Thứ tư, 30/05/2018, 18:50 PM
  • Click để copy

Rút gọn sim 11 số: Khách hàng phải tự cập nhật thông tin trên Google, Facebook, Zalo, Viber...

Nhà chức trách cho biết, trước mắt, nếu chủ thuê bao di động bị rút gọn từ 11 số xuống 10 số chưa thay đổi thì ngân hàng cũng biết được. Tuy nhiên người dùng nên chủ động khai báo thay đổi số thuê bao của mình. Trong khi đó, việc rút gọn số có thể khiến người dùng mất các tài khoản facebook, zalo, google...

Rút gọn sim 11 số: Khách hàng phải tự cập nhật thông tin trên Google, Facebook, Zalo, Viber...
Nhà chức trách khuyến cáo chủ thuê bao các sim bị rút gọn số nên đăng ký lại tài khoản ở các ngân hàng. Ảnh minh họa.

Về việc rút gọn sim 11 số xuống còn 10 số, ông Trần Mạnh Tuấn, Phó cục trưởng Cục Viễn thông cho biết đối với tất cả số thuê bao hiện tại có 10 chữ số sẽ không có gì thay đổi. Đối với số thuê bao VSAT và thuê bao 11 chữ số, 7 chữ số cuối cùng cũng không có gì thay đổi mà chỉ thay đổi mã mạng.

Theo đó, các thuê bao 11 số của Viettel sẽ được rút về đầu số 03X, các thuê bao VinaPhone là đầu 08X, MobiFone là đầu 07X, hai nhà mạng: Vietnamobile và Gmobile là đầu 05X.

Việc chuyển đổi bắt đầu từ ngày 15/9/2018 và kết thúc vào ngày 30/6/2019. Khi tiến hành chuyển đổi các nhà mạng sẽ phải quay số song song (duy trì cả số cũ và số mới) từ ngày 15/9/2018 đến ngày 14/11/2018 và duy trì âm báo bằng tiếng Việt và tiếng Anh.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc rút gọn số như vậy sẽ ảnh hưởng đến các hoạt động giao dịch đòi hỏi thông tin chính chủ, trong đó có số điện thoại đăng ký ban đầu.

Không ít người phân vân rằng không biết sau khi chuyển đổi mã mạng, họ có được Ngân hàng hỗ trợ thay đổi số điện thoại cũ hay không? 

Ông Trần Mạnh Tuấn cho biết: "Về mặt thông báo, chúng tôi có thông tin tuyên truyền đến các doanh nghiệp. Do vậy, chính các ngân hàng cũng nắm được các số thuê bao được chuyển đổi đó trước đây như thế nào. Người sử dụng có thể chủ động thay đổi, nếu ta không thay đổi thì ngân hàng cũng biết được. Tuy nhiên, không nhất thiết phải thay đổi ngay mà có dịp nào đó thì ta có thể ra ngân hàng thay đổi sau".

Khách hàng có được ngân hàng hỗ trợ chuyển đổi số thuê bao cho khách hàng đăng ký tài khoản trước đó hay không? Thứ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Hồng Hải cho biết, sẽ khó để ngân hàng tự đổi số điện thoại cho khách hàng nếu như người sử dụng chưa đổi hoặc chưa muốn đổi. Do vậy, có nhiều nội dung người sử dụng phải tự khai báo, tự chủ động thay đổi số thuê bao của mình.

Rất có thể những người đang sử dụng số thuê bao 11 số để đăng ký tài khoản ngân hàng và các tài khoản khác sẽ phải tự ra ngân hàng và làm thủ tục chuyển đổi tài khoản của mình sang thuê bao với mã mạng mới nếu muốn tiếp tục thực hiện các giao dịch ở ngân hàng.

Ở một khía cạnh khác, việc chuyển đổi này ít nhiều sẽ gây ảnh hưởng lớn tới những người dùng đang có sim 11 số đang sử dụng số điện thoại để đăng ký tài khoản trên các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Viber hay Google.

Cụ thể, sau khi chuyển đổi, các tài khoản đăng ký bằng số điện thoại 11 số có thể gặp rất nhiều rủi ro phát sinh do số di động đã không còn trùng khớp với con số đã sử dụng để đăng ký trước đó. Khi xảy ra sự cố, bảo mật 2 lớp bằng số điện thoại sẽ không còn hoạt động, v.v...

Vì vậy, người dùng cần phải thận trọng, chuyển đổi hoặc cập nhật lại ngay trong thời gian sớm nhất số điện thoại trên các trang mạng xã hội để đảm bảo an toàn.

Như trên Facebook, ở phần Cài đặt, khi chủ thuê truy cập vào mục "Di động" (trên PC) hoặc "Nhắn tin văn bản" (trên mobile) và xóa hoặc cập nhật số điện thoại mới.

Rút gọn sim 11 số: Khách hàng phải tự cập nhật thông tin trên Google, Facebook, Zalo, Viber...
Với Zalo, chủ thuê bao phải vào Cài đặt > Tài khoản và bảo mật > Đổi số điện thoại, sau đó nhập mật khẩu và điền số điện thoại mới.
Rút gọn sim 11 số: Khách hàng phải tự cập nhật thông tin trên Google, Facebook, Zalo, Viber...
Với Viber, người dùng cũng vào phần Cài Đặt > Tài khoản > Thay đổi số điện thoại và tiến hành điền số điện thoại mới và xác thực số.
Rút gọn sim 11 số: Khách hàng phải tự cập nhật thông tin trên Google, Facebook, Zalo, Viber...
Với tài khoản Gmail (Google), bạn truy cập vào " myaccount.google.com ", sau đó vào mục Thông tin cá nhân và bảo mật, chọn Điện thoại và thêm/xóa hoặc thay đổi số điện thoại khôi phục dùng cho tài khoản Google.

Ngoài ra, với các tài khoản của các ứng dụng khác sử dụng SMS hoặc đăng ký bằng số điện thoại 11 số, người dùng cần nhanh chóng thay đổi hoặc chuyển về số điện thoại 10 số để tránh trường hợp bị mất thông tin và tài khoản một cách đáng tiếc.

 

Viettel sẽ khóa một chiều một số SIM không nộp ảnh cá nhân

Các thuê bao đầu tiên có thể bị tạm ngừng cung cấp dịch vụ một chiều vào ngày 2/6 nếu người dùng không cập nhật thông tin thuê bao di động.

 

Dùng sim VinaPhone bị quấy rối đòi nợ

Thời gian qua nhiều người sử dụng thuê bao di động của của nhà mạng VinaPhone liên tục bị làm phiền bởi các cuộc điện thoại hoặc tin nhắn với nội dung đề nghị trả khoản nợ.