Thứ tư, 10/04/2019, 11:23 AM
  • Click để copy

Sắc hoa tháng 4 đất Thần kinh xứ Huế

Tháng 4 về, đất cố đô ngập tràn sắc hoa rực rỡ, con phố nào cũng như thoáng đượm dịu nhẹ chút hương hoa trong lành, dịu ngọt.

sac-hoa-thang-4
Hoa lim xẹt nở rộ dọc bờ sông An Cựu.

Ở đất Thần kinh xứ Huế, người ta không gọi loài hoa này bằng những cái tên thanh cao như điệp vàng, muồng kim phượng mà vẫn quen gọi bằng cái tên gần gũi và giản dị là lim xẹt.

Những ngày tháng 4, đất cố đô ngợp trời sắc vàng rực rỡ. Từng thảm hoa vàng trải dài trên các con phố, thỉnh thoảng, có chiếc xe máy chạy ngang qua là thảm hoa ấy lại tung bay trong gió… 

Xen giữa vòm lá xanh mướt là những bông hoa lim xẹt khoe sắc vàng tươi mát. Cánh hoa mỏng manh e ấp, như đã nói ở trên, mỗi lần có cơn gió nhẹ thổi qua, những cánh hoa bung xõa trên bầu trời rồi đáp xuống mặt đất tạo thành cơn mưa hoa. Và chắc hẳn, những vị khách du lịch và cả người dân nữa, ai cũng muốn ghi lại khoảnh khắc đẹp này về loài hoa lim xẹt…

sac-hoa-thang-4
Hoa lim xẹt này có nhiều tên mỹ miều hơn như: điệp vàng, muồng kim phượng, phượng vàng… Dẫu vậy, ở Huế, người dân vẫn quen gọi là lim xẹt – gần gũi và giản dị.
sac-hoa-thang-4
Hoa lim xẹt với màu vàng đậm, cánh nhỏ kết thành chùm.
sac-hoa-thang-4
Ngoài cho hoa, làm đẹp thành phố thì tán cây to che nắng là điều mà người dân ưa thích khi dừng chờ đèn đỏ, ảnh chụp trên đường Trần Hưng Đạo.

Nằm sâu trong những ngõ hẻm đường Nguyệt Biều (Thủy Biều, TP Huế) là những cánh đồng trồng hoa loa kèn. Cứ mỗi sớm tinh sương, bà con nông dân lại bắt đầu công việc hái hoa của mình. Nơi đây cung cấp hoa cho thành phố Huế và các vùng lân cận.

Theo người dân, cây hoa loa kèn cho thu nhập cao hơn gấp 4 - 5 lần so với trồng lúa hoặc các loại hoa màu khác trên cùng diện tích đất. Loại hoa này cũng ít sâu bệnh hơn nên chi phí cho thuốc không đáng kể. Nếu chọn được giống tốt và chăm bón đúng kỹ thuật thì một cây loa kèn có thể cho từ 5 – 7 bông hoa.

Dẫu chỉ nở duy nhất một tháng trong năm, loài hoa còn có tên Huệ Tây hay Bách Hợp này với mùi thơm nhẹ, màu trắng tinh khôi rất hợp với tính cách tinh tế, nhẹ nhàng của người Huế.

sac-hoa-thang-4
Lúc trời còn mờ hơi sương, những người nông dân đã vội thu hoạch hoa loa kèn để vận chuyển cho kịp giờ chợ sáng.
sac-hoa-thang-4
Chỉ nở duy nhất một tháng trong năm, loài hoa còn có tên Huệ Tây hay Bách Hợp có với mùi thơm nhẹ, nụ hoa e ấp, duyên dáng.
sac-hoa-thang-4
Yên xe ních đầy hoa loa kèn - hình ảnh quen thuộc với những người dân nơi đây.

Một loài hoa nữa cũng đương nở rộ vào dịp tháng 4 này là ngô đồng. Những chuỗi hoa màu hồng phai tạo nên khung cảnh thơ mộng tô điểm cho mảnh đất Cố đô này. Cây ngô đồng tồn tại như một nét đẹp “chẳng nơi nào có được” của xứ Huế mộng mơ.

Cây ngô đồng cho hoa đẹp lộng lẫy và sang trọng, chùm hoa tuy nhỏ nhưng dày đặc trên cành, khi nở bung thành từng chùm. Hoa ngô đồng màu hồng phai nhẹ nhàng, thanh nhã. Trong tiết trời nắng, sắc hoa ngô đồng càng nổi bật giữa không gian cổ kính của hoàng thành Huế. Hoa ngô đồng vương giả, quý phái phủ lên nóc những cung điện, lầu son gác tía làm xao xuyến biết bao nhiêu du khách thập phương.

Ngoài những cây ngô đồng trong Đại Nội Huế thì còn có thể tìm thấy ở vài nơi như: công viên Thương Bạc, Phú Xuân, lối ra vào cửa Quảng Đức... Mỗi khi hoa ngô đồng nở đều mang lại hình ảnh đẹp trong mắt mọi người, như dịu lại giữa tiết trời oi ả.

sac-hoa-thang-4
Cành hoa ngô đồng lộng lẫy mà sang trọng.
sac-hoa-thang-4
Chùm hoa tuy nhỏ nhưng dày đặc trên cành, khi nở bung thành từng chùm.
sac-hoa-thang-4
Hoa ngô đồng vương giả, quý phái phủ lên nóc những kiến trúc xưa cũ làm xao xuyến lòng du khách thập phương.
 

Choáng ngợp trong cung điện tráng lệ xây dựng suốt 7 năm

Bất cứ ai cũng ngỡ ngàng về độ xa hoa và lộng lẫy bên trong cung điện mất 7 năm để xây dựng này.

 

Hà Nội rực sáng tháng 3 với sắc hoa ban thuần khiết, tinh khôi

Hà Nội những ngày qua tiết trời vẫn còn se lạnh nhưng trên nhiều con phố hoa ban lại đã dịu dàng khoe sắc thuần khiết, thanh xuân.

 

Rét nàng Bân là gì và vì sao gọi rét tháng 3 là rét nàng Bân

Rét nàng Bân là gì và vì sao gọi rét tháng 3 là rét Nàng Bân? Theo cách gọi dân gian “Rét nàng Bân” là đợt rét cuối cùng của mùa đông xảy ra vào tháng 3 âm lịch ở miền Bắc Việt Nam.

 

Ngày Rằm tháng Giêng, người Hà Nội 'bối rối' khi hoa bưởi được 'hét' 500 ngàn đồng/kg

Năm nay, thời tiết ấm áp nên ngay từ sau Tết, trên những con phố của Hà Nội đã xuất hiện nhiều gánh hoa bưởi. Tuy nhiên, giá của loại hoa dân dã này thì lại rất "quý tộc" - có nơi đòi tới 500 ngàn đồng/kg trong ngày rằm tháng Giêng.

 

Rằm tháng Giêng: Giá hoa tươi tăng mạnh, thực phẩm ngang ngày Tết

Quan niệm “Lễ quanh năm không bằng rằm tháng Giêng”, giá hàng hóa, đồ cúng, chim phóng sinh tại các chợ trên địa bàn Hà Nội tăng mạnh so với ngày bình thường.