Sân bay Điện Biên: Vietjet muốn làm phần dễ, đẩy phần khó cho nhà nước?

Theo Hoàng Lâm / Sức Khỏe Cộng Đồng 06:45 03/05/2019

Vietjet muốn tham gia đầu tư dự án mở rộng sân bay Điện Biên nhưng không phải đầu tư toàn bộ mà chỉ muốn đầu tư công trình thuộc khu nhà ga hành khách theo hình thức BOT.

Vietjet muốn tham gia đầu tư dự án mở rộng sân bay Điện Biên
Vietjet muốn tham gia đầu tư dự án mở rộng sân bay Điện Biên nhưng không phải đầu tư toàn bộ mà chỉ muốn đầu tư công trình thuộc khu nhà ga hành khách theo hình thức BOT. Ảnh AVG

Ngày 2/5, Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019 do Chính phủ và Ban Kinh tế trung ương đồng chủ trì đã khai mạc tại Hà Nội. Chủ tịch HĐQT Vietjet Nguyễn Thanh Hà  đề nghị Chính phủ ưu tiên tập trung sớm điều chỉnh quy hoạch phát triển hạ tầng các sân bay đang quá tải làm ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế.

“Thủ tướng đã khẳng định ‘Những gì tư nhân có thể làm tốt thì nhà nước tạo điều kiện cho tư nhân làm’. Để đẩy nhanh tiến độ, đề nghị cho các tập đoàn tư nhân có tiềm lực tham gia đầu tư hạ tầng sân bay.

Theo tính toán của Vietjet khi đầu tư dự án mở rộng sân bay Điện Biên phải 60-70 năm mới hoàn vốn, song dự án này có ý nghĩa lịch sử gắn với địa danh Điện Biên Phủ lừng lẫy nên doanh nghiệp vẫn muốn làm…

Điều khá bất ngờ trước đó thông tin Trí Thức Trẻ, Vietjet đưa ra đề xuất tham gia dự án mở rộng Cảng hàng không Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Trong đó, khu vực nhà ga hành khách sẽ được giao cho doanh nghiệp này xây dựng theo hình thức BOT.

Về hình thức đầu tư và cơ cấu nguồn vốn, Vietjet đề xuất UBND tỉnh Điện Biên sử dụng 100% ngân sách đối với công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư khoảng 1.210 tỷ đồng, các công trình thuộc khu bay (đường CHC, đường lăn, sân đỗ) khoảng 1.340 tỷ đồng, Đài kiểm soát không lưu mới khoảng 60 tỷ đồng.

Riêng các công trình thuộc khu nhà ga hành khách khoảng 1.855 tỷ đồng, Vietjet đề xuất thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT, thời gian hợp đồng trong 55 năm. Sau khi kết thúc thời hạn hợp đồng, Nhà đầu tư đề xuất được quyền ưu tiên thuê lại để tiếp tục khai thác.

Như vậy bản chất đề xuất đầu tư sân bay Điện Biên của Vietjet không phải đầu tư toàn bộ mà Vietjet chỉ muốn đầu tư vào khu nhà ga hành khách nơi sau khi đi vào hoạt động sẽ thu lợi lớn từ dịch vụ.

Về vấn đề đầu tư tư nhân, Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng khẳng định tiếp tục đẩy mạnh, tạo điều kiện cho khu vực tư nhân tham gia đầu tư vào lĩnh vực này.

Tuy nhiên, lãnh đạo ngành hàng không cho rằng bên cạnh việc khuyến khích phải có hành lang pháp lý đầy đủ để phát triển bền vững.

Ông Thắng lý giải 80% doanh thu hàng không đến từ khai thác cảng. Mà nguồn thu sân bay đến từ nhà ga hành khách. Theo đó, nếu theo đề xuất Vietjet rõ ràng phần dễ thì cho tư nhân muốn làm, muốn nắm quyền khai thác. Phần nào khó để Nhà nước.

Việc đầu tư hạ tầng cần có sự đồng bộ, từ đường băng cất hạ cánh... Cục trưởng Cục Hàng không cho biết sắp tới, với sân bay Quảng Trị, Lào Cai, Phan Thiết..., kể cả Điện Biên, nếu tư nhân đầu tư được toàn bộ thì sẵn sàng để tư nhân làm.

Nếu để phát triển tự do, theo ông Thắng, nền kinh tế sẽ rơi vào khủng hoảng nên cần có sự tư vấn của nước ngoài với góc nhìn khách quan và dài hạn hơn.

 

Chủ tịch BRG: 'Có người hỏi tôi là vợ bộ trưởng, quan chức nào'

Chủ tịch BRG kể rằng năm 2000, khi hội nghị doanh nhân nữ toàn cầu tổ chức ở Việt Nam, nhiều người nước ngoài đặt cho bà nhiều câu hỏi hoài nghi vì sở hữu sân golf.

 

Toàn cảnh Diễn đàn Kinh tế Tư nhân Việt Nam 2019

Trong buổi chiều nay (2/5) tại phiên họp toàn thể Diễn đàn Kinh tế Tư nhân Việt Nam 2019, hàng loạt hiến kế quan trọng từ khu vực tư nhân trên nhiều lĩnh vực kinh tế sẽ được trình bày trước Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các lãnh đạo Đảng, nhà nước.

 

Thủ tướng: 'Đâu là điểm nghẽn của kinh tế Việt Nam'

Phát biểu khai mạc Diễn đàn kinh tế tư nhân Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt ra câu hỏi về điểm nghẽn kinh tế Việt Nam cũng như giải pháp.

Tin khác