Sân bay Sa Pa 'ngốn' 3.088 tỷ đồng từ ngân sách trung ương?

Thứ tư, 13/11/2019, 13:51 PM

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Sa Pa (Lào Cai) giai đoạn đến năm 2030.

san-bay-sa-pa-ngon-3088-ty-dong-tu-ngan-sach-trung-uong
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Sa Pa (Lào Cai) giai đoạn đến năm 2030. Ảnh minh họa

Sân bay Sa Pa theo quy hoạch sẽ là cảng hàng không nội địa với tính chất sử dụng là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự với công suất 3 triệu lượt khách mỗi năm.

Theo đó, sân bay Sa Pa sẽ là sân bay cấp 4C với đường bay khai thác được các loại máy bay code C, tương đương dòng A320 của Airbus hoặc 737 của Boeing. Sân bay có 9 vị trí đỗ máy bay.

Trước đó, theo đề xuất của tỉnh Lào Cai, dự án sẽ có tổng mức đầu tư khoảng 5.903 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách trung ương hỗ trợ 3.088 tỷ đồng để xây dựng khu bay (đường băng, đường lăn, sân đỗ) và đường trục vào cảng hàng không. Vốn ngân sách tỉnh Lào Cai là 910,6 tỷ đồng (giải phóng mặt bằng, tái định cư và rà phá bom mìn).

Các hạng mục đầu tư khu hàng không dân dụng, kho nhiên liệu hàng không khoảng 1.772 tỷ đồng... sẽ do nhà đầu tư tư nhân rót vốn theo hình thức PPP (loại hợp đồng BOT). Riêng khu công trình quản lý bay 132 tỷ đồng sẽ do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đảm nhiệm.

Sân bay được xây dựng trên tổng diện tích đất 371 ha, kỳ vọng trở thành động lực thúc đẩy kinh tế xã hội mới cho Sa Pa nói riêng và Lào Cai nói chung.

Hiện nay vẫn không ít băn khoăn về hiệu quả dự án cũng như mức cần thiết dự án này. Vị trí sân bay Sa Pa tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, Lào Cai. Tiêu chuẩn sân bay dùng chung dân dụng cấp 4C và là sân bay quân sự cấp II. Sân bay Lào Cai có thể đáp ứng khai thác các loại máy bay Airbus 320/321.

Từ kế hoạch xây dựng sân bay sân bay Lào Cai... đối chiếu với khoảng cách địa lý giữa sân bay và khu vực thị trấn Sa Pa huyện Sa Pa nhiều câu hỏi về hiệu quả kinh tế của dự án được đặt ra.

Sân bay Lào Cai dự định xây dựng tại huyện Bảo Yên, khoảng cách từ Bảo Yên đến TP Lào Cai khoảng 75km. Khoảng cách từ xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên lên thị trấn Sa Pa khoảng 80km.

Như vậy, sau khi sân bay hoàn thành hành khách bay lên sân bay Sa Pa sẽ phải di chuyển khoảng hơn 2 tiếng bằng ô tô mới lên đến Sa Pa và TP Lào Cai.

Trong khi hiện nay thời gian di chuyển bằng ô tô từ sân bay Nội Bài lên Sa Pa vào khoảng 4,5 tiếng với quãng đường 293km. Khi sân bay Sa Pa hoàn thành, người dân có thể lựa chọn di chuyển bằng 2 cách đường bộ và hàng không từ khu vực Hà Nội lên. Chưa nói đến vấn đề giá vé cao, nhiều thủ tục trong hàng không chỉ nói đến những bất tiện trong việc di chuyển.

Đặt giả thiết hành khách bay từ TP HCM ra sân bay Sa Pa thời gian bay và thủ tục hàng không mất khoảng 4h tiếng, sau khi xuống sân bay Sa Pa hành khách phải di chuyển hơn 2 tiếng mới có mặt tại thị trấn Sa Pa hoặc TP Lào Cai. Nhìn vào lịch trình với khoảng 6 tiếng di chuyển như vậy đã khiến hành khách không mặn mà.

Nếu hành khách đến sân bay Sa Pa sau đó nghỉ lại trước khi tiếp tục hành trình lên thị trấn Sa Pa hoặc Lào cai đòi hỏi cơ sở hạ tầng, khu phụ trợ khu vực quanh sân bay phải tốt, chuyên nghiệp.

Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho hay, khoảng 5 năm lại đây, lượng khách lên Tây Bắc tăng trưởng mạnh. Năm 2015, khách du lịch đến toàn vùng đạt 8,9 triệu lượt, nhưng khách quốc tế chỉ 1,6 triệu lượt.

Theo thống kê mới nhất của ngành Văn hóa, thể thao, du lịch tỉnh Lào Cai, trong 3 tháng đầu năm, Lào Cai đón 1,2 triệu lượt khách, tăng trên 20% so với cùng kỳ năm 2017.

Lượng khách du lịch hàng năm có tăng nhưng thấp hơn nhiều so với các vùng miền khác, đã thế, thời gian lưu lại trung bình lại rất ngắn, dưới 2 ngày. Quy mô khách chiếm từ 5-7% so với cả nước. Du lịch nghỉ dưỡng cao cấp chiếm tỷ trọng không đáng kể.

Du lịch nghỉ dưỡng ít dẫn đến nhu cầu di chuyển bằng hàng không không nhiều, mặt khác điểm hút của Tây Bắc là du lịch khám phá, trải nghiệm chủ yếu lựa chọn phương tiện xe máy.

Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/san-bay-sa-pa-ngon-3-088-ty-dong-tu-ngan-sach-trung-uong-141616.html