Sản xuất ở Trung Quốc, sản phẩm của Sunhouse có phải thương hiệu Việt Nam?

Theo Hoàng Lâm / Sức Khỏe Cộng Đồng 12:50 26/06/2019

Bán nhiều sản phẩm có xuất xứ Trung Quốc, nhà máy sản xuất cũng đặt tại Trung Quốc, sản phẩm của Sunhouse có gì mà được gì là thương hiệu Việt Nam?

san-xuat-o-trung-quoc-san-pham-cua-sunhouse-co-phai-thuong-hieu-viet-nam
Sản xuất ở Trung Quốc, sản phẩm của Sunhouse có phải thương hiệu Việt Nam?

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đánh động tinh thần dân tộc, lòng yêu nước của người dân khi lựa chọn hàng Việt Nam. Thế nhưng, khi bức màn hàng Trung Quốc “đội lốt” hàng Việt Nam được vén lên, dư luận đặt ra câu hỏi: Có gì trong thương hiệu Asanzo, Sunhouse để nó được gọi là thương hiệu Việt Nam?

Trong hoài nghi của dư luận hàng Trung Quốc núp bóng hàng Việt Nam, một thông tin được tiết lộ, Sunhouse nguồn gốc thương hiệu của Hàn Quốc, sản phẩm sản xuất ở Trung Quốc và công ty đóng tại Việt Nam.

Sản phẩm mang thương hiệu Sunhouse có cả cả hàng xuất xứ Việt Nam, cả hàng hóa xuất xứ Trung Quốc. Sự nhập nhèm đến từ đây, và chuyện sản phẩm của Sunhouse có gì mà được gì là thương hiệu Việt Nam?

Cần làm rõ trắng đen

Đứng góc độ người tiêu dùng, trước hoài nghi của dư luận, PGS.TS Bùi Thị An – nguyên đại biểu Quốc hội Khóa XII cho rằng, nếu có việc doanh nghiệp nhập nhèm hàng xuất xứ Trung Quốc và hàng Việt Nam cơ quan quản lý nhà nước cần vào cuộc, kiểm tra, làm rõ công bố dư luận.

“Ở đây, nếu doanh nghiệp sai, cố tình nhập nhèm phải kiểm tra xử lý nghiêm. Trong bối cảnh chúng ta đang xây dựng thương hiệu hàng hóa cho Việt Nam khi hội nhập. Hành vi gian dối, nhập hàng nước khác dán mác hàng Việt không khác gì hành vi phá hoại nền kinh tế”, PGS.TS Bùi Thị An nói.

san-xuat-o-trung-quoc-san-pham-cua-sunhouse-co-phai-thuong-hieu-viet-nam
Hình ảnh Nồi cơm điện Sunhouse hàng Việt Nam ghi xuất xứ Trung Quốc gây xôn xao dư luận. 

Theo PGS.TS Bùi Thị An, khi xử lý doanh nghiệp phải xem xét, xử lý trách nhiệm cơ quan quản lý thị trường nơi doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. “Vi phạm nếu có của doanh nghiệp không phải ngày một, ngày hai mà kèo dài, tại sao không phát hiện ra? Trách nhiệm cơ quan quản lý về thị trường cần phải được đặt ra”, PGS.TS Bùi Thị An nêu quan điểm.

Ngược lại, PGS Bùi Thị An cho rằng, cơ quan quản lý thị trường vào cuộ kiểm tra nếu doanh nghiệp không sai cũng phải công bố để tránh dư luận không tốt ảnh hưởng đến kinh doanh của doanh nghiệp.

Liên quan sản phẩm của Công ty CP Tập đoàn Sunhouse có tem hàng Việt Nam chất lượng cao nhưng ở dưới kệ bán hàng lại ghi xuất xứ Trung Quốc. Khảo sát thực tế tại các siêu thị lớn Hà Nội như BigC Thăng Long, Mediamart, Pico… các sản phẩm bày bán tại đây của Tập đoàn Sunhouse có điểm chung là phần lớn xuất xứ từ Trung Quốc.

Cụ thể, những sản phẩm điện máy giá trị lớn như máy làm mát, nồi cơm điện, quạt tích điện, bếp từ… đều ghi xuất xứ Trung Quốc. Chỉ có sản phẩm như chảo chống dính, nồi inox được ghi sản xuất Việt Nam, kèm theo đó là logo danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao.

san-xuat-o-trung-quoc-san-pham-cua-sunhouse-co-phai-thuong-hieu-viet-nam
Tập đoàn Sunhouse sẽ được gì khi gắn tên thương hiệu mình bán sản phẩm xuất xứ từ Trung Quốc?

Từ căn cứ xuất xứ hàng hóa, có thể thấy phần lớn hàng điện tử Sunhouse được nhập linh kiện Trung Quốc sản xuất. Ngược lại hàng Sunhouse sản xuất mang thương hiệu Việt Nam chỉ là gia đụng đơn giản như chảo chống dính, nồi inox.

Tập đoàn Sunhouse gắn tên thương hiệu mình bán sản phẩm xuất xứ từ Trung Quốc được cho không tốt về mặt thương hiệu nhưng lại mang lại lợi nhuận lớn cho chủ doanh nghiệp.

Thừa nhận báo giới, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse Nguyễn Xuân Phú cho biết, phần sản xuất chỉ chiếm 10- 30% trên toàn giá trị sản phẩm. Còn ai sở hữu thương hiệu mới là người giữ được giá trị sản phẩm, ít nhất chiếm 70% giá trị, chứ không phải người sản xuất.

Như vậy có thể hiểu đơn giản , với sản phẩm Sunhouse dù xuất xứ Trung Quốc bán với giá 1 triệu đồng, ông chủ Sunhouse sẽ hưởng phần giá trị ít nhất 700 nghìn đồng?

Sản xuất Trung Quốc nhận loạt giải thưởng

Sunhouse nguồn gốc thương hiệu của Hàn Quốc, sản phẩm sản xuất ở Trung Quốc và công ty đóng tại Việt Nam. Tuy nhiên, trên trang web doanh nghiệp có thể thấy Sunhouse giành nhiều giải thưởng về thương hiệu, chất lượng hàng hóa những năm qua.

san-xuat-o-trung-quoc-san-pham-cua-sunhouse-co-phai-thuong-hieu-viet-nam
Sunhouse giành nhiều giải thưởng về thương hiệu, chất lượng hàng hóa nhiêu năm qua.

Mới đây nhất, Sunhouse nhận loạt giải thưởng như "Top 100 Sao Vàng đất Việt 2015"; “Top 100 thương hiệu – nhãn hiệu hàng đầu Asean 2014”; Giải thưởng “Thương Hiệu Mạnh Việt Nam 2013”.

Đặc biệt Sunhouse giành danh hiệu “Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao” các năm 2011, 2013, 2014, 2018...

Ngay trên sản phẩm nồi inox mang thương hiệu Sunhouse tại siêu thị BigC Thăng Long, có đến bốn logo chứng nhận được in dán dày đặc.

Doanh nghiệp quảng bá logo chứng nhận vì nhiều người tiêu dùng vẫn mê và bị thuyết phục bởi những logo như vậy chứ chưa quan tâm tâm đến chất lượng, giá trị thật sự của sản phẩm.

san-xuat-o-trung-quoc-san-pham-cua-sunhouse-co-phai-thuong-hieu-viet-nam
Trên sản phẩm nồi inox mang thương hiệu Sunhouse tại siêu thị BigC Thăng Long, có đến bốn logo chứng nhận được in dán dày đặc

Từ năm 2010, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 51/2010/QĐ-TTg về việc ban hành quy chế quản lý tổ chức xét tôn vinh danh hiệu và trao giải thưởng cho doanh nhân và doanh nghiệp.

Tuy nhiên thực tế, ở Việt Nam và cả ở nước ngoài, nhiều tổ chức cấp giải thưởng, giấy chứng nhận hoạt động dưới hình thức tự thu, tự chi; tự cung, tự cấp và không chịu sự giám sát của bất kỳ cơ quan quản lý nhà nước nào.

Do vậy, không có quy định bắt buộc nào đối với loại hình tổ chức này. So ra, các giải thưởng đó cũng “thượng vàng, hạ cám”, có hơn nhau chăng là ở uy tín của đơn vị cấp.

Trong nhiều trường hợp, việc trao giải thưởng, chứng nhận sản phẩm chẳng khác nào các tổ chức và doanh nghiệp tự khen nhau, chứ thực tế các chứng nhận này không có ý nghĩa.

 

Từ Asanzo đến Sunhouse: ‘Lỗ hổng’ quy định hàng ‘Made in Việt Nam’?

Nghi án bán hàng Trung Quốc “đội lốt” hàng Việt của Asanzo chưa lắng xuống thì dư luận đặt hoài nghi với sản phẩm Tập đoàn Sunhouse, phải chăng đang có lỗ hổng quy định hàng “Made in Việt Nam”?.

 

Tập đoàn Sunhouse: Phần lớn bán hàng Trung Quốc?

Trong số sản phẩm bày bán tại các siêu thị lớn trên địa bàn TP Hà Nội của Tập đoàn Sunhouse, phần lớn hàng điện máy có xuất xứ từ Trung Quốc.

 

Từ Khaisilk đến Asanzo, sau chỉ đạo của Chính phủ lại sẽ 'chìm xuồng'?

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ, Ngành xác minh thông tin Công ty cổ phần Điện tử Asanzo nhập hàng nước khác gắn nhãn Việt Nam.



Tin khác