Thứ năm, 04/04/2019, 11:42 AM
  • Click để copy

Sau Khá bảnh, Dương Minh Tuyền... những kênh Youtube 'giang hồ' tục tĩu sẽ được quản lý thế nào?

Không còn kênh của Khá bảnh hay "thánh chửi" Dương Minh Tuyền nhưng trên Youtube vẫn còn hàng chục, hàng trăm những kênh tục tĩu, giang hồ khác đang ảnh hưởng xấu đến giới trẻ.

sau-kha-banh-duong-minh-tuyen-nhung-kenh-youtube-tuc-tiu-duoi-day-se-duoc-quan-ly-the-nao
Sau Khá bảnh, Dương Minh Tuyền thì vẫn còn đó hàng chục kênh "giang hồ mạng" vẫn thu hút giới trẻ.

Thời gian qua, dư luận rất đồng tình khi cơ quan chức năng đề nghị xóa bỏ đối với những kênh Youtube "giang hồ" tục tĩu như Khá bảnh hay "thánh chửi" Dương Minh Tuyền... nhằm làm sạch môi trường mạng, ngăn ngừa sự lệch chuẩn lan truyền trong giới trẻ.

Đặc biệt, đối với hiện tượng Khá bảnh (tên thật là Ngô Bá Khá - SN 1993, Từ Sơn, Bắc Ninh), trước khi bị Công an bắt giữ và khởi tố về tội "Đánh bạc, Tổ chức đánh bạc" thì nam thanh niên 26 tuổi nổi danh trên mạng với hàng trăm clip tục tĩu cùng những đoạn phim tự quay đầy tính giang hồ.

Thế nhưng chẳng hiểu sao, không ít những học sinh thậm chí có những sinh viên lớn tuổi và cả người lớn lại coi Khá như "thần tượng". Có sinh viên đại học khi trả lời phỏng vấn của báo chí còn nói rằng, "anh Khá không có điểm gì xấu".

Trong khi thực tế, Công an Bắc Ninh khẳng định Khá bảnh chỉ là một đối tượng nghiện ngập, tội phạm, có tiền án, tiền sự từng phải đi tù, đi trại giáo dưỡng... Tất nhiên, không thể lấy quá khứ để "đánh giá" một người nhưng những clip của Khá bảnh thì rõ ràng là không thể chấp nhận.

Không lâu sau kênh Youtube có 2 triệu người theo dõi của Khá bảnh bị "xóa sổ" thì một hiện tượng "giang hồ" khác cũng được nhiều bạn trẻ hâm mộ không kém đó là kênh của "thánh chửi" Dương Minh Tuyền cũng bị xóa.

Theo lời các chuyên gia tâm lý, giáo dục, những clip của Khá bảnh, Dương Minh Tuyền nếu lan truyền mạng sẽ rất ảnh hưởng đến tâm sinh lý của lớp trẻ, nhất là với những học sinh nhỏ tuổi còn chưa nhận thức được đúng, sai trong cách ứng xử với xã hội. Vì vậy việc xóa kênh của hai "giang hồ mạng" này là điều hết sức cần thiết.

sau-kha-banh-duong-minh-tuyen-nhung-kenh-youtube-tuc-tiu-duoi-day-se-duoc-quan-ly-the-nao
Nhiều clip với nội dung bạo lực học đường, nhạc chế phản cảm vẫn nhan nhản trên Youtube.

Thế nhưng một thực tế khác cũng đang cần lời giải của cơ quan chức năng là việc trên mạng Youtube hiện tại vẫn còn rất nhiều những clip tục tĩu, giang hồ khác gây ảnh hưởng đến lớp trẻ chẳng kém Khá bảnh hay Dương Minh Tuyền. Thậm chí, theo đánh giá của một số phụ huynh, những clip này còn có nội dung lan truyền vào tâm lý lớp trẻ dê hơn thông qua những lời nhạc "chế" đầy tục tĩu.

Có thể liệt kê ra đây những điển hình như kênh Hau Hoang (Hậu Hoàng) có trên 2 triệu người theo dõi với hàng chục clip nhạc chế, đoạn phim ngắn về học đường mà lời hát thì không thể chấp nhận. Tiêu biểu như clip "Những chị đại học đường". Trong đồng phục học sinh những "nam thanh, nữ tú" luôn miệng hát tục tĩu, diễn cảnh bạo lực đánh đấm trong trường học.

Hay Kênh của Vanh Leg với hơn 5 triệu người theo dõi có tràn lan những clip nhạc chế với nhiều lời hát thô tục.

Ngoài ra, còn rất nhiều kênh "giang hồ" với những clip phản cảm nhưng lại được rất nhiều người quan tâm như: Kênh Youtube của Phú Lê với 955.942 người đăng ký. Các kênh khác như Ngân Trọc, Dũng trọc, Huấn Hoa Hồng... Theo ghi nhận hầu hết những kênh Youtube theo phong cách giang hồ này, dù thu hút lượt xem lớn nhưng nội dung không có gì ngoài những cảnh quay phản cảm, đề cao tính bạo lực, ngôn từ thì dung tục.

sau-kha-banh-duong-minh-tuyen-nhung-kenh-youtube-tuc-tiu-duoi-day-se-duoc-quan-ly-the-nao
Hình ảnh Phú Lê và anh em "giang hồ" trong phim "Chạm mặt giang hồ".

Chính vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng, nhà cung cấp dịch vụ Youtube cùng các cơ quan chức năng cần phải quản lý chặt để tránh tác động đến tâm lý của lớp trẻ. Cùng với đó là việc cần phải có sự công bằng trong vấn đề quản lý thuế thu nhập khi chủ nhân các kênh Youtube triệu view này nhận được tiền ăn chia quảng cáo từ nhà cung cấp dịch vụ, họ đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân hay chưa?

Trường hợp như kênh của Khá bảnh vừa qua cho thấy, mặc dù Khá có thu nhập rất khủng khiếp (có tháng 19.500 USD tức gần 500 triệu đồng) nhưng cơ quan quản lý thuế tại địa phương cho biết Khá không hề kê khai thuế ở nơi này.  Vì thế việc dư luận đặt ra câu hỏi thu thuế đối với những kênh Youtube "giang hồ" triệu view là không khó hiểu.

Trao đổi với chúng tôi, một số chuyên gia tâm lý, giáo dục cho rằng: Thời gian qua không ít những vụ việc gây bất bình dư luận xuất phát từ giới trẻ như nữ sinh đánh nhau, đâm chết người khi bị nhắc nhở giao thông... có phần nào tác động từ các clip bạo lực trên mạng. 

Theo bà Khuất Thu Hồng - Viện trưởng Viện nghiên cứu xã hội: Việc Khá Bảnh hay các kênh Youtube "giang hồ" xây dựng hình ảnh một người ngang tàng, sống tự do, cố tình gây chú ý bằng những hành động nguy hiểm, phá luật, lệch chuẩn, phát ngôn sốc lại tạo nên sự kích thích với giới trẻ.

Với những người có văn hóa thì những câu từ, lời lẽ, hành vi của nhân vật này rất khó có thể chấp nhận. Tuy nhiên, với một bộ phận giới trẻ thì khác

"Tôi lo ngại khi giới trẻ hiện nay thần tượng, chào đón, thậm chí cổ súy, bắt chước những nhân vật này. Tôi mong muốn các cơ quan, tổ chức của thanh niên có chiến lược, định hướng để giúp đỡ giới trẻ nhìn nhận đúng. Với giới trẻ, tôi cho rằng có những người theo dõi Khá Bảnh trên mạng xã hội vì tò mò. Giới trẻ hay tò mò, và họ có quyền tò mò, nhưng nếu tò mò mà không có bản lĩnh, không phân biệt được cái gì phù hợp, cái gì không phù hợp thì rất nguy hiểm.

Thanh, thiếu niên cần học hỏi bản lĩnh, cần có cái nhìn phê phán đối với thực trạng xã hội. Phê phán không có nghĩa là chê tất cả mà chúng ta phải phân tích những điều gì là tích cực, điều gì là tiêu cực, điều gì phù hợp để các bạn có cách ứng xử đúng đắn", bà Hồng chia sẻ.

PGS Trịnh Hòa Bình thì cho rằng, giới trẻ hiện nay rất dễ bị tác động bởi những điều xấu. Thanh thiếu niên thời đại 4.0 hâm mộ những nhân vật có thể tự tạo ra luật lệ, môi trường và cuộc sống của chính mình, dám làm những việc người thường không dám.

sau-kha-banh-duong-minh-tuyen-nhung-kenh-youtube-tuc-tiu-duoi-day-se-duoc-quan-ly-the-nao
Một clip tụ tập nhiều thanh niên xăm trổ thách đố thanh toán nhau của Ngân Trọc.

Theo PGS Trịnh Hòa Bình, việc những thanh thiếu niên thần tượng các đối tượng “giang hồ mạng” về lâu dài sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến chính họ. Hiện tượng trên cho thấy sự tò mò, nhu cầu thể hiện cái tôi khác biệt của một số bạn trẻ.

"Chúng ta không thể ép con em mình ngay lập tức ngừng hâm mộ Khá Bảnh hay những cá nhân tương tự, song cần chỉ cho chúng thấy nếu sự yêu thích này ở mức thái quá sẽ dẫn tới hậu quả gì, đặc biệt là khi các em có biểu hiện bắt chước thần tượng. Điều quan trọng nhất là làm thế nào để các bạn trẻ nhận thức được trào lưu nào là tốt, xấu. Trong hoàn cảnh này, phụ huynh cần thường xuyên gần gũi, chia sẻ với con, không để con đơn độc ttrong thế giới mạng để có sự điều chỉnh kịp thời, đồng thời tăng cường kết hợp với nhà trường hướng dẫn trẻ sử dụng internet an toàn.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần có chế tài xử lý nghiêm khắc hơn nữa đối với đơn vị, cá nhân cố tình đưa thông tin tác động xấu đến giới trẻ lên mạng nhằm ngăn chặn, loại bỏ những thông tin xấu độc hại ngay từ đầu, tránh để xảy ra những hậu quả đáng tiếc".

 

Thủ thuật của Khá 'bảnh' và những kiểu làm giàu xấu xí qua Youtube, Facebook

Chỉ với những nội dung nhảm nhí, kích động bạo lực, chửi tục, Khá "bảnh" được cho là kiếm hàng trăm triệu đồng mỗi tháng, qua các kênh YouTube, Facebook. Tại sao lại có sự "trái khoáy" như vậy?

 

Tôi không tin ông Linh nựng cháu bé, ông ta đang ngụy ngôn

Tiến sĩ Hồ Xuân Mai nói, hành vi ôm một bé gái đã lớn phổng phao mà không phải con cháu mình để “nựng” và không có sự giám sát của phụ huynh thì khó tin.  

 

Thịt gà thối Halo Food vào bếp TH Chu Văn An Cần xử cả nhà trương

Để xảy ra sự việc thịt gà “thối” Halo Food vào bếp ăn trường tiểu học Chu Văn An, dư luận cho rằng cần phải kiểm tra, xử lý cả nhà trường, nhà cung cấp An Việt.