Sau scandal 'C2 và Rồng Đỏ nhiễm chì', URC loay hoay tìm đường trở lại

07:13 05/01/2018

Trở lại thị trường việt nam sau 2 năm tạm dừng do vụ bê bối, nước uống đóng chai nhiễm chì. Công ty URC tiếp tục vấp phải những khó khăn, thị phần suy giảm.

sau-scandal-c2-va-rong-do-nhiem-chi-urc-dang-tim-duong-tro-lai
Ngày 31/5/2016, Chánh thanh tra Bộ Y tế - trưởng đoàn thanh tra Công ty TNHH URC VN Nguyễn Văn Nhiên đã ký quyết định xử phạt hành chính trên 5,8 tỉ đồng đối với Công ty TNHH URC VN, do các vi phạm sản xuất và bán một số lô nước trà xanh hương chanh C2 và nước tăng lực Rồng đỏ hương dâu có hàm lượng chì cao quá mức công bố.

Cái giá khi người tiêu dùng mất niềm tin

Mặc dù không xuất phát từ những kênh truyền thông chính thức của cơ quan quản lý nhà nước hay đơn vị tổ chức kiểm nghiệm. Tuy nhiên thông tin sản phẩm trà xanh C2 và nước uống tăng lực Rồng Đỏ nhiễm chì cách đây gần 2 năm đến nay tác động không nhỏ đến Công ty TNHH URC Việt Nam.

Trước đó vào ngày 7/05/2016, một trang Facebook cá nhân tự xưng là nhân viên công ty URC Việt Nam đưa thông tin 2 sản phẩm trà xanh C2 và nước tăng lực Rồng Đỏ chứa hàm lượng chì vượt ngưỡng cho phép.

Thông tin này nhanh chóng được dẫn lại trên một số trang tin điện tử không phép tại Việt Nam và được truyền bá rộng rãi trên mạng xã hội.

Ngay sau đó, Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế đã chỉ đạo Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội lấy ngẫu nhiên 5 mẫu Trà xanh hương chanh C2 và 5 mẫu Nước tăng lực hương dâu hiệu Rồng đỏ đang lưu thông trên thị trường đưa đi kiểm nghiệm hàm lượng Chì.

Kết quả kiểm nghiệm được Bộ Y tế công bố cho biết, tất cả các mẫu trên (10/10) đều có hàm lượng chì nằm trong giới hạn quy định.

sau-scandal-c2-va-rong-do-nhiem-chi-urc-dang-tim-duong-tro-lai
Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế Nguyễn Văn Nhiên (mặc đồng phục thanh tra, đeo kính đứng trao đổi thông tin) xuống làm việc với Công ty TNHH URC. Ảnh nguồn Hà Nội Mới

Tuy nhiên ngay sau kết quả kiểm nghiệm công bố, thông tin trên mạng xã hội thời điểm đó lại dấy lên nghi vấn Công ty TNHH URC Việt Nam mang 1 tỷ đồng làm quà biếu cho 2 cá nhân của Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia (NIFC) để thay đổi kết quả xét nghiệm hàm lượng chì trong 2 loại nước trên (nhằm có kết quả kiểm nghiệm trong giới hạn cho phép).

Cùng với việc kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm, ngay sau thông tin sản phẩm Trà xanh hương chanh C2 và Nước tăng lực hương dâu hiệu Rồng đỏ nhiễm chì Thanh tra Bộ Y tế đã vào cuộc thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm của Công ty TNHH URC Hà Nội.

Trong quá trình thanh tra đoàn đã phát hiện doanh nghiệp có 2 hành vi vi phạm của URC Hà Nội gồm: Không đảm bảo kín, biện pháp phòng chống động vật gây hại tại kho bảo quản sản phẩm chưa đảm bảo theo quy định. Kho bảo quản sản phẩm, khu vực bảo quản hàng chờ hủy, hàng hư hỏng do vận chuyển không bố trí cách biệt với khu bảo quản thành phẩm.

Ngoài ra, Thanh tra Bộ Y tế phát hiện URC Hà Nội đã sản xuất hai lô sản phẩm thực phẩm, gồm trà xanh hương chanh C2 (NSX 4-2-2016 – HSD 4-2-2017), nước tăng lực hiệu hương dâu Rồng đỏ (NSX 10-11-2015 – HSD 10-8-2016) có hàm lượng chì cao hơn mức cho phép.

Hai lô hàng này đã được bán ra thị trường với tổng giá trị hàng hóa vi phạm đã xuất bán, không thu hồi được là hơn 3,875 tỉ đồng.

Với những vi phạm trên, Thanh tra Bộ Y tế phạt URC hơn 5,826 tỉ đồng, trong đó, riêng hành vi bán sản phẩm có chứa hàm lượng chì vượt ngưỡng bị xử phạt hơn 5,812 tỉ đồng. Đồng thời Thanh tra Bộ Y tế yêu cầu URC Hà Nội phải xử lý hai lô sản phẩm có hàm lượng chì cao hơn mức quy định.

sau-scandal-c2-va-rong-do-nhiem-chi-urc-dang-tim-duong-tro-lai
Đoàn thanh tra cùng đại diện Công ty URC Hà Nội giám sát việc tiêu hủy hàng không đạt chất lượng. Ảnh nguồn Bộ Y tế.

Sau scandal nước uống C2 và Rồng Đỏ nhiễm chì xảy ra vào 2016, làm người tiêu dùng quay lưng với thương hiệu URC. Khiến thị phần URC năm 2016 trước scandal chiếm lĩnh tới 35%, thì hiện nay đã sụt giảm đáng kể. Cụ thể, thị phần trà đóng chai uống liền (RTD) của URC cuối tháng 9/2017 đã giảm về 14,6%.

Như vậy, URC đã đánh mất ngôi vị nhà sản xuất trà xanh đóng chai thứ hai ở Việt Nam trong khi Tân Hiệp Phát vẫn giữ ngôi đầu bảng, chiếm 53% thị phần (RTD) của URC ở Việt Nam. Trong khi Tân Hiệp Phát đối thủ cạnh tranh về trà xanh đóng chai vẫn chiếm 53% thị phần.

Khó gượng dậy

Sau sự cố trà xanh C2 và Rồng Đỏ nhiễm chì, phải đến tháng 2 năm 2017, theo thông tin từ URC, Tập đoàn mới khởi động trở lại thương hiệu này. Sau hơn nữa năm chạy lại trong báo cáo hồi tháng 9 năm 2017, URC thừa nhận, sự phục hồi đã diễn ra không như mong đợi và chậm hơn dự tính.

Theo báo cáo thường niên của URC, năm 2015, mảng RTD của URC ở Việt Nam từng rất sáng sủa. URC xác định Việt Nam là thị trường chính và URC sẽ dành nhiều đầu tư vào đây.

Sau 14 năm hiện diện, URC đã xây dựng ở Việt Nam 5 nhà máy với nhiều sản phẩm từ trà xanh C2, nước tăng lực Rồng Đỏ đến bánh quy Cream-O, bánh Magic, bánh Jack & Jill Tivoli, kẹo Dynamite, kẹo Lush, kẹo Chikki, snack Jack & Jill Puff Corn... Việt Nam cũng là thị trường quốc tế đầu tiên của URC trong cuộc mở rộng thị trường ra khỏi lãnh thổ Philippines.

URC đã từng rất thành công tại Việt Nam. Có thời kỳ, URC Việt Nam đạt tăng trưởng doanh thu 60-70%. Doanh nghiệp này cũng thường xuyên đạt doanh thu 20 triệu USD/tháng.

Riêng với người Việt Nam, thương hiệu C2 của URC quen thuộc không thua kém gì thương hiệu Coca-Cola, PepsiCo đã có mặt trước đó hàng chục năm.

Tuy nhiên, chỉ một vụ bê bối đã lấy đi nhiều thành quả của URC tại Việt Nam trong hơn 15 năm. Doanh thu URC trong 2 quý cuối năm 2016 có lúc sụt giảm về mức 15% so với đỉnh điểm.

Ảnh hưởng của thị trường Việt Nam khiến URC phải giảm kỳ vọng doanh thu toàn Tập đoàn xuống dưới 5% thay vì tăng trưởng 9% như kế hoạch đặt ra lúc đầu năm 2016.

sau-scandal-c2-va-rong-do-nhiem-chi-urc-dang-tim-duong-tro-lai
Công ty URC Hà Nội. Ảnh: Thái Sơn/ Thanh Niên

Ông Lance Gokongwei, CEO Tập đoàn URC, từng nhận định: “Thật khó biết khi nào URC sẽ hồi phục lại thị phần như trước đây. Chúng tôi không đưa ra kỳ vọng đó, chúng tôi biết rằng sẽ rất khó khăn.”

Có lẽ lúc này URC biết rằng khó trở lại “giấc mơ xưa” với thị phần có lúc gần bám kịp “ông lớn” Tân Hiệp Phát.

Càng khó khăn hơn cho URC Việt Nam khi trên con đường tìm lại hào quang khi xưa vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt của đối thủ cạnh tranh.

Nếu như trước đây URC Việt Nam coi Tân Hiệp Phát là đối thủ chính thì hiện nay tình thế đã thay đổi. Tân Hiệp Phát đã ở tầm rất khác, cao hơn URC rất nhiều. Đối thủ trực tiếp của URC hiện nay nhiều khả năng là liên doanh Suntory PepsiCo (với nhãn hàng trà ô long TEA+) đang chiếm khoảng 16% thị phần. 

Hy vọng duy nhất URC trong việc dẫn thân vào ngành sản xuất nước giải khát ở Việt Nam vì tiềm năng của thị trường hơn 90 triệu dân. Hoặc ít nhất là sản xuất sản phẩm tại Việt Nam để xuất khẩu ra các nước nhằm hưởng lợi ưu đãi về thuế, thị trường do Việt Nam đã và đang tham ra nhiều thỏa thuận song phương, đa phương về kinh tế.

 

Công ty URC bị phạt hàng tỷ đồng vì sản phẩm có hàm lượng chì quá mức công bố

Công ty URC bị phạt hàng tỷ đồng vì sản phẩm có hàm lượng chì quá mức công bố là quyết định của phó Chánh thanh tra Bộ Y tế - trưởng đoàn thanh tra Công ty TNHH URC VN Nguyễn Văn...

 

Hoang mang vì clip 'vật thể lạ lềnh bềnh trong chai trà Ô Long TEA+ Plus'

Những ngày qua cư dân mạng đang chuyền tay nhau một clip sản phẩm trà Ô Long TEA+ Plus chứa dị vật. Dù chỉ mới xuất hiện nhưng clip này đã được share link kèm những lời cảnh báo, chia sẻ bình luận của mọi người.

 

Tiếp tục dừng lưu thông thêm 2 lô C2, Rồng đỏ

Công ty URC tiếp tục dừng lưu thông thêm 2 lô C2, Rồng đỏ có hàm lượng chì vượt phép. Công ty URC tiếp tục dừng lưu thông thêm 2 lô C2, Rồng đỏ có hàm lượt chì vượt phép. Liên quan...



Tin khác