Thứ bảy, 05/10/2019, 06:18 AM
  • Click để copy

Sau VP6 đến lượt cư dân HH Linh Đàm treo băng rôn 'đòi sổ hồng'

Từ tối qua (4/10), cư dân sinh sống tại khu chung cư HH Linh Đàm đã đồng loạt treo băng rôn "đòi sổ hồng" để yêu cầu chủ đầu tư là Tập đoàn Mường Thanh cùng chính quyền giải quyết cấp sổ hồng cho cư dân.

sau-vp6-den-luot-cu-dan-hh-linh-dam-treo-bang-ron-doi-so-hong
Cư dân HH Linh Đàm đồng loạt treo băng rôn "đòi sổ hồng". (Ảnh: FB).

"Chiến dịch" treo băng rôn đòi sổ hồng của cư dân sống tại chung cư do Tập đoàn Mường Thanh của "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản làm chủ đầu tư mới đây đã lan đến khu HH Linh Đàm.

Trao đổi với PV, anh Nguyễn Đ. (một cư dân sống ở chung cư HH1A Linh Đàm) cho biết: Việc cư dân HH1A  treo băng rôn đòi sổ hồng bắt đầu từ tối qua (4/10).

Mục đích treo băng rôn là nhằm yêu cầu chủ đầu tư Mường Thanh hợp tác cùng chính quyền, các ngành chức năng sớm trả người dân sổ hồng.

Cũng như tình trạng xảy ra tại VP6 Linh Đàm, một số cư dân cho biết, họ chuyển về đây sinh sống nhiều năm nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa cấp sổ hồng.

sau-vp6-den-luot-cu-dan-hh-linh-dam-treo-bang-ron-doi-so-hong
Cư dân tòa nhà HH1A treo băng rôn đòi sổ hồng.

Đáng nói, theo cư dân HH1A cho biết, khi xe chở băng rôn do người dân đặt mua về đến tòa nhà đã bị lực lượng Công an bắt giữ với lý do vận chuyển hàng hóa trên 200 nghìn đồng không có hóa đơn chứng từ.

Cư dân cho rằng việc họ treo băng rôn để đấu tranh đòi quyền lợi là việc làm thỏa đáng không vi phạm pháp luật.

Trước đó cách đây gần 1 tuần cư dân sống tại tòa nhà VP6 Linh Đàm cũng đã đồng loạt treo băng rôn kín tòa nhà để đấu tranh đòi sổ hồng.

Pháp luật không cấm cư dân treo băng rôn đòi sổ hồng

Theo một số luật sư, việc treo băng rôn, biểu ngữ không bị pháp luật ngăn cấm. Tuy nhiên, tùy theo nội dung băng rôn mà quyết định có vi phạm hay không.

Ví dụ nội dung băng rôn có từ ngữ lôi kéo, kích động, gây rối trật tự công cộng.. có dấu hiệu vi phạm hành chính hoặc có dấu hiệu hình sự thì mới bị xem xét xử lý theo quy định pháp luật.

Về hành chính Điểm, b, điểm l khoản 3 Điều 5. Vi phạm quy định về trật tự công cộngNghị định 167/2013/NĐ-CP3. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây : Lôi kéo hoặc kích động người khác gây rối, làm mất trật tự công cộng; Viết, phát tán, lưu hành tài liệu có nội dung xuyên tạc bịa đặt, vu cáo làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức, cá nhân;

Về hình sự nội dung của băng rôn, biểu ngữ có xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm hay vu khống, đe dọa đến cá nhân, pháp nhân. Cụ thể được quy định tại các điều 155, 156 Bộ Luật hình sự 2015 như sau:

Điều 155. Tội làm nhục người khác

Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm:

Điều 156. Tội vu khống

a) Bịa đặt hoặc loan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác;3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:

Điều 331. Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân

1. Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tù cao nhất đến 07 năm.

Như vậy, việc treo băng rôn, biểu ngữ thuộc quyền Hiến định về tự do Ngôn luận của công dân, pháp luật Việt Nam không cấm. Tuy nhiên nội dung băng rôn khẩu hiệu có dấu hiệu vi phạm hành chính hoặc hình sự thì sẽ bị xem xét xử lý theo quy định pháp luật.

Chúng tôi tiếp tục thông tin.