Sau vụ mất 245 tỷ đồng Eximbank yêu cầu xác nhận vân tay

13:00 31/03/2018

Eximbank bổ sung quy định khách hàng cá nhân khi ủy quyền sẽ đăng ký xác thực bằng vân tay bên cạnh các thủ tục ủy quyền theo quy định.

vu-mat-245-ti-dong-tai-eximbank-ngan-hang-phui-tay-ai-dam-gui-tien-vao-eximbank
Eximbank bổ sung quy định khách hàng cá nhân khi ủy quyền sẽ đăng ký xác thực bằng vân tay bên cạnh các thủ tục ủy quyền theo quy định. Ảnh minh họa

Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại công văn số 1126/NHNN-TTGSNH về việc đảm bảo an toàn giao dịch tiền gửi, tiền gửi tiết kiệm tại các TCTD, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) đã ban hành công văn số 2191/2018/EIB/TB-TGĐ v/v bổ sung quy định đăng ký xác thực bằng vân tay khi lập văn bản ủy quyền, áp dụng đối với khách hàng cá nhân.

Theo đó khi khách hàng lập văn bản ủy quyền cho người khác sử dụng tài khoản, bên cạnh việc thực hiện theo đúng các quy định hiện hành về ủy quyền thì chi nhánh, phòng giao dịch phải yêu cầu người ủy quyền và người được ủy quyền đăng ký xác thực bằng vân tay của Eximbank.

Ngoài ra khi luân chuyển cán bộ phụ trách hồ sơ khách hàng, theo đó Eximbank sẽ luân chuyển cán bộ quản lý hồ sơ khách hàng, kiểm soát viên phê duyệt trong cùng Chi nhánh, phòng giao dịch.

Thậm chí, Eximbank đã có chủ trương xem xét luân chuyển kiểm soát viên giữa các chi nhánh, phòng giao dịch trên cùng địa bàn, luân chuyển cán bộ lãnh đạo tại các đơn vị kinh doanh.

Triển khai cơ chế Giám đốc lưu động để điều hành thay giám đốc chi nhánh hiện hữu trong một thời gian nhất định nhằm kiểm tra, phát hiện các sai sót trong quá trình hoạt động của chi nhánh để chấn chỉnh kịp thời.

Ngoài ra, khi khách hàng rút gốc lãi một phần thì hồ sơ gốc lưu chứng từ phải có bản sao chụp thẻ tiết kiệm của khách hàng, có chữ ký xác nhận của giao dịch viên, kiểm soát viên để làm cơ sở kiểm tra, giám sát.

Trước đó như chúng tôi đã thông tin, bà Chu Thị Bình - khách hàng thân thiết của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank – Mã chứng khoán: EIB) bị mất 245 tỷ đồng trong tài khoản tiết kiệm gửi.

Theo thông tin ban đầu, từ năm 2014 đến đầu 2017, ông Lê Nguyễn Hưng - Phó Giám đốc Eximbank Chi nhánh TP HCM - lợi dụng sự tin tưởng của khách hàng là bà Chu Thị Bình ủy quyền giao dịch tiền gửi tiết kiệm, cùng nhân viên của Eximbank đến nhà riêng của bà Bình để trình bày những khoản đã tất toán dựa theo kỳ hạn gửi của bà Bình.

Theo đó, ông Lê Nguyễn Hưng lợi dụng bà Chu Thị Bình ký khống giấy ủy quyền để điền tên 3 người được ủy quyền, để rút tiền từ các sổ tiết kiệm của bà Bình. Mặt khác, ông Hưng còn chỉ đạo cấp dưới xác nhận giao dịch không đúng quy định của Eximbank, chi trả tiền không đúng người gửi. Cách làm này đã giúp ông Hưng chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng của bà Bình.

Vào khoảng tháng 2/2017, ông Hưng bất ngờ xin nghỉ việc tại Eximbank rồi bỏ trốn khỏi Việt Nam. Thời điểm này, bà Bình kiểm tra số dư 3 sổ tiết kiệm, trong đó một sổ 247 tỉ đồng, một sổ 49 tỉ đồng và một sổ 5,4 tỉ đồng thì phát hiện toàn bộ tổng số tiền 301,4 tỉ đồng "không cánh mà bay".

Đáng nói khi xảy ra sự việc, Eximbank hứa hẹn với chờ kết luận của cơ quan điều tra sẽ trả lại tiền. Đến nay, cơ quan điều tra đã có văn bản thông báo rằng Eximbank có trách nhiệm trả lại tiền nhưng ngân hàng này không thực hiện.

Thay vào, đó Eximbank gửi đơn kiện ông Lê Nguyễn Hưng, đồng thời trả lời bà Bình khi nào có phán quyết của tòa án sẽ hoàn trả tiền cho khách hàng.

 

Khởi tố bốn nhân viên Eximbank liên quan vụ mất 245 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm

Bốn nhân viên ngân hàng Eximbank liên quan đến vụ mất 245 tỷ đồng của khách bị khởi tố về hành vi thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

 

Eximbank nói hai nhân viên bị bắt là sơ suất nghiệp vụ, không cố ý

Lãnh đạo Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) cho biết hai nhân viên bị bắt không cố ý, nhưng đây là sự sơ suất trong nghiệp vụ, phải trả giá khi vướng vào lao lý.

 

Vụ mất 50 tỷ ở Eximbank: Khách từ chối tiền tạm ứng

Một khách hàng mất 28 tỷ trong vụ 50 tỷ đồng "bốc hơi" tại Eximbank Nghệ An cho rằng bị xúc phạm khi nhà băng này đề nghị tạm ứng 1,55 tỷ đồng trong lúc chờ kết quả của toà.

 



Tin khác