Sau vụ tiếp viên nhiễm Covid-19, Vietnam Airlines ra 'chỉ thị' đặc biệt

Thứ sáu, 13/03/2020, 21:32 PM

Trước nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19, Vietnam Airlines vừa có chỉ đạo đặc biệt đối với các tiếp viên hàng không của hãng khi lưu trú ở nước ngoài.

Vietnam Airline

Vietnam Airline "siết" chặt quy định với tiếp viên phòng dịch Covid-19. (Ảnh minh họa).

Song song với công tác khử trùng phòng dịch, Vietnam Airlines đã đưa ra chỉ đạo đặc biệt đối với tiếp viên hàng không của hãng trong thời gian lưu trú ở nước ngoài.

Cụ thể, Vietnam Airlines yêu cầu cán bộ nhân viên và tiếp viên của đoàn bay phải sử dụng đầy đủ, đúng cách các loại vật tư phòng dịch (khẩu trang y tế, khẩu trang vải nano kháng khuẩn, găng tay y tế, khăn ướt tẩm cồn diệt khuẩn, chai xịt diệt khuẩn, đồ bảo hộ y tế...) đã được trang bị.

Đoàn tiếp viên cũng nghiêm cấm Tiếp viên mua bán, vận chuyển là hàng hoá đồ dùng từ nước ngoài về Việt Nam trong giai đoạn dịch bệnh.

Đặc biệt, đối với các chuyến bay nghỉ lại nước ngoài, nhất là nghỉ tại các nước châu Âu, nơi dịch Covid-19 đang bùng phát dữ dội, tiếp viên không được đi ra ngoài khách sạn lưu trú. Việc đưa ra yêu cầu này là do Vietnam Airlines nhận định các nơi công cộng, cửa hàng, siêu thị, phương tiện giao thông công cộng, nơi tập trung đông người nên có nguy cơ cao lây nhiễm dịch.

Trong trường hợp đặc biệt cần ra ngoài, tiếp viên phải báo cáo tiếp viên trưởng và cán bộ liên đội chủ quản để xem xét giải quyết. Khi ra ngoài phải sử dụng khẩu trang, rửa tay thường xuyên hoặc ngay sau khi chạm, nắm các vật dụng công cộng nhiều người sử dụng.

Vietnam Airlines yêu cầu các liên đội tổ chức kiểm tra trước và sau chuyến bay, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Vietnam Airlines cũng yêu cầu tất cả các tiếp viên, nhân viên của hãng khi có bất thường về sức khỏe phải báo cáo ngay để được hướng dẫn tự cách ly theo dõi hoặc được khám, xét nghiệm kịp thời nhằm bảo vệ sức khỏe của bản thân và phòng hộ ngăn ngừa lây nhiễm cho gia đình, cộng đồng, thực hiện nghiêm túc yêu cầu cách ly tập trung tại các cơ sở y tế, cách ly tại nhà nơi lưu trú để theo dõi tình hình sức khỏe theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Trước đó, Hàng không Vietnam Airline phát đi thông tin chính thức về vụ việc nữ tiếp viên dương tính với Covid-19, đây được xác định là ca nhiễm Covid-19 thứ 46 tại Việt Nam.

Vietnam Airlines thông tin, tối muộn ngày 10/3, tiếp viên có triệu chứng như ho ít, thân nhiệt cao nên lập tức thông báo với Đoàn tiếp viên, đồng thời gọi điện đến đường dây nóng phòng chống dịch Covid-19 của Sở Y tế Hà Nội để nhận hướng dẫn.

Sáng ngày 11/3, tiếp viên đã chủ động đến bệnh viện xét nghiệm và thực hiện cách ly với sự theo dõi, phối hợp chặt chẽ của Đoàn tiếp viên Vietnam Airlines.

Ngày 12/3, sau khi kết quả xét nghiệm được công bố, Vietnam Airlines đã lập tức khoanh vùng và báo cáo với nhà chức trách danh sách các phi công, tiếp viên, nhân viên và hành khách liên quan để có phương án xử lý kịp thời. Khu vực làm việc của Đoàn tiếp viên tại miền Bắc cũng được tiến hành khử trùng ngay sau đó.

"Chuyến bay tiếp viên này thực hiện cũng đã được khử trùng toàn bộ khu vực của phi hành đoàn, khoang hành khách và hầm hàng ngay sau khi hạ cánh.

Trước đó, trên chuyến bay VN54 khởi hành vào ngày 1/3, một số ca nhiễm Covid-19 đã được phát hiện. Toàn bộ phi hành đoàn trên chuyến bay này đã được cách ly và xét nghiệm âm tính với Covid-19", Vietnam Airline thông tin.

Theo Vietnam Airline, từ tháng 2/2020, các phi công, tiếp viên của Vietnam Airlines đều được đo thân nhiệt khi đến cơ quan và trước khi đi bay. Trong quá trình phục vụ chuyến bay, phi hành đoàn và nhân viên phục vụ mặt đất được trang bị đầy đủ thiết bị y tế gồm găng tay, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, khăn tẩm cồn,...

Tất cả chuyến bay quốc tế và các chuyến bay ghi nhận hành khách có biểu hiện sức khỏe bất thường đều được Vietnam Airlines khử trùng nghiêm ngặt.Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở châu Âu, từ ngày 12/3, Vietnam Airlines thực hiện đo thân nhiệt toàn bộ hành khách khởi hành từ châu Âu trước khi lên máy bay và trang bị khẩu trang để hành khách sử dụng trong suốt thời gian bay.

Hãng cũng tạm thời giảm tần suất các đường bay giữa Việt Nam và châu Âu từ ngày 25/3.

Bài liên quan