Sẽ thu phí đường cao tốc cả đời, kể cả BOT hết thời hạn?

Thứ tư, 10/06/2020, 18:56 PM

Tại Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi có nội dung thu phí cao tốc cả đời, kể cả các dự án BOT đã hết thời hạn thu phí...

Thu phí cao tốc cả đời, kể cả các dự án BOT đã hết thời hạn?

Thu phí cao tốc cả đời, kể cả các dự án BOT đã hết thời hạn?

Thông tin trên được ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đưa ra tại buổi họp báo công bố những điểm mới của Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi diễn ra chiều nay (8/6) vừa qua.

Theo ông Huyện, nếu người tham gia giao thông không muốn trả phí có thể lưu thông trên đường song hành: “Tất cả cao tốc đều là đường có đường song hành rồi, cho nên thu phí đường cao tốc là sẽ thu cả đời, tức là bằng nguồn vốn nào cũng phải thu phí. Kể cả BOT sau này hết thời hạn hoàn vốn thì Nhà nước sẽ bảo trì, tức là dùng nguồn ngân sách hoặc nguồn vốn khác bảo trì và tiếp tục thu phí”.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, nhiều chuyên gia nước ngoài cũng cho biết, nếu dùng vốn ngân sách để đầu tư các dự án cao tốc như: Hà Nội – Thái Nguyên, Nội Bài- Nhật Tân nhưng không thu phí thì ngân sách rất khó đảm bảo.

Liên quan đến việc cấp đổi giấy phép lái xe, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết từ tháng 6 năm nay sẽ cấp mới bằng lái xe có mã QR.

Khi dùng điện thoại quẹt mã sẽ nhận diện và cung cấp đầy đủ thông tin như ảnh, số chứng minh nhân dân... Việc này sẽ giúp cảnh sát giao thông kiểm tra dễ phân biệt bằng thật bằng giả.

Một vấn đề đáng chú ý khác nữa là, sau khi tiếp thu các ý kiến, tại dự thảo mới nhất đã bỏ quy định các phương tiện giao thông phải bật đèn nhận diện cả ngày.

Đèn nhận diện không phải đèn chiếu sáng, có thể kết hợp hoặc độc lập với đèn chiếu sáng. Với các loại xe sản xuất lắp ráp mới, đèn nhận diện sẽ tự bật khi khởi động.

Các xe trước đây không có đèn nhận diện sẽ không bị hồi tố, không xử phạt mà khuyến khích các nhà sản xuất, lắp ráp xe có sẵn đèn nhận diện.