Sẽ xử phạt ngân hàng để máy ATM không hoạt động

19:00 30/01/2019

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố cần kịp thời xử phạt vi phạm hành chính đối với những trường hợp máy ATM thiếu tiền, không hoạt động do lỗi chủ quan của ngân hàng thương mại.

se-xu-phat-ngan-hang-de-may-atm-khong-hoat-dong
Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố cần kịp thời xử phạt vi phạm hành chính đối với những trường hợp máy ATM thiếu tiền, không hoạt động do lỗi chủ quan của ngân hàng thương mại. Ảnh minh họa

Để đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng dịp Tết Nguyên đán 2019, ngày 30/1 (25 tháng Chạp) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có Công điện gửi các đơn vị tại Trụ sở chính Ngân hàng Nhà nước; Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố; Các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; Công ty cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam...

Công điện nêu rõ, thực hiện văn bản số 62-CV/TW ngày 09/01/2019 của Ban Chấp hành Trung ương, Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 28/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ, để đảm bảo an toàn hoạt động Ngân hàng trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu Cục Phát hành và Kho quỹ chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình, tập trung chỉ đạo tổ chức tốt công tác điều hòa, cung ứng tiền mặt, đáp ứng đủ nhu cầu tiền mặt cho nền kinh tế cả về giá trị và cơ cấu mệnh giá.

Theo dõi, nắm tình hình giao dịch, vận chuyển, bảo quản tiền mặt và phối hợp chỉ đạo, kiểm tra, xử lý khi có những tình huống, vụ việc xảy ra liên quan đến công tác an ninh, an toàn kho quỹ trong Ngành ngân hàng. Phối hợp với Vụ Truyền thông và các cơ quan liên quan tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về việc sử dụng tiền mệnh giá nhỏ hợp lý, tiết kiệm trong dịp Tết.

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của TCTD; chỉ đạo Thanh tra, giám sát NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương tăng cường kiểm tra, kịp thời và kiên quyết xử lý các vi phạm trong hoạt động kinh doanh ngoại tệ, vàng và dịch vụ đổi tiền mặt mệnh giá nhỏ trái quy định của pháp luật.

Vụ Thanh toán chủ động theo dõi, giám sát chặt chẽ hoạt động của hệ thống thanh toán ATM nhằm phát hiện, cảnh báo và kịp thời ngăn chặn, giảm thiểu rủi ro có thể xẩy ra.

Đối với Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) NHNN yêu cầu bố trí và quán triệt cán bộ thực hiện nghiêm chế độ trực vận hành hệ thống kỹ thuật; phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thành viên để xử lý các sai sót, sự cố phát sinh và kịp thời báo cáo, cung cấp thông tin về vụ việc cho NHNN (Vụ Thanh toán); nhanh chóng tra soát và phản hồi kịp thời các phản ánh, khiếu nại của khách hàng đối với các giao dịch ATM liên mạng.

Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm trước Thống đốc về việc cung ứng tiền mặt cho các TCTD, Kho bạc Nhà nước trên địa bàn, đảm bảo lưu thông tiền tệ thông suốt, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu tiền mặt, hoãn chi tiền mặt làm ảnh hưởng đến tình hình lưu thông tiền tệ.

Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các TCTD trên địa bàn: Đảm bảo chi đủ cơ cấu các loại mệnh giá tiền cho khách hàng; nâng cao chất lượng dịch vụ, theo dõi tồn quỹ và tiếp quỹ kịp thời, đảm bảo các ATM hoạt động 24/24h; chủ động xử lý kịp thời các tình huống xảy ra khi nhu cầu rút tiền lớn tập trung vào thời điểm giáp Tết Nguyên đán.

Tăng cường công tác quản lý, giám sát hoạt động của các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, các Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn, bảo đảm thanh khoản và an toàn hệ thống. Phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kịp thời xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động mua, bán ngoại tệ, vàng. Kịp thời xử phạt vi phạm hành chính đối với những trường hợp máy ATM thiếu tiền, không hoạt động do lỗi chủ quan của ngân hàng.

chua-den-tet-atm-ngan-hang-mbbank-da-lam-bieng
Màn hình máy ATM được anh Nam chụp lại tại phòng giao dịch của Ngân hàng Quân đội tại tòa nhà sông Đà chiều ngày 28/1. Ảnh độc giả cung cấp

Ghi nhận của phóng viên, khách hàng phản ánh những bức xúc vì một số cây ATM của Ngân hàng TMCP Quân đội – Ngân hàng Quân đội thông báo lỗi, khách phải chật vật tìm nơi khác rút tiền.

Anh Hoàng Văn Nam (Hà Nội) cho biết, sáng ngày thứ hai (28/1, tức 23 tháng Chạp) ra ra cây ATM tại phòng giao dịch Ngân hàng MBBank tại Vũ Phạm Hàm rút tiền nhằm sắm đồ cúng ông Công ông Táo nhưng ATM báo lỗi.

“Lúc đó khoảng 9h sáng, tôi rút tiền mua sắm đồ cúng ông Táo nhưng không được. Lúc đó muốn đi rút nhưng do cuối năm công việc cơ quan bận nên đành chịu”, anh Nam kể.

Đến chiều ngày 28/3, trên đường đi làm về anh ghé vào 2 cây ATM tại Phòng giao dịch Ngân hàng Quân đội tại tòa nhà Sông Đà lại tiếp tục có 1 cây ATM bị lỗi không thể giao dịch.

“Máy ATM hiện dòng thông báo “Máy ATM tạm thời ngừng phục vụ chân thành xin lỗi quý khách”. Do phòng giao dịch tại tòa nhà sông Đà có hai cây ATM nên nhiều người về đây rút tiền. Tuy nhiên do 1 cây ATM ngừng phục vụ nên khách chỉ còn cách xếp hàng”, anh Nam kể.

Theo anh Nam qua phương tiện thông tin đại chúng rõ ràng Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng không được để hết tiền dịp nghỉ Tết. “Giờ chưa đến Tết mà ATM đã lỗi, ngừng hoạt động thì không biết Tết sẽ thế nào”, anh Nam thất vọng.

 

Chưa đến Tết, ATM Ngân hàng Quân đội đã ‘làm biếng’

Thêm lần nữa khách hàng mệt mỏi, bức xúc vì một số cây ATM của Ngân hàng TMCP Quân đội – Ngân hàng Quân đội thông báo lỗi, khách phải chật vật tìm nơi khác rút tiền.

 

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2019 Ngân hàng NamABank

Ngân hàng TMCP Nam Á - Ngân hàng NamABank chính thức thông báo lịch giao dịch, lịch nghỉ tết Âm lịch và lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2019.

 

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2019 Ngân hàng TPBank

Ngân hàng TMCP Tiên Phong - Ngân hàng TPBank chính thức thông báo lịch giao dịch, lịch nghỉ tết Âm lịch và lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2019.



Tin khác