'Siêu trực thăng' của Nga bay lượn trên bầu trời Hà Nội

15:40 16/11/2018

Lần đầu tiên trong lịch sử hàng không, buổi bay trình diễn của 2 mẫu trực thăng thương mại Ansat và Mi-171A2 được Russian Helicopters (thuộc Tập đoàn Rostec) tổ chức vào ngày 16/11 tại sân bay Gia Lâm (TP Hà Nội).

undefined
Trong chuyến đi trình diễn, giới thiệu tại các nước Đông Nam Á, 2 mẫu trực thăng mới của tập đoàn “Trực thăng Nga” (thuộc thành phần “Rostec”) đã chọn Việt Nam làm nơi đầu tiên trình diễn những loại trực thăng hiện đại.
undefined
Hai trực thăng Ansat và Mi-171A2 được cất cánh tại sân bay Gia Lâm vào trưa nay (16/11).
undefined
Trong hai mẫu trực thăng nhà sản xuất của Nga mang tới Việt Nam có chiếc trực thăng Mi-171A2 có hệ thống điều khiển kỹ thuật số KBO-17 được xây dựng trên cơ sở nguyên tắc "cabin kính" gồm cả hệ thống dẫn đường máy bay và hệ thống hiển thị dữ liệu hoàn hảo. Chúng cũng trở nên an toàn hơn nhờ các hệ thống cảnh báo địa hình và cảnh báo va chạm.
undefined
Mi-171A2 là biến thể hiện đại nhất của trực thăng loại Mi-8/17/171. Máy bay trực thăng này được trang bị động cơ VK-2500PS-03 cùng với hệ thống điều khiển kỹ thuật số, cũng như cánh quạt lái chuyển hướng hình chữ X hiệu quả hơn và cánh quạt chịu tải mới với lưỡi cánh tổng hợp composite siêu bền và cấu hình tiết diện khí động học hoàn thiện.
undefined
So với trực thăng thương mại sản xuất hàng loạt  Mi-8/17, chỉ số vận tốc trung bình và tối đa của Mi-171A2  vượt hơn 10% còn tải trọng của nó tăng thêm 25%. Máy bay trực thăng có thể hoạt động hiệu quả cả ban ngày và ban đêm, ở vùng núi cao, trong điều kiện nhiệt độ thấp hoặc nóng, cũng như ở nơi gia tăng độ ẩm và trên mặt nước.
undefined
Trực thăng Mi-171A2 được trang bị động cơ đảm bảo hoạt động đáng tin cậy hơn khi vận hành trong điều kiện vùng núi, nắng nóng và độ ẩm cao. Đây là cỗ máy tuyệt hảo dành cho các khu vực như Trung Đông, Đông Nam Á, Mỹ Latinh.
undefined
Mi-171A2 có thể chuyển đổi rất dễ dàng (chỉ trong vòng 30-40 phút), từ trực thăng chở khách thành máy bay vận tải chuyên dụng, đủ sức chở 4 tấn hàng trong khoang và 5 tấn ở giá treo bên ngoài,
undefined
Mi-171A2 bay trên bầu trời Hà Nội.
undefined
Phía dưới mặt đất, chỉ huy liên tục trao đổi thông tin với kíp lái trực thăng qua bộ đàm.
sieu-truc-thang-cua-nga-bay-luon-tren-bau-troi-ha-noi
Ansat là mẫu trực thăng đa năng hai động cơ được sản xuất hàng loạt theo dây chuyền triển khai tại "Nhà máy trực thăng Kazan". Theo Chứng thư, kết cấu của trực thăng cho phépchuyển đổi công năng trong biến thể vận tải cũng như chuyên chở hành khách với sức chứa 7người.
sieu-truc-thang-cua-nga-bay-luon-tren-bau-troi-ha-noi
Ansat đã hoàn thành thắng lợi đợt thử nghiệm ở vùng núi cao, khẳng định khả năng vận hành của máy bay trực thăng này tại khu vực núi non với độ cao đến 3.500 mét. Tháng 8 năm 2018 theo kết quả công tác kiểm tra chất lượng, Cơ quan Hàng không Nga Rosaviatsiya đã cấp phép cho “Nhà máy trực thăng Kazan” thực hiện thay đổi tổng thể, nâng cao tuổi thọ của hàng loạt tổ hợp thiết bị và hệ thống của Ansat, khiến cho mẫu máy bay trực thăng này càng có sức hấp dẫn hơn đối với các nhà vận hành và khách đặt hàng tiềm năng.
sieu-truc-thang-cua-nga-bay-luon-tren-bau-troi-ha-noi
Tổng quãng đường bay dự kiến của 2 chiếc trực thăng sẽ kéo dài khoảng 4.500km với điểm đầu tiên là Hà Nội (Việt Nam), sau đó Phnom Penh (Cambodia), Bangkok (Thailand) và cuối cùng là Kuala Lumpur (Malaysia).
 

Khám phá trực thăng tấn công AH-6 - vũ khí yêu thích của Lục quân Mỹ

Máy bay AH-6 được đưa vào phục vụ trong quân đội Mỹ vào năm 1980. Đến nay, đây vẫn là loại trực thăng tấn công chủ đạo của Lục quân Mỹ.



Tin khác