Singapore thành nước đầu tiên cấm quảng cáo đồ uống có đường

Chủ nhật, 13/10/2019, 08:30 AM

Singapore sắp trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cấm quảng cáo các loại đồ uống có đường, một phần trong cuộc chiến chống bệnh tiểu đường, CNN ngày 13/10 đưa tin.

Đồ uống có đường sắp bị cấm quảng cáo ở Singapore.
Đồ uống có đường sắp bị cấm quảng cáo ở Singapore.

Lệnh cấm, sẽ áp dụng cho đồ uống có đường "ít lành mạnh nhất", áp dụng trên tất cả các nền tảng truyền thông bao gồm in ấn, phát sóng và trực tuyến, ông Edwin Tong, Bộ trưởng Bộ Y tế Singapore cho biết.

Ông nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo hôm 10/10 rằng quyết định được đưa ra sau khi "tham vấn cộng đồng" dưới hình thức khảo sát.

Nước ngọt có ga, nước trái cây, sữa chua và cà phê hòa tan đều sẽ bị ảnh hưởng bởi quy định mới, Bộ cho biết trong một thông cáo báo chí.

Bộ cũng cho biết sẽ tiếp tục thu thập phản hồi của người tiêu dùng và ngành sản xuất đồ uống có đường vài tháng tới, trước khi công bố thêm chi tiết về việc thực hiện vào năm 2020.

Ngoài lệnh cấm quảng cáo, Bộ Y tế Singapore tuyên bố rằng đồ uống có đường cũng sẽ được yêu cầu hiển thị nhãn dinh dưỡng có mã màu phía trước để liệt kê chất lượng dinh dưỡng và hàm lượng đường.

Ông Tong cho biết hai biện pháp trên chỉ là những bước đầu tiên trong nỗ lực chống lại bệnh tiểu đường của Singapore. Hai đề xuất khác, bao gồm áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt hoặc thậm chí là cấm hoàn toàn đồ uống có đường cao, vẫn đang được thảo luận.

"Chúng tôi dự định nghiên cứu chúng cẩn thận hơn. Chúng tôi muốn tìm các biện pháp bền vững trong dài hạn để không chỉ định hình hành vi tiêu dùng thị trường mà còn thúc đẩy cải cách”, ông nói.

Tiêu thụ nhiều đồ uống có đường có liên quan đến béo phì và nguy cơ phát triển các bệnh mãn tính như tiểu đường và bệnh tim. Theo Tổ chức Y tế Thế giới , những người thường xuyên tiêu thụ một đến hai lon đồ uống có đường mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường Tuýp 2 cao hơn 26% so với những người hiếm khi uống chúng.

Singapore đã phải đối mặt với dân số già ngày càng tăng, điều này đã thúc đẩy chính phủ khám phá các cách để giảm gánh nặng chăm sóc sức khỏe.

Tỷ lệ béo phì của Singapore đã gia tăng kể từ những năm 1990, và theo Tổ chức Tiểu đường Quốc tế , gần một trong 7 người trưởng thành Singapore mắc bệnh tiểu đường năm 2017.

Trước khi công bố các quy định mới, Bộ Y tế đã đưa ra một cuộc tham vấn cộng đồng về việc giảm tiêu thụ đồ uống có đường vào cuối năm ngoái. Hơn 70% số người được hỏi ủng hộ thiết lập các quy định quảng cáo để tác động đến sự lựa chọn của người tiêu dùng.

Bộ cũng kêu gọi các nhà sản xuất đồ uống cải biến sản phẩm của họ để cung cấp các lựa chọn lành mạnh hơn, trong khi vẫn giữ được hương vị.

Trong một tuyên bố với CNN, chi nhánh Coca-Cola ở Singapore cho biết họ hoan nghênh các biện pháp mới giúp giảm lượng đường và cho biết họ hy vọng chúng sẽ có "tác động tối thiểu đến danh mục đầu tư” của họ.

"Chúng tôi đã đổi mới để ra mắt đồ uống mới có lượng đường thấp hơn và không đường. Dù đường trong chừng mực là tốt, nhưng chúng tôi đồng ý rằng quá nhiều nó không tốt cho bất cứ ai", hãng này cho hay.