Số liệu ảo không làm nên đẳng cấp của người nghệ sĩ

Thứ bảy, 02/02/2019, 08:51 AM

Nếu như trước kia MV triệu view có thể "lòe" khán giả thì giờ đây, thị trường âm nhạc đã có những lời giải hợp lý.

so-lieu-ao-khong-lam-nen-dang-cap-cua-nguoi-nghe-si

Năm bội thu sản phẩm âm nhạc, khán giả không còn dễ bị "lừa"

2018 đánh dấu 1 năm đầy sôi động của Vpop. Tính đến nay đã có hơn 100 ca khúc ra mắt trong năm vừa qua. Trong đó thời điểm tháng 5 và tháng 10 được xem là tháng cao điểm khi ca sĩ ra mắt sản phẩm mới liên tiếp nhau.

Không chỉ vậy, các ca sĩ còn “chạy đua số liệu” khi sản phẩm âm nhạc luôn được hàng chục thậm chí hàng trăm triệu lượt xem trên youtube, lọt top trending ở khắp mọi nơi, thực tế là không phải ai cũng biết đến những ca khúc ấy, thậm chí cũng không "hot" thật sự như mong đợi. Con số hàng chục hàng trăm triệu view ấy ở đâu mà ra?

Với nhiều thể loại âm nhạc được ra mắt trong năm vừa qua, nếu xét về hiện tượng, có thể liệt kê những ca khúc: Chạy ngay đi (Sơn Tùng), Buồn không em (Đạt G), Bùa yêu (Bích Phương), Tất cả sẽ thay em (Phạm Quỳnh Anh), N-Sao (Suboi), Mình cưới nhau đi (Huỳnh James), Cùng anh (Ngọc Anh), Nguyên team đi vào hết (Binz)…

so-lieu-ao-khong-lam-nen-dang-cap-cua-nguoi-nghe-si
Sơn Tùng và Bích Phương là 2 ngôi sao sở hữu MV có mức phủ sóng khủng bậc nhất Vpop năm 2018.

Quá nửa trong số những MV trên là từ những gương mặt mới, giới underground và những sản phẩm âm nhạc này chưa chắc lên đến con số trăm triệu view trên youtube, chỉ nằm ở mức độ vừa phải nhưng độ phủ sóng cao là có thật. 

Điều này cho thấy rằng một ca khúc hàng chục, hàng trăm triệu view chưa chắc đã là một ca khúc thật sự hay, có thể nói số views "khủng" hoàn toàn dùng tiền mua được nhưng có thành hit và đến gần với công chúng hay không là dựa vào bản thân ca khúc ấy truyền tải dòng nhạc, nội dung, thông điệp gì với khán giả.

Trong một năm thị trường âm nhạc tràn ngập những bài mới, có thể gây “ngộp thở” cho khán giả, tuy vậy với dòng nhạc phong phú hơn, cách tiếp cận thị trường của mỗi ca sĩ cho thấy được khả năng thực lực của họ. Khán giả không còn bị “đánh lừa” bởi chiêu bài số liệu ảo, chính những gì thật nhất từ một sản phẩm truyền tải cho họ mới được công nhận là hit.

Thời hoàng kim của làm liveshow, bán đĩa đã trở lại

Thời đại nhạc kỹ thuật số lên ngôi, khán giả đã quen với chuyện “được cho miễn phí” về âm nhạc quá nhiều, chính vì thế việc ra mắt album, thậm chí làm liveshow bán vé trong giới nghệ sĩ luôn là bài toán cần cân nhắc cẩn trọng.

Luôn trung thành với cách làm cổ điển này, đơn cử có Mỹ Tâm, cô nói không với những trang nhạc số không tôn trọng bản quyền âm nhạc, chỉ đưa nhạc cho những bên uy tín, đảm bảo quyền của mình cho dù mức độ lan toả của ca khúc có thể thấp hơn.

Với con đường đi kiên định, Mỹ Tâm cũng đã tập cho fan của mình một tư tưởng tiến bộ: Họ luôn tôn trọng giá trị của từng sản phẩm âm nhạc cô ra mắt, lượng bán album và lượt nghe trên những trang nhạc uy tín như Apple Music, Spotify của Mỹ Tâm không ai có thể vượt qua, cô cũng là nữ ca sĩ được gọi tên khi làm liveshow có thể phủ kín sân vận động.

Sự kiên quyết của Mỹ Tâm vô hình chung trở thành tấm gương, động lực cho lớp nghệ sĩ "đàn em".

Cuối năm 2018, Đông Nhi có sự đầu tư cao cho album Ten on Ten cùng liveshow kỷ niệm 10 năm của mình, cô phát hành album cùng fansign ngay ngày đầu tiên ra mắt, FC của Đông Nhi cũng thực hiện hoạt động bên lề nhằm quảng bá album cho thần tượng, album được ra mắt tại các trang nhạc bản quyền.

Trước khi thực hiện liveshow và ra mắt album, Đông Nhi đã có buổi showcase “nhắc lại” về show kỷ niệm 8 năm ca hát trước đó, đồng thời công bố dự án. Nữ ca sĩ tung MV và teaser từng ca khúc trong album rất bài bản để khán giả bắt đầu quen dần với sự thay đổi trong âm nhạc của mình cũng như chờ đón phần trình diễn live lần đầu tiên.

so-lieu-ao-khong-lam-nen-dang-cap-cua-nguoi-nghe-si
Nhiều người cho rằng nam ca sĩ Hà Anh Tuấn đã truyền cảm hứng đẹp bằng âm nhạc.

Hà Anh Tuấn cũng có những bước đi bài bản cùng See Sing Share, anh vừa thực hiện chuỗi các ca khúc trên kênh youtube riêng của mình và liên tục thực hiện những đêm nhạc có bán vé nằm trong series này.

Đêm nhạc của Hà Anh Tuấn giới hạn khán giả nên việc cháy vé và khát vé đã xuất hiện, có lúc liveshow Hà Anh Tuấn vé "chợ đen" lên đến 12 triệu đồng, nhưng khán giả vẫn chấp nhận mua vì sự trân trọng dành cho người nghệ sĩ.

Kết luận:

Với những bước đi bài bản của các ngôi sao trẻ đầy thực lực, khán giả hoàn toàn có quyền hy vọng vào một nền âm nhạc Việt ngày một vươn xa hơn, gần với tiêu chuẩn quốc tế hơn là chỉ quẩn quanh những bản hit “trăm triệu view” chạy số ảo trên mạng nhưng chưa chắc khi làm show có thể được đón nhận nồng nhiệt.

 

Huyền My và loạt mỹ nhân Việt tuổi Hợi: Sinh ra để thị phi bủa vây

Vì nhiều lý do mà thị phi luôn thường trực bủa vây Huyền My và những mỹ nhân Việt tuổi Hợi.

 

Sơn Tùng M-TP chính thức sở hữu MV 200 triệu lượt xem

Sơn Tùng M-TP mới đây đã đạt được kỷ lục mới khi MV "Nơi này có anh" chính thức cán mốc 200 triệu lượt xem trên kênh YouTube chính thức.