Thứ năm, 10/05/2018, 15:12 PM
  • Click để copy

Sở Y tế Hà Nội yêu cầu làm rõ trách nhiệm vụ bệnh nhân mổ tay tử vong

Sở Y tế Hà Nội mới đây đã yêu cầu Bệnh viện đa khoa Hà Đông kiểm tra, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân trong vụ việc bệnh nhân mổ tay tử vong.

uan-khuc-vu-benh-nhan-mo-tay-tu-vong-tai-benh-vien-da-khoa-ha-dong
Người nhà nạn nhân quây bệnh viện sau vụ việc bệnh nhân mổ tay tử vong tại Bệnh viện đa khoa Hà Đông.

Công văn do bà Trần Thị Nhị Hà – Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội ký sáng 10/5, nếu rõ: Ngày 9/5/2018 Sở Y tế Hà Nội nhận được thông tin về trường hợp bệnh nhân Vương Đình Cường (37 tuổi, Quốc Oai, Hà Nội) vào điều trị và tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông.

Về việc này, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu: Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hà Đông chỉ đạo kiểm tra, làm rõ nguyên nhân, kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân vi phạm (nếu có). Đồng thời, yêu cầu bệnh viện rà soát và thực hiện nghiêm túc các quy trình chuyên môn, kỹ thuật. Đặc biệt là quy trình phẫu thuật, thủ thuật gây mê – hồi sức tại bệnh viện.

Phối hợp với cơ quan công an và cơ quan pháp y làm rõ nguyên nhân tử vong, đảm bảo an ninh, trật tự phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh của bệnh viện.

Tổ chức thăm hỏi, động viên tinh thần gia đình người bệnh. Báo cáo Sở Y tế việc thực hiện trước ngày 11/5.

Theo Sở Y tế Hà Nội, báo cáo ban đầu từ bệnh viện cho biết, đây là một bệnh nhân nam vào viện vì gãy xương cẳng tay. Sau khi thăm khám, các bác sĩ lên lịch mổ cho bệnh nhân, không phải mổ cấp cứu. Sau khi phẫu thuật xong, bệnh nhân bị ngừng tim đột ngột, dù các bác sĩ đã nỗ lực cứu chữa, nhưng bệnh nhân đã không qua khỏi.

so-y-te-ha-noi-yeu-cau-lam-ro-trach-nhiem-vu-benh-nhan-mo-tay-tu-vong
Lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Hà Đông trong buổi trả lời báo chí.

Trước câu hỏi của PV xoay quanh việc sau mổ, khi người nhà bệnh nhân nhìn thấy bệnh nhân thì không có bác sĩ hay nhân viên y tế nào của bệnh viện ở cạnh, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hà Đông - Đào Thiện Tiến, cho hay “Tới 16h ngày 9/5, xác định bệnh nhân tử vong. Về nguyên tắc không bao giờ người nhà bệnh nhân hay người lạ có quyền xâm nhập vào khu vực phòng mổ cấp cứu vì đây là nguyên tắc tối cao của mổ khi đó là khu vô trùng và cách ly tuyệt đối.

Bác sĩ đã cam kết điều đó, nếu có sự việc người nhà bệnh nhân vào phòng mổ nhìn thấy bệnh nhân thế này, thế kia cũng có thể xảy ra.  Nếu xảy ra việc, người nhà bệnh nhân có thể vào khu vực đó là lỗi của cả hai phía. Thứ nhất là lỗi vi phạm của nhân viên không thực hiện đúng quy trình khu mổ để người lạ xâm nhập. Sự xâm nhập đó cũng là lỗi của gia đình bệnh nhân vì ở đó có biển không phận sự miễn vào hoặc khu vực phẫu thuật vô trùng không phận sự miễn vào. phần lỗi của cả hai phía.

Tôi khoẳng định, khoảng thời gian người nhà bệnh nhân vào được khu vực đó là thời gian đã ngừng quá trình cấp cứu, nếu có bệnh nhân đã tử vong rồi. Đây là nhận định mang tính chất sơ bộ”.

Bên cạnh đó, ông Tiến cũng khẳng định, trong sự việc này, nếu phát hiện sai sót, phía bệnh viện sẵn sàng chấp nhận với tinh thần sai đâu sửa đó, không giấu giếm, không bao che.

“Chúng tôi thực hiện đúng theo yêu cầu của lãnh đạo sở Y tế Hà Nội, xử lý nghiêm, thực hiện đúng các quy trình trong quy định kiểm thảo tử vong và xác định rõ nguyên nhân sự việc. Nếu có sai phạm chúng tôi sẽ xử lý với tinh thần nghiêm túc kiểm điểm cho những lần sau”, ông Tiến nhấn mạnh.

Phía bệnh viện khẳng định, các bác sĩ đã giải thích cho gia đình, đã mời người nhà lên giải thích về tình trạng bệnh nhân sau mổ nhưng không loại trừ trường hợp những người cũng là người nhà nhưng họ tới sau và chưa được giải thích nên họ có hành động bột phát và ngoài kiểm soát của nhà mổ.

Cũng liên quan đến sự viêc này, một lãnh đạo công an quận Hà Đông cho biết, công an quận Hà Đông dã tiếp nhận sự việc và đang tiến hành phối hợp với các cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân sự việc.

 

Giám đốc bệnh viện Hà Đông: Bác sĩ làm đúng quy trình vụ bệnh nhân mổ tay bất ngờ tử vong

Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hà Đông - Đào Thiện Tiến khẳng định các bác sĩ đã làm đúng quy trình chuyên môn, hội chuẩn về gây mê. Đồng thời cho rằng, bệnh nhân mổ tay tử vong có thể là do nguyên nhân tắc mạch trong mỡ.

 

Bệnh nhân chỉ mổ tay mà bất ngờ tử vong tại Bệnh viện đa khoa Hà Đông

Một bệnh nhân nam trong quá trình mổ tay tại Bệnh viện đa khoa Hà Đông đã bất ngờ tử vong khiến người thân nạn nhân bàng hoàng.