Chủ nhật, 19/08/2018, 01:08 AM
  • Click để copy

Sông ‘liếm’ bờ, hàng trăm hộ dân sống trong sợ hãi

Vài năm trở lại đây, người dân ở ven con sông Bồ (Thừa Thiên - Huế) luôn sống trong cảnh lo âu vì nhiều đoạn sông bị sạt lở từng ngày, có nơi chỉ cách nhà dân chừng 2 mét.

song-liem-bo-hang-tram-ho-dan-song-trong-lo-au

Vết nứt tại ngôi nhà gia đình bà Trâm.

Sông Bồ là một trong những con sông chính, trải dài trên nhiều huyện, thị xã của tỉnh Thừa Thiên Huế. Tuy nhiên, sau những mùa bão lũ, nhiều đoạn bờ sông Bồ đang bị sạt lở nghiêm trọng.

Chỉ vào ngôi nhà bị nứt, bà Nguyễn Thị Trâm (69 tuổi, ở xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền) cho biết: “Vài năm trở lại đây, do bờ sông bị sạt lở nên ngôi nhà của gia đình tôi có dấu hiệu bị nứt nẻ từ từ, nền nhà không còn bằng phẳng… Tôi chỉ sống một mình nên rất lo sợ không biết ngôi nhà sẽ sập đổ khi nào”.

Theo người dân, các mùa bão, lũ nhiều năm trước, bờ sông Bồ đoạn đi qua xã Quảng Thọ tuy bị sạt lở nhưng chưa đáng kể. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, bờ sông dài 700 mét bị sạt lở nghiêm trọng, có nơi sâu đến 5-7m gây ảnh hưởng đến đời sống của 140 hộ dân. Thậm chí, có đoạn bị sạt lở sâu, chỉ còn cách nhà dân chừng 5m, có nhà chỉ cách bờ sông 2m.

Ông Nguyễn Hữu Hóp (ở thôn La Vân Thượng, xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền) cho biết, vài năm trước, bờ sông cách ngôi nhà của ông khoảng 10 mét. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của hai trận bão đầu năm nay, bờ sông Bồ bị sạt lở nghiêm trọng, lấn sâu vào khu dân cư, chỉ còn cách nhà ông chừng 2 mét khiến gia đình ông cũng như các hộ dân ven sông ăn ngủ không yên.

song-liem-bo-hang-tram-ho-dan-song-trong-lo-au

Nhiều đoạn sông trên địa bàn tỉnh bị ăn mòn dần dần.

Tình trạng sạt lở bờ sông cũng xảy ra ở các xã Phong Sơn (huyện Phong Điền) và các phường Hương Xuân, Hương Vân (thị xã Hương Trà) gây ra bao khó khăn cho người dân.

Theo ghi nhận, tình trạng này khiến các tuyến giao thông liên xã, liên phường và các tuyến liên thôn ven sông bị ăn sâu dần dần và đe dọa đến cuộc sống vốn yên bình của hàng trăm hộ dân nơi đây.

song-liem-bo-hang-tram-ho-dan-song-trong-lo-au

Bờ sông sạt lở ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Trước tình trạng sạt lở này, người dân ven sông đã dùng cọc tre, bao tải cát gia cố tạm thời nhưng khả năng khó chống chọi với lũ. Đồng thời, người dân nhiều lần phản ánh về việc sạt lở bờ sông với chính quyền địa phương. Tuy nhiên, do địa phương thiếu kinh phí xây dựng kè chống sạt lở, khiến bờ sông ngày càng lấn sâu ảnh hưởng đến đời sống người dân.

song-liem-bo-hang-tram-ho-dan-song-trong-lo-au

Bụi tre cũng bị gãy đổ theo con nước.

Ông Đặng Văn Hòa - Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng, trong những năm gần đây, biến đổi khí hậu và lũ lụt bất thường khiến bờ sông Hương, sông Bồ, Ô Lâu…bị sạt lở trên 100 điểm, đe dọa trực tiếp cả ngàn hộ dân.

song-liem-bo-hang-tram-ho-dan-song-trong-lo-au

Một đoạn sông ở xã Quảng Thọ bị ăn sâu từng ngày.

Cũng theo ông Hòa, nhiều nơi đã được tỉnh và các địa phương quy hoạch, xây dựng khu tái định cư an toàn cho người dân, kết hợp với việc xây dựng bờ kè kiên cố chống sạt lở bờ sông. Hiện nay, vẫn còn nhiều điểm sạt lở trên địa bàn huyện Quảng Điền, thị xã Hương Trà… đang được tỉnh tiếp tục quan tâm và sẽ đầu tư khắc phục, xây dựng kè kiên cố.

 

Toàn cảnh tình hình mưa lũ ở Nghệ An, nước sông dâng cao, sạt lở đất cô lập nhiều tuyến đường

Nghệ An là tỉnh thiệt hại nặng nề do bão số 4, các huyện miền tây Nghệ An bị nước lũ làm ngập nặng, thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

 

Tin bão số 4: Mưa lớn, cảnh báo sạt lở Sơn La, Hòa Bình ngập úng Nghệ An

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa phát tin cảnh báo sạt lở đất ở Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa và Nghệ An.