Thứ hai, 24/12/2018, 07:55 AM
  • Click để copy

Sự cố hàng không 'nóng nhất' năm 2018: Máy bay Vietjet 'mất 2 bánh' ở Buôn Ma Thuột đứng đầu

Năm 2018 ghi nhận nhiều sự cố hàng không xảy ra, trong đó, vụ việc máy bay Vietjet "mất 2 bánh" ở Buôn Ma Thuột, hay sự việc người tâm thần đột nhập vào sân bay Vinh... là những thông tin được nhiều người quan tâm nhất.

tin-nong-tuan-qua-may-bay-vietjet-gap-su-co-con-trai-nguyen-chu-tich-huyen-danh-nu-nhan-vien-hang-khong
Máy bay Vietjet gặp sự cố khi hạ cánh tại sân bay Buôn Ma Thuột. (Ảnh: IT).

Máy bay Vietjet 'mất 2 bánh' khi hạ cánh ở sân bay Buôn Ma Thuột

Lúc 23h3 tối 29/11/2018, chuyến bay VJ356 của hãng hàng không Vietjet bay từ TP HCM đi Buôn Ma Thuột đã gặp sự cố nghiêm trọng. Theo Cục Hàng không Việt Nam, 2 bánh trước của máy bay đã bị sự cố trong quá trình hạ cánh và bước đầu xác định 2 bánh máy bay bị "mất". 

Tổ bay đã triển khai quy trình khẩn nguy và thoát hiểm hành khách theo quy trình khai thác. Toàn bộ 207 hành khách đã thoát hiểm an toàn, trong đó có 6 hành khách bị chấn thương đã được đưa vào bệnh viện để kiểm tra sức khoẻ.

Ngày 1/12, Cục Hàng không Việt Nam đã ra quyết định đình chỉ tổ bay trong chuyến bay VJ356 của hãng hàng không VietJet để phục vụ công tác điều tra sau sự cố. Hộp đen của máy bay cũng bị cơ quan chức năng thu giữ để phân tích dữ liệu.

Theo thông tin từ các bên, chuyến bay VJ356 được thực hiện bởi tàu bay A321 được hãng hàng không Vietjet mới tiếp nhận từ nhà chế tạo Airbus và đưa vào khai thác thương mại từ ngày 15/11/2018.

Hiện vẫn chưa có kết luận cuối cùng về sự cố này. Sự cố này được coi là khá hy hữu và được dư luận đông đảo người dân quan tâm.

Thanh niên tâm thần "lọt rào" đột nhập vào sân bay Vinh

Khoảng 1h45 ngày 3/3, khi máy bay VN1265 của hãng hàng không Viet Nam Airlines từ Vinh (Nghệ An) đi TP HCM đang làm công tác đón khách thì tiếp viên phát hiện một thanh niên lên tàu bay nhưng không có thẻ lên máy bay (boarding pass) và không có tên trong danh sách hành khách.

su-co-hang-khong-nong-nhat-nam-2018-may-bay-vietjet-mat-2-banh-o-buon-ma-thuot-dung-dau
Sân bay Vinh nơi xảy ra sự cố. (Ảnh: VNE)

Ngay lập tức tiếp viên trưởng chuyến bay đề nghị lực lượng an ninh sân bay phối hợp xử lý. Cảng vụ hàng không miền Bắc sau đó đã báo cáo vụ việc lên Cục Hàng không Việt Nam.

Cơ quan chức năng sau đó xác minh, nam thanh niên là một sinh viên trường Đại học Vinh (21 tuổi, cư trú trên địa bàn), đang trong thời gian được nhà trường cho nghỉ học để điều trị bệnh tâm thần.

Gia đình sinh viên này cũng đã trình các giấy tờ liên quan và hồ sơ để chứng minh tình trạng sức khoẻ của con em mình nên thanh niên vi phạm đã được cơ quan công an cho về nhà, không tạm giữ để điều tra.

Nhiều cá nhân liên quan, trực tiếp là nhân viên an ninh hàng không đã bị đình chỉ công tác để điều tra làm rõ sự việc. Cảng vụ Hàng không miền Bắc cũng quyết định tước chứng chỉ hành nghề 2 tháng và phạt 10 triệu đồng/người đối với 4 nhân viên an ninh hàng không theo điều 15 khoản 5 điểm C Nghị định 147/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không. Nhân viên phục vụ hành khách bị phạt 4 triệu đồng theo điều 14 khoản 3 Nghị định 147/NĐ-CP...

Máy bay của Vietnam Airlines hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh

Sự cố hy hữu xảy ra vào ngày 29/4, với chiếc máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines số hiệu VN7344 chở 203 hành khách có hành trình từ TP HCM đi sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa). 

Theo kết luận sơ bộ của Tổ điều tra, nguyên nhân chính của sự cố là do sau khi thực hiện phương thức tiếp cận RNAV đầu 20 của đường CHC, tàu bay đã đối chuẩn với đường CHC số 1 đang sử dụng.

su-co-hang-khong-nong-nhat-nam-2018-may-bay-vietjet-mat-2-banh-o-buon-ma-thuot-dung-dau
Sân bay Cam Ranh. (Ảnh: Google Maps).

Tuy nhiên, tổ lái lại xác định đây là đường lăn và xác định đường CHC số 2 đang xây dựng là đường CHC khai thác. Bên cạnh đó, tổ lái cũng chưa tìm hiểu kỹ về sơ đồ sân bay và không thực hiện tốt phương thức hạ cánh bằng mắt (không tham chiếu đến đèn dẫn đường PAPI khi thực hiện phương thức hạ cánh bằng mắt)...

Sau sự cố trên, động cơ số 1 của máy bay bị hư hỏng các tầng cánh quạt, miệng hút do hút các vật ngoại lai (sỏi, đá, các tấm, mảnh tôn). Các phần chính của động cơ máy bay bao gồm máy nén, buồng đốt, turbine đang được soi và tiếp tục được các đơn vị chức năng đánh giá. Các cánh tà trước của cánh trái máy bay bị hư hỏng nhẹ, không có thiệt hại đối với hạ tầng và trang thiết bị của sân bay.

Đối với tổ lái liên quan đến sự cố, đơn vị chức năng tiếp tục đình chỉ để phục vụ công tác điều tra cho đến khi có kết luận và biện pháp xử lý chính thức.

Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh lệch đường băng ở Nội Bài

Theo VOV.VN, tối 28/7, một máy bay Airbus 321 hạ cánh lệch vị trí quy định tại sân bay Nội Bài. Chuyến bay này khởi hành lúc 19h50 từ Huế đi Hà Nội.

Đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết sau khi hạ cánh lệch vị trí, máy bay tiếp tục lăn vào sân đỗ. Chuyến bay hạ cánh lúc 21h. Hành khách được đưa vào nhà ga theo quy trình phục vụ.

su-co-hang-khong-nong-nhat-nam-2018-may-bay-vietjet-mat-2-banh-o-buon-ma-thuot-dung-dau

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, hãng mong muốn nhận được sự thông cảm của hành khách trong trường hợp chuyến bay bị ảnh hưởng do tình hình thời tiết xấu không mong muốn.

Máy bay nổ lốp khi hạ cánh sân bay Vinh

Theo báo Dân trí, sự cố máy bay nổ lốp khi hạ cánh sân bay Vinh xảy ra với chiếc Airbus 321 mang số hiệu VN1266 của Vietnam Airlines vào tối 16/7. Sự cố nghiêm trọng đã khiến Cảng Hàng không này phải đóng cửa suốt 11 tiếng.

Máy bay bị nổ 1 lốp bên phải ở càng trước khi đáp xuống đường băng. Tổ lái đã xử lý sự cố nghiêm trọng này tốt và đúng quy trình, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách. Sau đó, toàn bộ hành khách trên chuyến bay được đưa ra khỏi máy bay và di chuyển vào nhà ga bằng xe buýt.

su-co-hang-khong-nong-nhat-nam-2018-may-bay-vietjet-mat-2-banh-o-buon-ma-thuot-dung-dau
Máy bay Vietnam Airlines. (Ảnh minh họa).

Trong thông cáo chính thức phát đi đêm 16/7, Vietnam Airlines cũng khẳng định đã xảy ra sự cố kỹ thuật đối với chuyến bay VN1266 từ TPHCM đến Vinh sau khi hạ cánh xuống đường băng sân bay. Vietnam Airlines cho biết, do ảnh hưởng của chuyến bay này nên một số chuyến bay đến đã phải chuyển hướng khai thác, cũng như các chuyến bay đi từ sân bay Vinh sẽ không khai thác đúng với kế hoạch.

Hành khách dọa có bom trong hành lý

Theo thông tin từ báo Pháp luật TP HCM, hành khách D.H.L. đi chuyến bay VJ 631 của hãng hàng không VietJet, hành trình từ Đà Nẵng tới TP HCM, dự kiến bay lúc 9h45 ngày 3/9.

Khoảng 9h25, nhân viên an ninh sân bay mời kiểm tra lại hành lý ký gửi của hành khách L. tại nhà ga T1 - Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng thì hành khách này phát ngôn “trong này có bom”.

Ngay lập tức, an ninh sân bay có mặt tiếp nhận thông tin và mời các bên liên quan về phòng trực ban để làm việc.

An ninh sân bay đã tiến hành kiểm tra người và hành lý của hành khách này nhưng không phát hiện bất thường về an ninh. Trong hành lý chỉ có CPU và màn hình máy tính cùng một số thiết bị điện tử khác.

Hành khách L. cho biết vì nóng giận nên đã phát ngôn sai sự thật như trên. Hành khác này sau đó bị xử phạt hành chính 4 triệu đồng và cấm bay 12 tháng.

Nữ nhân viên hàng không bị hành hung vì từ chối chụp ảnh cùng nhóm thanh niên

Sự việc xảy ra vào chiều 23/11 tại sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa). Vào thời điểm trên, nhóm Phạm Hữu An, Lê Văn Nhị và Lê Trung Dũng tới sân bay Thọ Xuân tiễn người quen đi chuyến bay VN1271, dự kiến cất cánh lúc 15h5 chiều cùng ngày.

su-co-hang-khong-nong-nhat-nam-2018-may-bay-vietjet-mat-2-banh-o-buon-ma-thuot-dung-dau
Nhóm thanh niên hành hung nữ nhân viên hàng không ở sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa).

Nhóm này sau đó đã nhờ nhân viên hàng không là chị L.T.G. chụp ảnh tại khu vực sảnh ga đi và tiếp tục đề nghị nhân viên G. chụp ảnh chung với nhưng bị từ chối.

Do không được đáp ứng yêu cầu, 3 thanh niên đã lao vào hành hung nữ nhân viên hàng không... Những hình ảnh trên được một người quay video clip và đưa lên mạng xã hội khiến dư luận phẫn nộ.

Công an Thọ Xuân đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với 3 thanh niên để điều tra về hành vi "Gây rối trật tự công cộng". Một số nhân viên an ninh sân bay cũng bị xử phạt vì không phản ứng kịp thời.

 

Rà soát an ninh sân bay Vinh sau vụ thanh niên tâm thần 'lọt rào' lên máy bay

Cục Hàng không Việt Nam đã thành lập tổ điều tra và tổng rà soát an ninh sân bay Vinh sau sự cố nam thanh niên 21 tuổi đang điều trị tâm thần đã 'vượt rào' lên máy bay xảy ra hôm 3/3.

 

Máy bay Vietnam Airlines gặp trục trặc kỹ thuật tại sân bay Vinh

Chuyến bay mang số hiệu VN1266 của hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) từ TP HCM đi Vinh đã gặp trục trặc kỹ thuật và đỗ trên đường băng sau khi hạ cánh tại sân bay Vinh tối 16/7.

 

Vụ hạ cánh nhầm đường băng: Thu bằng lái 2 phi công Vietnam Airlines

Cục Hàng không quyết định tạm giữ không thời hạn bằng lái của hai phi công của Vietnam Airlines điều khiển chuyến bay VN7344 để phục vụ công tác điều tra.

 

Cục Hàng không công bố kết luận sự cố máy bay hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh

Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố kết luận sơ bộ của Tổ điều tra về nguyên nhân sự cố máy bay của Vietnam Airlines hạ cánh nhầm đường băng chưa khai thác tại sân bay Cam Ranh.

 

Thứ Trưởng Bộ GTVT thông tin vụ máy bay Vietjet rơi bánh khi hạ cánh

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, hiện Tổ điều tra của Cục Hàng không đang phối hợp với đại diện Airbus và các bên liên quan điều tra sự cố máy bay Vietjet rơi bánh khi hạ cánh ở sân bay Buôn Ma Thuột.

 

Vietnam Airlines thông tin bất ngờ về việc máy bay bị xịt lốp ở sân bay Nội Bài

Đại diện hàng không Vietnam Airlines cho biết, ngày hôm nay (31/10), hãng không có trường hợp máy bay nào bị xịt lốp ở sân bay Nội Bài.