Thứ năm, 21/07/2022, 18:32 PM
  • Click để copy

Sử dụng Zalo đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD

Đó là phương án được Công an TP.HCM áp dụng cho đợt cấp CCCD đợt 3 kéo dài từ nay đến hết tháng 8 cho người dân thuận tiện khi làm thay đổi.

Với chỉ tiêu hoàn thành thu nhận hồ sơ cấp CCCD cho hơn 1,4 triệu trường hợp trước ngày 31/8, công an các quận huyện tại TP.HCM đã thực hiện đồng loạt các giải pháp. Trong đó, nền tảng công nghệ Zalo đã được các đơn vị này ứng dụng và khai thác hiệu quả trong nhiều hoạt động từ bấm số online, giải đáp thắc mắc bằng chatbot đến tra cứu tiến độ cấp CCCD.

Theo thông tin đăng tải trên Zalo “Công an Quận 1” đơn vị này cho biết, sẽ tiếp tục tăng cường cán bộ để khẩn trương cấp CCCD gắn chip và tài khoản định danh điện tử cho người dân. Đơn vị sẽ làm việc liên tục từ 7h đến 22h hàng ngày, kể cả cuối tuần. Đảm bảo tất cả người dân đến làm CCCD đều được giải quyết trong ngày, không phải quay lại vào ngày hôm sau với tiêu chí “tiếp hết dân, không hết giờ”.

su-dung-zalo-day-nhanh-tien-do-cap-cccd-1

Tại quận Tân Phú, trang Zalo “Công an quận Tân Phú – TP.HCM” vẫn duy trì tính năng “Bấm số làm CCCD” để người dân có nhu cầu làm CCCD có thể lấy số ngay tại nhà, sau đó chỉ cần đến địa điểm làm CCCD theo lịch hẹn, tránh mất thời gian chờ đợi.

Hiện, tài khoản Zalo của công an hầu hết các quận, huyện tại TP.HCM như: Quận 1, 4, 11, 12, Phú Nhuận, Tân Phú, Bình Tân, Bình Chánh, Gò Vấp, Hóc Môn, Củ Chi… đều đã tích hợp hệ thống trả lời tự động (chatbot). Bộ câu hỏi của chatbot cũng được xây dựng dựa trên những vấn đề mà người dân quan tâm.

Người dân chỉ cần chọn thông tin muốn tìm hiểu, trang Zalo sẽ tự động trả về kết quả tương ứng. Các thông tin được lực lượng công an cung cấp đầy đủ và chi tiết như đối tượng cần làm CCCD, hồ sơ cần chuẩn bị, quy định về trang phục, thời gian, địa điểm, lệ phí đóng…

Ngoài ra, những thắc mắc khác liên quan đến CCCD như thời hạn sử dụng, thủ tục làm CCCD khi mất CMND/CCCD cũ như thế nào, đối tượng được ưu tiên thực hiện cấp CCCD cần chuẩn bị những hồ sơ gì… cũng đều được tài khoản Zalo tự động giải đáp.

su-dung-zalo-day-nhanh-tien-do-cap-cccd-

Được biết, trong cao điểm đợt 3, công an TP.HCM đã chỉ đạo bổ sung 12 điểm cấp CCCD tại các địa bàn Gò Vấp, TP Thủ Đức, quận 8, Bình Tân, huyện Nhà Bè, Bình Chánh, nâng tổng số điểm cấp toàn thành phố lên 46. Một số quận cũng triển khai các điểm lưu động và cập nhật liên tục, đầy đủ trên Zalo.

Theo đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030, Chính phủ kỳ vọng CCCD từng bước thay thế, tích hợp các giấy tờ cá nhân.

Ngoài tích hợp thông tin về bảo hiểm y tế và bằng lái xe, CCCD gắn chip được định hướng dần thay thế giấy phép lái xe, mã số chứng chỉ hoặc giấy phép hành nghề, tiêm chủng, y tế, giáo dục, thẻ cán bộ, công chức, viên chức...

Bên cạnh đó, triển khai rộng rãi việc ứng dụng các tính năng của chip điện tử trên CCCD đối với các lĩnh vực tài chính, hoạt động ngân hàng (mở tài khoản, nhận biết khách hàng, thanh toán, cho vay, ví điện tử...) và một số lĩnh vực phát triển kinh tế, xã hội khác.

Khuyến cáo không chia sẻ, cho người lạ chụp CCCD

Cũng theo lực lượng công an, thời gian qua đã xuất hiện tình trạng các đối tượng xấu lợi dụng sơ hở của một số người dân trong việc chia sẻ hình ảnh CCCD trên mạng xã hội, sử dụng vào việc đăng ký sử dụng các dịch vụ online (mua hàng, xin việc, vay tiền...) để đánh cắp thông tin cá nhân.

Đặc biệt, các đối tượng còn đưa ra nhiều lý do, xin chụp ảnh chân dung, chụp ảnh CCCD và có thể trả cho người dân từ 100.000 - 300.000 đồng trên mỗi CCCD.

Sau đó, những thông tin này sẽ được bán, sử dụng vào mục đích vi phạm pháp luật như: Làm giấy tờ giả để mở tài khoản vay vốn ngân hàng, chuyển nhận tiền đánh bạc, tổ chức đánh bạc, giả danh cán bộ công an, hải quan, thuế gọi điện đe doạ yêu cầu chuyển tiền để phục vụ công tác điều tra,...

su-dung-zalo-day-nhanh-tien-do-cap-cccd-2

Để phòng tránh tội phạm và những hệ lụy từ tình trạng trên, các tài khoản Zalo chính thức Công an quận 11, Phú Nhuận, Bình Tân, Tân Phú... cũng thường xuyên gửi tin báo cập nhật các thủ đoạn lừa đảo đến từng người dân, giúp người dân nâng cao cảnh giác.

Đơn cử, công an quận Phú Nhuận khuyến cáo người dân không đăng tải, chia sẻ hình ảnh CCCD cũng như cung cấp thông tin CCCD cho những dịch vụ không thiết yếu, không có cam kết bảo mật an toàn thông tin cá nhân trên các nền tảng mạng xã hội.

Còn theo công an quận Bình Tân, khi bị các đối tượng xấu lừa đảo, lấy cắp thông tin CCCD người dân cần liên hệ ngay với cơ quan chức năng được hỗ trợ. Nếu nghi ngờ, phát hiện số CCCD của mình bị sử dụng trái phép để mở tài khoản ngân hàng, đăng ký thuê bao, người dân cần liên hệ ngân hàng, nhà mạng để được hỗ trợ khóa tài khoản, thuê bao.

Hạ viện Mỹ phê chuẩn dự luật có thể cấm TikTok, Trung Quốc cảnh báo

Hạ viện Mỹ phê chuẩn dự luật có thể cấm TikTok, Trung Quốc cảnh báo

14/03/2024 11:17

Hạ viện Mỹ thông qua với tỷ lệ áp đảo dự luật buộc TikTok phải thoái vốn khỏi chủ sở hữu Trung Quốc, nếu không nền tảng này sẽ bị cấm hoạt động ở Mỹ.

Công bố xếp hạng chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023

Công bố xếp hạng chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023

14/03/2024 07:18

Bộ Chỉ số Đổi mới sáng tạo cấp địa phương là tài liệu hữu ích, cung cấp các căn cứ khoa học và thực tiễn để các cơ quan, tổ chức, cá nhân và trực tiếp là lãnh đạo các địa phương sử dụng trong xây dựng và thực thi các chính sách để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương dựa trên khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Đến năm 2030, Việt Nam cần 135 tỷ USD đầu tư cho lưới điện và năng lượng tái tạo

Đến năm 2030, Việt Nam cần 135 tỷ USD đầu tư cho lưới điện và năng lượng tái tạo

12/03/2024 10:38

Theo Dự thảo Kế hoạch thực hiện Quy hoạch Điện VIII nhận định đến 2030, nguồn vốn để đầu tư, xây dựng dự án điện dự kiến khoảng 135 tỷ USD. Đây cũng là mức đầu tư được báo cáo triển vọng thị trường vốn của FiinRatings dự đoán đối với năng lượng tái tạo.

Nhan nhản “công nghệ” cờ bạc bịp

Nhan nhản “công nghệ” cờ bạc bịp

11/03/2024 11:43

“Tháng Giêng là tháng ăn chơi/ Tháng Hai cờ bạc tháng Ba rượu chè…” - lợi dụng tâm lý này nhiều đối tượng đã tổ chức “gầy sòng” sát phạt.

Hợp tác phát triển hệ sinh thái bán dẫn tại Việt Nam

Hợp tác phát triển hệ sinh thái bán dẫn tại Việt Nam

04/03/2024 16:24

Vị trí địa chiến lược quan trọng cùng việc chuyển dịch sản xuất và xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu đã mang tới cho Việt Nam cơ hội trở thành nhân tố then chốt trong quá trình tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghiệp bán dẫn đang là thách thức với Việt Nam.

Phát hiện gần 72.000 lỗ hổng an toàn thông tin tại các cơ quan, tổ chức nhà nước

Phát hiện gần 72.000 lỗ hổng an toàn thông tin tại các cơ quan, tổ chức nhà nước

03/03/2024 14:30

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) đã ghi nhận có 71.877 điểm yếu, lỗ hổng an toàn thông tin tại các hệ thống thông tin của các cơ quan tổ chức nhà nước.

Sự phát triển của các phương tiện ngầm điều khiển từ xa trong thám hiểm đại dương

Sự phát triển của các phương tiện ngầm điều khiển từ xa trong thám hiểm đại dương

17/01/2024 10:09

Cho đến nay, đại dương mênh mông bao phủ hơn 70% diện tích bề mặt trái đất vẫn là một trong những ranh giới bí ẩn và chưa được khám phá nhất. Trong lĩnh vực này, sự phát triển của phương tiện ngầm/dưới nước điều khiển từ xa (Remotely Operated Vehicles -ROV/ROUV) đóng vai trò rất then chốt trong việc giải mã những bí ẩn dưới đáy đại dương, một lĩnh vực quan trọng đối với các nhà sinh vật học và sinh thái học biển.

Sản xuất điện từ phản ứng nhiệt hạch

Sản xuất điện từ phản ứng nhiệt hạch

14/01/2024 09:25

Một công nghệ được các nhà khoa học nghiên cứu hàng thập niên đang đạt những tiến bộ mới, sản xuất điện từ phản ứng nhiệt hạch hứa hẹn cung cấp cho thế giới nguồn năng lượng sạch gần như vô tận.

IEAE Hà Nội: Cầu nối cho các doanh nghiệp điện tử và thiết bị thông minh

IEAE Hà Nội: Cầu nối cho các doanh nghiệp điện tử và thiết bị thông minh

08/01/2024 07:25

Nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác thúc đẩy mở rộng hợp tác và nâng cao tiêu dùng, đồng thời thúc đẩy sự phát triển thị trường tiêu dùng điện tử chất lượng cao tại Việt Nam, yừ ngày 2-4/11, Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam (IEAE Hà Nội).