Thứ tư, 21/08/2019, 07:38 AM
  • Click để copy

Sự lòng vòng của Bộ GTVT với tên gọi trạm thu phí

Nhiều năm nay Bộ GTVT vẫn khiến dư luận phải bàn tán khi loay hoay với chủ đề gọi tên trạm thu phí BOT. Có thời gian, Bộ gọi là trạm thu giá sau đó đề xuất đổi thành trạm thu tiền và đến bây giờ trả lại tên gọi là trạm thu phí.

Bộ GTVT khiến dư luận bức xúc vì nhiều lần đổi tên trạm thu phí.
Bộ GTVT khiến dư luận bức xúc vì nhiều lần đổi tên trạm thu phí.

Lòng vòng quanh quẩn chỉ vì cái tên

Dư luận đang bàn tán nhiều khi mới đây Bộ GTVT đưa ra lấy ý kiến về Dự thảo thông tư hoạt động “trạm thu phí đường bộ” thay cho cách gọi “trạm thu giá”, “trạm thu tiền” trước đó. 

Tại Dự thảo nêu rõ: Trạm thu phí là nơi thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ đối với phương tiện tham gia giao thông. Cơ sở hạ tầng gồm nhà điều hành, nhà bán vé, cổng soát vé, thiết bị kiểm soát tải trọng xe, giám sát doanh thu, phương tiện...

Dự thảo cũng quy định rõ: Vị trí trạm thu phí phải được công khai khi công bố dự án và được xác định trước khi phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi theo quy định của nhà nước; phải đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên liên quan (nhà nước, nhà đầu tư, người sử dụng); phải thuận lợi cho việc thu tiền, đảm bảo khả năng hoàn vốn của dự án đối với dự án đối tác công tư.

Cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức công bố công khai vị trí trạm thu phí tại trụ sở UBND quận (huyện), phường (xã) nơi dự kiến đặt trạm thu phí...

Đáng chú ý, trước đó vào những năm 2016, Bộ GTVT từng ban hành thông tư đổi tên "phí sử dụng đường bộ" thành "giá dịch vụ sử dụng đường bộ". Từ đó, các trạm thu phí đều đổi tên thành "trạm thu giá" gây ý kiến trái chiều trong dư luận.

Theo gải thích trên, tên gọi "trạm thu giá" thay cho "trạm thu phí" để phù hợp với Luật giá đã được Quốc hội thông qua. Tuy nhiên, cụm từ "trạm thu giá" bị phản đối vì không có nghĩa, làm mất sự trong sáng của tiếng Việt.

Đến ngày 10/7/2018, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi các nhà đầu tư dự án BOT yêu cầu đổi lại tên "trạm thu giá" thành "trạm thu phí" trước ngày 20/7/2018.

Đến tháng 5/2019, Bộ lại xây dựng dự thảo thông tư thay thế thông tư số 49/2016/TT-BGTVT dự kiến gọi trạm thu phí là "trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ". Tuy nhiên, sau những ý kiến trái chiều, dự thảo thông tư mới nhất quay trở về tên trạm thu phí.

Mất thời gian vào chuyện vô ích

Trước thông tin Bộ GTVT trả lại tên trạm thu phí về với tên gọi nguyên bản nhiều người vừa mừng vừa lo. Mừng là bởi vì ý kiến góp ý đã được Bộ này lắng nghe khi gọi tên trạm thu phí là "trạm thu phí".

Bên cạnh đó, tâm lý bức xúc xen lẫn lo lắng cũng là điều hiển hiện trong ý thức nhiều người. Họ cho rằng, việc Bộ GTVT cứ quanh quẩn, loay hoay định nghĩa về 1 cái tên mà vốn dĩ không có gì khác biệt. Về bản chất trạm thu giá hay trạm thu tiền hay trạm thu phí thì người dân đi đường vẫn phải mất tiền. 

Trong khi đó 3 năm trời (từ 2016 đến nay), Bộ cứ quẩn quanh đổi tên thay vì nghĩ cách làm sao để đường sá đạt chất lượng, bớt phí, giảm phí để người dân bớt khổ.

Về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân từng nói: "Không việc gì phải nghiên cứu hay trình gì nữa, cứ đưa về tên cũ trạm thu phí là ổn.

Chủ tịch Quốc hội nói rằng: "Trạm thu phí là cái tên rất đúng và quen gọi, không có lý do gì để đổi. Nếu Bộ GTVT cứ nghiên cứu rồi trình thì sẽ rất mất thời gian, không cần thiết".

TS. Nguyễn Xuân Thủy.
TS. Nguyễn Xuân Thủy.

Trao đổi với PV, về những lần đề xuất đổi tên trạm thu phí của Bộ GTVT, TS. Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc Nhà xuất bản GTVT cho rằng, đây là việc làm vô bổ, ngô nghê của Bộ GTVT. 

"Việc đổi tên nhiều như thế nhằm làm gì? Mang lại ý nghĩa gì? Trong khi bản chất không thay đổi, dùng tên trạm thu phí người dân có phản đối đâu mà phải thay đổi...", vị chuyên gia giao thông với hơn 40 năm kinh nghiệm bày tỏ.

"Theo tôi việc cần Bộ GTVT thay đổi là cách thu thế nào? Mức phí thu có cao không? Vị trí đặt trạm thu phí có đúng hay không? Tại sao không thu phí không dừng 100%?", TS. Thủy đề cập đồng thời cho rằng xét về câu từ thì việc dùng tên "trạm thu phí" là hợp lý nhất.

Theo ông Thủy, Bộ GTVT cũng nên cân nhắc mỗi khi đưa ra dự thảo lấy ý kiến bởi đưa ra những ý kiến "vô bổ, ngô nghê chỉ khiến dư luận cười chê". "Lần đưa ra đề xuất đổi tên là trạm thu giá thì dư luận đã phản ứng rồi. Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng đã nói là không phải thay đổi gì, cứ tên trạm thu phí mà dùng thế thì tại sao phải đổi tên", ông Thủy nêu kiến nghị.

 

Trung Quốc giảm lãi suất, tiếp tục phá giá đồng nhân dân tệ: Ảnh hưởng xuất khẩu của Việt Nam

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã hạ lãi suất cho vay cơ bản, cùng với động thái phá giá đồng Nhân dân tệ, các mặt hàng nông lâm thủy sản xuất khẩu của Việt Nam được nhận định sẽ khó cạnh tranh.

 

Giá heo hơi hôm nay 21/8: Miền Nam giá heo hơi tăng lên đỉnh mới

Giá heo hơi hôm nay 21/8, miền Nam giá heo hơi tăng đỉnh mới 45.000 đồng/kg, hiện các tỉnh Đông Nam bộ hiện mức bình quân 40.000-42.000 đồng/kg.

 

Giá vàng mới nhất hôm nay 21/8: Vàng rơi tự do, tụt đỉnh do áp lực chốt lời

Giá vàng mới nhất hôm nay 21/8, giá vàng tụt đỉnh xuống dưới ngưỡng 1.513,80 USD/ounce, giá vàng trong nước tiếp tục biến động giảm trong biên độ hẹp.