Sức mạnh của Cảnh sát biển Việt Nam

Theo Phan Tom / Sức Khỏe Cộng Đồng 07:00 20/07/2019

Sức mạnh của Cảnh sát biển Việt Nam không chỉ nằm ở quân số, trang thiết bị mà còn cả trong hoạt động thực tế bảo vệ ngư dân, biển đảo.

Sức mạnh của cảnh sát biển Việt Nam
Tàu tuần tra 8004 là một trong những biểu tượng sức mạnh của cảnh sát biển Việt Nam.
 Sức mạnh của cảnh sát biển Việt Nam bắt đầu hình thành từ những năm 90. Được thành lập ngày 28/8/1998, cảnh sát biển Việt Nam có nhiệm vụ chủ yếu là bảo vệ và duy trì an ninh các khu vực biển và thềm lục địa của Việt Nam.

Trang bị chủ yếu làm nên sức mạnh của cảnh sát biển Việt Nam

- Đội tàu tuần tra

+ CSB 8020: Tàu tuần tra dẫn đầu sức mạnh của cảnh sát biển Việt Nam. Sau khi Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam, Mỹ tặng chiếc tàu tuần duyên USCGC Morgenthau số hiệu 722 thuộc lớp Hamilton cho Việt Nam. Sau khi nhận chiếc tàu này, Việt Nam đã đổi tên thành CSB-8020 và biên chế cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam. Tàu có lượng giãn nước 3.250 tấn, dài 115 m, rộng 13 m, có sức chứa 160 người. Tàu được trang bị radar tìm mục tiêu AN /SPS-40 hiện đại với tầm phát hiện mục tiêu là 450 km.

Tàu CSB 8020 khi về Việt Nam đã được gỡ bỏ tháp pháo để phù hợp với nhiệm vụ của nó là chấp pháp trên vùng biển Việt Nam. Trước đây, tàu được trang bị pháo hạm Oto Breda 76,2 mm, pháo 25 mm, hệ thống phòng thủ tự động tầm gần Phalanx CIWS có thể tự xác định và diệt hạm mà không cần sự can thiệp của con người, súng tự động Bushmaster M242 25mm và súng máy hạng nặng M2 Browning 12,7mm. Khẩu pháo Vulcan tích hợp cảm biến bằng máy tính siêu nhạy, giúp bắn hạ mọi tên lửa, đạn pháo tiến gần tàu tuần duyên trong phạm vi nguy hiểm.

suc-manh-cua-canh-sat-bien-viet-nam
Tàu CSB 8020, tàu tuần tra hiện đại nhất của Việt Nam hiện nay.

+ Hiện nay, sức mạnh của cảnh sát biển Việt Nam tương đối ổn khi được biên chế 3 tàu tuần tra có lượng giãn nước 1.200 tấn. Các tàu này do Công ty đóng tàu Sông Thu đóng, với số hiệu lần lược là 6006, 6007 và 6008.

+ Ngoài ra, lực lượng cảnh sát biển Việt Nam còn được biên chế 3 tàu tuần tra đa năng DN-2000, có khả năng tuần tra tại các vùng biển xa lãnh hải Việt Nam. Đây là các tàu tuần tra lớn nhất của Cảnh sát biển Việt Nam, do Tập đoàn đóng tàu Hà Lan thiết kế, Công ty 189 của Việt Nam đảm nhận thi công.

Ba tàu này hiện nay được mang số hiệu là 8001, 8002 và 8004, có lượng giãn nước 2.500 tấn, biên chế 70 người, khả năng hành trình liên tục 40 ngày, tốc độ tối đa 21 hải lý/giờ, khu vực hoạt động 5.000 hải lý, có thể chịu được gió cấp 12.

+ Chuyên về nhiệm vụ cứu nạn, 4 tàu ST4612 với số hiệu lần lượt là 9001, 9002, 9003 và 9004. Loại tàu này cũng do Tập đoàn đóng tàu Hà Lan Damen thiết kế, tàu có chiều dài 46m, rộng 5,5m, lượng giãn nước 1.400 tấn, công suất máy 2,57Kw, tốc độ tối đa 12 hải lý/giờ. Tàu có thể chịu được gió cấp 12, trang bị 2 vòi rồng cao áp 90mm với tầm bắn 45m và có khả năng xoay góc 350 độ. Các tàu này chủ yếu có nhiệm vụ xử lý sự cố tràn dầu, bảo vệ đoàn tàu khảo sát thềm lục địa và ngăn chặn tàu cá nước ngoài xâm phạm lãnh hải.

+ Một tàu tuần tra ven biển số hiệu CSB 8003, tàu này vốn là một tàu của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Hàn Quốc chuyển giao cho Việt Nam.

+ Một tàu được chuyển đổi từ tàu đánh cá do Cục Thủy sản Nhật Bản chuyển giao vào ngày 5/2/2015. Đây là chiếc đầu tiên trong lô 3 chiếc mà Nhật Bản sẽ chuyển giao cho Việt Nam. Các tàu này có lượng giãn nước 650 tấn, trọng lượng toàn tải đạt 725 tấn, có khả năng hành trình liên tục 2.800 hải lý với tốc độ 13 hải lý/giờ, trang bị 1 vòi rồng cao áp, 1 đèn pha công suất lớn.

+ Thêm vào đó, có 4 tàu tuần tra lớp Hồ Phong, đây là các tàu phóng ngư lôi 206 do Liên Xô chế tạo và chuyển giao cho Hải quân Việt Nam (sau chuyển sang cho Cảnh sát biển) với số hiệu lần lượt là 5011, 5012, 5013 và 5014.

Tàu có chiều dài 34,7m, rộng 6,7m, mớn nước 1,5m, lượng giãn nước tiêu chuẩn 148 tấn, trọng lượng toàn tải 173 tấn, sử dụng 3 động cơ dầu 503A với tổng công suất 5,9kw, tốc độ tối đa 45 hải lý/giờ, khả năng hành trình liên tục 850 hải lý với tốc độ 30 hải lý/giờ, biên chế 23 người. Tàu được trang bị pháo 30mm và súng máy tự động.

+ 12 tàu cao tốc TT-120 lớp 200 tấn. Đây là những tàu do Công ty đóng tàu Hồng Hà thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng Việt Nam chế tạo. Các tàu này có số hiệu lần lượt là CSB 001, 1011, 1012, 1013, 1014, 3001, 3002, 3003, 3004, 3005, 3006 và 3007.

+ 13 tàu tuần tra cao tốc TT-200 lớp 200 tấn, các tàu này do Viện thiết kế kỹ thuật Hải quân thiết kế, Công ty Hồng Hà chế tạo. Số hiệu lần lượt là CSB 2001, 2001, 2003, 2004, 2005, 2006, 2007, 2008, 2009, 2010, 2011, 2013 và 2014. Các tàu này có khả năng chịu được gió cấp 7, 8, 9, khả năng hành trình liên tục 1.800 hải lý.

+ 4 tàu tuần tra cao tốc TT-400 lớp 400 tấn, số hiệu lần lượt là CSB 4031, 4032, 4033 và 4034. Tốc độ 34,5 hải lý/giờ, hành trình liên tục 2.500 hải lý, thời gian tác nghiệp liên tục 30 ngày và là một trong sáu hạng mục quan trọng phát triển trong thời gian tới của Cảnh sát biển Việt Nam.

+ 3 tàu tuần tra lớp 4100 do Tập đoàn đóng tàu Hà Lan thiết kế, số hiệu là SAR 411, 412 và 413 với nhiệm vụ chủ yếu là dùng để tìm kiếm cứu nạn. Các tàu này có chiều dài 42,8m, rộng 6,8m, mớn nước 2,5m, lượng giãn nước 206 tấn, sử dụng 2 động cơ dầu 3516B với tổng công suất là 4,18kw, tốc độ tối đa 26 hải lý/giờ, khả năng hành trình liên tục 2.000 hải lý với tốc độ 12 hải lý/giờ, biên chế 17 người (trong đó có 6 sỹ quan). Các loại vũ khí chủ yếu là 1 súng máy 12,7mm, 1 hệ thống rađa đối hải Scout, 1 hệ thống rađa dẫn đường vệ tinh, 1 vòi rồng cao áp.

+ Xuồng phản ứng nhanh Metal Shark: Xuồng có chiều dài 14m, có khả năng đạt vận tốc 35 hải lý/giờ, thuộc quân số của Cảnh sát biển vùng 3. Đây là lô xuồng tuần tra Mỹ tặng Việt Nam hồi tháng 3/2019.

- Máy bay chấp pháp

+ Năm 2008, Việt Nam đã ký hợp đồng mua của Tây Ban Nha 3 chiếc máy bay tuần thám biển cánh cố định CASA C-212-400. Các máy bay này đã được chuyển giao năm 2013. CASA C-212-400 có nhiệm vụ chủ yếu là tuần tra, giám sát bờ biển, ngăn chặn tàu cá phi pháp của nước ngoài, chống buôn lậu, cướp biển và một số hoạt động phi pháp khác. Ngoài ra, Cảnh sát biển Việt Nam còn được biên chế 1 trực thăng hạng trung EC-225 do Công ty trực thăng châu Âu chế tạo.

+ UAV Shikra: Trong lễ ra quân huấn luyện năm 2019, Cảnh sát Biển Việt Nam đã bất ngờ giới thiệu mẫu máy bay trinh sát không người lái mới mà lực lượng được trang bị. Thông tin được giới thiệu khá ít ỏi nhưng hình ảnh cho thấy đó là mẫu UAV Shikra do Viettel phát triển. Mẫu UAV này có sải cánh dài 3,25m, nặng 26kg, có khả năng cất cánh thẳng đứng và sau đó chuyển sang chế độ bay theo phương ngang. Mẫu UAV này sử dụng các động cơ cánh quạt chạy bằng pin năng lượng.

Theo phân cấp quản lý hành chính, cảnh sát biển Việt Nam được đặt dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch nước, sự quản lý của Thủ tướng chính phủ và Bộ Quốc phòng là cơ quan trực tiếp quản lý, tổ chức, hiệp đồng. Từ khi thành lập đến nay, Cảnh sát biển Việt Nam không ngừng kiện toàn tổ chức biên chế, nỗ lực nâng cao phạm vi và hiệu quả chấp pháp.

Cơ cấu tổ chức của cảnh sát biển Việt Nam

Hiện nay, Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam được biên chế các đơn vị trực thuộc gồm: Bộ tư lệnh Vùng cảnh sát biển; Trung tâm thông tin; Trung tâm huấn luyện; Cụm trinh sát số 1, số 2; Cụm phòng, chống tội phạm ma túy số 1, số 2, số 3 và số 4; các Hải đoàn. Trong đó, Cảnh sát biển Việt Nam hiện được giao quản lý 4 vùng cảnh sát biển.

4 vùng cảnh sát biển hiện nay của Việt Nam gồm: Vùng 1 đảm nhiệm quản lý khu vực từ của sông Bắc Luân đến đảo Cồn Cỏ/Quảng Trị, sở chỉ huy đóng tại Hải Phòng; Vùng 2 đảm nhiệm quản lý khu vực từ đảo Cồn Cỏ/Quảng Trị đến Cù Lao Xanh/Bình Định, sở chỉ huy đóng tại Quảng Nam; Vùng 3 đảm nhiệm quản lý khu vực từ Cù Lao Xanh/Bình Định đến bờ Bắc cửa Định An/Trà Vinh, sở chỉ huy đóng tại Bà Rịa-Vũng Tàu; Vùng 4 đảm nhiệm quản lý khu vực từ bờ Bắc cửa Định An/Trà Vinh đến Hà Tiên/Kiên Giang, sở chỉ huy đóng tại Cà Mau.

Chức năng nhiệm vụ của cảnh sát biển Việt Nam

Căn cứ vào pháp luật Việt Nam và các điều ước, công ước luật quốc tế mà Việt Nam đã ký kết, Cảnh sát biển Việt Nam có một số chức năng, nhiệm vụ sau:

+ Tuần tra, kiểm tra, giám sát, duy trì và quản lý chủ quyền;

+ Bảo vệ tài nguyên, môi trường sinh thái biển, phòng chống ô nhiễm môi trường biển;

+ Duy trì trật tự, giao thông hàng hải; phát hiện, đấu tranh và phòng chống tội phạm, người nhập cư trái phép, buôn lậu…;

+ Tấn công, đánh bắt cướp biển, nạn buôn người và các hành vi vi phạm pháp luật khác… trong vùng lãnh hải, thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Ngoài ra, Cảnh sát biển Việt Nam còn có nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan chức năng khác tiến hành thông tin; bảo vệ tài sản, tính mạng hợp pháp của công dân Việt Nam; duy trì hoạt động hợp pháp an ninh, an toàn giao thông trên biển đối với các tàu của Việt Nam và quốc tế trong khu vực lãnh hải và thềm lục địa của Việt Nam; tham gia xử lý các sự vụ trên biển, tìm kiếm cứu nạn; phối hợp với các lực lượng vũ trang khác của Việt Nam bảo vệ các đảo, khu vực biển. 

Trên đây chính là thông tin về Sức mạnh của Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn này.

 

Không cần né tránh gọi cảnh sát biển là lực lượng vũ trang!

Thảo luận tại hội trường, phần lớn đại biểu quân đội cho rằng, không cần phải né tránh quy định Cảnh sát biển Việt Nam là lực lượng vũ trang nhân dân. Quy định như vậy cần thiết trong việc bảo vệ, giữ gìn biển đảo Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

 

Mỹ sẽ hỗ trợ Cảnh sát biển Việt Nam theo sáng kiến 100 triệu USD

Mỹ sẽ hỗ trợ Cảnh sát biển Việt Nam theo sáng kiến 100 triệu USD để thực thi luật pháp trên biển ở Đông Nam Á nhằm tăng cường năng lực cảnh sát biển của 4 nước. Mỹ sẽ hỗ trợ...

Tin khác