Tách Tổng cục Đường bộ: Bộ trưởng bảo nên, Tổng cục Trưởng nói không đồng ý

Thứ ba, 21/06/2022, 06:47 AM

Trong khi Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, Tổng cục Đường bộ chắc chắn không còn thì Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện lại cho rằng, tách là bất cập.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tách thành 2 Cục. (Ảnh: VOV).

Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tách thành 2 Cục. (Ảnh: VOV).

Tin tức liên quan đến việc tách Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành Cục Đường bộCục Đường bộ cao tốc được dư luận quan tâm, xung quanh việc này phát sinh nhiều ý kiến trái chiều.

Bộ trưởng và Tổng cục trưởng ý kiến trái chiều

Trả lời báo chí, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nói rằng: "Chắc chắn không còn Tổng cục Đường bộ Việt Nam, bởi khi đối chiếu với các quy định thì đơn vị này không đảm bảo".

Người đứng đầu ngành GTVT cho biết: "Các bộ khác nói nên xóa Tổng cục mà Bộ GTVT nói không xóa thì không được".

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể.

Theo ông Thể, thời gian qua Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Bộ GTVT đã có những báo cáo để làm sao giữ lại mô hình tổng cục, tuy nhiên không khả thi. "Khi xóa tổng cục, Chính phủ giao Bộ GTVT phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam xây dựng đề án trình Chính phủ. Văn phòng Chính phủ sẽ lấy ý kiến các thành viên Chính phủ. Khi Thủ tướng ký ban hành thì chúng ta mới có kết quả cụ thể".

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng Cục trưởng Tổng Cục Đường bộ Việt Nam không đồng ý tách Tổng cục, ông cho rằng: "Là Tổng cục Đường bộ thì khi lãnh đạo Tổng cục họp với lãnh đạo tỉnh thành người ta còn tiếp để giải quyết những việc bức xúc, việc cần xử lý ngay của đường bộ. Nếu thành cục thì tỉnh chỉ cho cấp Sở làm việc, muốn làm việc với lãnh đạo tỉnh thì cấp lãnh đạo bộ phải đến. Nếu tách Tổng cục Đường bộ thành Cục Đường bộ và Cục Đường bộ cao tốc sẽ có bất cập". 

Ông Huyện lý giải, tách Tổng cục thành 2 cơ quan cấp Cục và đều quản lý đường bộ, trong khi đường cao tốc là một cấp kỹ thuật theo tiêu chuẩn đường bộ. Đường cao tốc không phải là một cấp quản lý. Nếu tách thêm một Cục Đường bộ cao tốc với quy mô 170 người lấy từ Cục Đường bộ sang thì rất lãng phí vì bây giờ quản lý chưa được 200km đường cao tốc đầu tư công. Với 1.000km đường cao tốc đầu tư BOT do các nhà đầu tư quản lý, khai thác, quản lý nhà nước chỉ xử lý các tình huống. Trong khi có 25.000km đường bộ khác cần quản lý.

Tổng Cục trưởng Tổng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện.

Tổng Cục trưởng Tổng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện.

Ở góc độ pháp lý, ông Huyện cho biết, luật không thể tách thành luật đường bộ và luật đường cao tốc, không có luật thì không có nghị định, tách thành 2 cục làm việc rất khó.

Bộ Nội vụ nói gì?

Nói về việc tách Tổng cục Đường bộ, ông Vũ Hải Nam - Vụ trưởng Vụ Tổ chức - Biên chế, Bộ Nội vụ cho biết: Các bộ ngành đã bám sát quan điểm, nguyên tắc chỉ đạo trong vấn đề sắp xếp theo hướng tinh gọn bộ máy, giảm cấp trung gian.

"Tổng cục nào sau đánh giá cho thấy cần tổ chức lại để giảm cấp trung gian thì các bộ ngành đều đã xây dựng phương án, sau đó Bộ Nội vụ có ý kiến và tổng hợp để báo cáo Ban Chỉ đạo đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ", ông Nam nói.

Theo ông Nam, hiện nay Bộ GTVT vẫn đang trong quá trình xây dựng phương án, chưa có ý kiến chính thức gửi Bộ Nội vụ để báo cáo Ban chỉ đạo.

Cũng theo Vụ trưởng Vụ Tổ chức - Biên chế, Bộ Nội vụ: Có 3 tiêu chí thành lập Tổng cục được quy định rất rõ trong Nghị định 101/2020 của Chính phủ.

Đối chiếu vào đó thì Tổng cục Đường bộ Việt Nam có một tiêu chí chưa đáp ứng đầy đủ liên quan đến việc được giao ngành lĩnh vực tập trung, không phân cấp cho địa phương.

Ông Nam cho biết: Đường quốc lộ, đường cao tốc là huyết mạch giao thông, có sự quan tâm quản lý tập trung tương đối đồng bộ và thống nhất trên cả nước. Nhưng bên cạnh đó còn có hệ thống tỉnh lộ và huyện lộ đang được Chính phủ tính tới đẩy mạnh phân cấp cho địa phương tham gia quản lý, bảo trì, giải phóng mặt bằng, đầu tư...

"Khi tách Tổng cục Đường bộ Việt Nam thì có ý kiến băn khoăn về việc có chồng chéo hay không? Xét về mặt đối tượng, dưới góc độ nghiên cứu của chúng tôi thì không có sự chồng chéo. Trong đường bộ có đường cao tốc, nhưng đường cao tốc đang được xác định là tuyến đường huyết mạch, kết nối các trục tăng trưởng, tạo ra động lực tăng trưởng mới nên cần có phương thức quản lý tập trung thống nhất.

Phương thức quản lý đường cao tốc hiện nay khác đường bộ. Đường cao tốc được xây dựng mới, thu hút nguồn lực nên cần có quản lý riêng, tập trung hơn. Vì vậy phải xem phương án như thế nào cho thống nhất, hợp lý" - Vụ trưởng Vụ Tổ chức - Biên chế nói.

Lấy ý kiến phương án tách Tổng cục Đường bộ Việt Nam

Hôm 18/6 vừa qua, Bộ GTVT đã tổ chức cuộc họp cho ý kiến về Đề án Tổ chức lại Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam.

Trước đó, Tổng cục Đường bộ đã trình Bộ GTVT đề án tách Tổng cục Đường bộ thành Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam.

Đề án chỉ nghiên cứu về tổ chức bộ máy, không điều chỉnh các quy định của pháp luật về giao thông vận tải đường bộ.

Cục Đường bộ cao tốc có khối tham mưu gồm 5 phòng là Tổ chức hành chính; Pháp chế - Thanh tra - An toàn; Quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cao tốc; Kế hoạch - Tài chính và Quản lý đầu tư xây dựng. Bên dưới có ba Chi cục Quản lý đường bộ cao tốc 1, 2, 3 và Trung tâm Điều hành giao thông đường bộ cao tốc (ITS).

Cục sẽ theo dõi, bảo trì, khai thác và quản lý nhà nước trên các tuyến cao tốc hiện có, gồm 209 km do Nhà nước đầu tư; 245 km theo hình thức BOT và khoảng 773 km do địa phương và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư.

Cục Đường bộ có khối phòng ban tham mưu tương tự, thêm phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái; Khoa học công nghệ, Môi trường và Hợp tác quốc tế. Bên dưới Cục có 7 chi cục là I, II, III, IV, V, VI và Chi cục Quản lý đầu tư xây dựng đường bộ.

Với số biên chế cơ quan hành chính năm 2022 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam là 728, dự kiến Cục Đường bộ Việt Nam sẽ có 558 người và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam có 170 người.

Cơ cấu tổ chức của Tổng cục Đường bộ Việt Nam hiện nay gồm có: cơ quan tham mưu, giúp việc Tổng cục trưởng gồm 9 vụ; 5 cục trực thuộc và 21 chi cục cơ sở; đơn vị sự nghiệp có 12 đơn vị, gồm 4 ban quản lý dự án chuyên ngành; 5 trung tâm kỹ thuật đường bộ; Trung tâm truyền thông, thông tin; Trường Cao đẳng Giao thông - Vận tải đường bộ và Cụm phà Vàm Cống.