Thứ năm, 06/10/2022, 13:56 PM
  • Click để copy

Tái hiện không khí Ngày Giải phóng Thủ đô tại Trưng bày ''Khúc ca khải hoàn''

Ngày 5-10, Ban quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò ra mắt trưng bày “Khúc ca khải hoàn”, thiết thực chào mừng 68 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2022).

Cảm nhận không khí tươi vui, hảo sảng của ngày giải phóng tại trưng bày

Cảm nhận không khí tươi vui, hảo sảng của ngày giải phóng tại trưng bày

Trưng bày “Khúc ca khải hoàn” tái hiện chặng đường chiến đấu oanh liệt của quân và dân Hà Nội trong những năm kháng chiến gian khổ; gợi nhớ cuộc trở về với biết bao cảm xúc. Từ thời khắc lịch sử trọng đại ấy, Hà Nội và cả nước đi lên với những bước chuyển mình quan trọng. Trưng bày cũng thể hiện niềm tự hào và lòng biết ơn những người con đã hy sinh vì Thủ đô thân yêu. 

Cụ thể, trưng bày được thể hiện qua 3 nội dung: Bền bỉ kháng chiến, Ngày về chiến thắng và Hà Nội của ta. Trong đó, nội dung “Bền bỉ kháng chiến" gợi nhắc về giai đoạn lịch sử của đất nước, khi Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời, song thực dân Pháp vẫn không từ bỏ dã tâm xâm lược.

Hưởng ứng Lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân Hà Nội, cùng với cả nước, đã kiên cường, bền bỉ chiến đấu. Các phong trào đấu tranh của học sinh, sinh viên bùng lên mạnh mẽ; nhiều cán bộ, bộ đội, du kích đã anh dũng hy sinh để bảo vệ cơ sở; nhiều cán bộ, chiến sĩ, học sinh, sinh viên bị địch bắt, giam tại Nhà tù Hỏa Lò. Nhưng tất cả đều chung một niềm tin: “Thủ đô sẽ chiến thắng quân thù”. 

Nội dung thứ 2 - “Ngày về chiến thắng”, trưng bày nêu bật thắng lợi của Chiến dịch Điện Biên Phủ như một dấu son trong lịch sử giữ nước của dân tộc, khi buộc địch phải ký Hiệp định Genève và rút quân ra khỏi miền Bắc Việt Nam, đồng thời cho thấy những khó khăn, gian khổ và cả quyết tâm cao của quân và dân ta trước những mưu đồ phá hoại của kẻ địch; những nỗ lực trong việc bảo đảm an toàn, ổn định thành phố, giữ vững cơ sở vật chất, chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng cho ngày đón đoàn quân chiến thắng trở về. 

Ở nội dung “Hà Nội của ta”, trưng bày khẳng định, sau 68 năm giải phóng, Hà Nội đang ngày một giàu đẹp, văn minh, hiện đại, nhưng ký ức về Thủ đô anh hùng vẫn còn mãi với thời gian. Những thế hệ công dân Thủ đô sinh sau ngày giải phóng vẫn cảm nhận được niềm tự hào từ các thế hệ cha anh, luôn ghi nhớ, biết ơn những người đã ngã xuống vì độc lập, tự do của dân tộc, sự toàn vẹn của Hà Nội - Thủ đô Anh hùng - Thành phố vì hòa bình.

Tại buổi ra mắt, các đại biểu được hòa mình vào không khí tươi vui, náo nức ngày giải phóng 68 năm về trước với hình ảnh đoàn quân chiến thắng tiến về Thủ đô, hình ảnh các bà, các chị nô nức cùng cờ hoa đón chào...

Trong không gian trưng bày rực rỡ cờ hoa, đại biểu đã cùng hát vang bài hát “Tiến về Hà Nội” của nhạc sĩ Văn Cao; gặp gỡ, lắng nghe những câu chuyện cảm động của các nhân chứng lịch sử là các cựu tù chính trị Nhà tù Hỏa Lò, các chiến sĩ từng tham gia tiếp quản Thủ đô năm 1954…

Tưng bừng chào đón du khách bay Vietjet từ Ahmedabad (Ấn Độ) đến với Việt Nam

Tưng bừng chào đón du khách bay Vietjet từ Ahmedabad (Ấn Độ) đến với Việt Nam

05/10/2022 08:22

Người dân và du khách sẽ lần đầu tiên có cơ hội bay thẳng từ Việt Nam đến với Ahmedabad, thành phố lớn nhất bang Gujarat, miền Tây Ấn Độ với hai đường bay từ Hà Nội, TP.HCM của Vietjet, với 4 chuyến khứ hồi vào các ngày thứ Ba, thứ Năm, thứ Bảy và Chủ Nhật hàng tuần.

Phát triển du lịch Thủ đô thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Phát triển du lịch Thủ đô thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

21/09/2022 14:22

Sáng 20-9, Đoàn kiểm tra số 01 của Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố làm Trưởng đoàn đã làm việc với Sở Du lịch về kết quả xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở.

Du lịch Hà Nội đón 13,87 triệu lượt khách kể từ đầu năm

Du lịch Hà Nội đón 13,87 triệu lượt khách kể từ đầu năm

20/09/2022 09:11

Ngày 19/9, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, trong nửa đầu tháng 9, ngành du lịch Hà Nội đã đón khoảng 1,48 triệu lượt khách. Trong đó khách du lịch quốc tế ước đón 184.000 lượt khách, tăng 18% so với tháng 8/2022; khách du lịch nội địa ước đón 1,3 triệu lượt khách.

Hà Nội vinh dự nhận giải thưởng Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu Châu Á năm 2022

Hà Nội vinh dự nhận giải thưởng Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu Châu Á năm 2022

09/09/2022 15:07

Năm nay, thành phố Hà Nội vinh dự được giải thưởng Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á năm 2022, do World Travel Awards trao tặng.

Du lịch Hà Nội ''bùng nổ'' dịp nghỉ lễ 2-9

Du lịch Hà Nội ''bùng nổ'' dịp nghỉ lễ 2-9

05/09/2022 08:41

Trong 4 ngày nghỉ lễ 2-9, lượng du khách đổ về Hà Nội - trái tim của cả nước - khá đông, cho thấy sự “bùng nổ” của du lịch Thủ đô. Nhiều khu, điểm du lịch trong tình trạng quá tải. Dù vậy, hoạt động tham quan, vui chơi ngày lễ vẫn diễn ra an toàn, vui tươi.

Du lịch Việt Nam đã đón hơn 1,44 triệu lượt khách quốc tế

Du lịch Việt Nam đã đón hơn 1,44 triệu lượt khách quốc tế

31/08/2022 06:44

Tổng cục Thống kê cho biết khách quốc tế đến Việt Nam tháng 8 đạt 486.400 lượt người, tăng 38% so với tháng 7, và gấp 52,3 lần so với cùng kỳ năm 2021 do Việt Nam đã mở cửa du lịch, các đường bay quốc tế được khôi phục.

Cần giảm bớt thủ tục để 'hút' du khách quốc tế đến Việt Nam

Cần giảm bớt thủ tục để 'hút' du khách quốc tế đến Việt Nam

16/08/2022 19:36

Theo phản ánh của các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, mục tiêu đón 5 triệu lượt khách quốc tế tới Việt Nam trong năm nay còn rất nhiều thách thức. Để phục hồi khách quốc tế, cần thực hiện nhiều giải pháp, trong đó phải giảm bớt thủ tục, đơn giản hóa thị thực điện tử và thị thực tại cửa khẩu...

Xu hướng du lịch không rác thải nhựa trên thế giới

Xu hướng du lịch không rác thải nhựa trên thế giới

10/08/2022 18:31

Rác thải nhựa đã trở thành vấn đề mang tính toàn cầu. Hạn chế, giảm thiểu rác thải nhựa để bảo vệ môi trường, trả lại vẻ đẹp tự nhiên cho những điểm du lịch đang trở thành thông điệp được du khách hưởng ứng.

Du lịch Hà Nội đã vượt mục tiêu đón khách nội địa năm 2022

Du lịch Hà Nội đã vượt mục tiêu đón khách nội địa năm 2022

31/07/2022 14:25

Chỉ sau gần 4 tháng mở cửa, Hà Nội đã đón khoảng 10,62 triệu lượt du khách, trong đó khách nội địa ước đạt 10,2 triệu lượt, vượt mục tiêu đón 7 - 8 triệu lượt khách nội địa đặt ra trong kế hoạch năm 2022.