Thứ tư, 06/12/2017, 16:50 PM
  • Click để copy

Tại sao những chú chó thường nhai mọi thứ?

Từ những đôi dép đi trong nhà, giầy, thảm cho đến cả chăn đệm, thứ gì cũng có thể trở thành vật để nhai của những chú chó cưng trong nhà. Bạn có biết tại sao chúng lại có thói quen này?

1
Ảnh minh họa

Đối với những người đang sở hữu những chú chó cưng trong nhà, nếu phải chứng kiến chú chó của mình cắn và nhai ngấu nghiến mọi thứ, từ giầy dép cho tới thảm chùi chân, thì đó có lẽ cũng không phải điều gì xa lạ.

Đây là một tập tính của chó. Những đôi dép rách bị cắn “tươm tả”, những mảng ghế sofa bị rách lỗ chỗ,.. là những minh chứng “hùng hồn” cho cơn “nghiện nhai” của những chú chó. Thậm chí chúng có thể cắn cả chân ghế gỗ.

Theo phản ứng bản năng, những cô, cậu chủ của những người bạn bốn chân này sẽ cảm thấy rất tức giận và trút bực dọc lên chúng. Tuy nhiên, nếu hiểu tại sao đôi khi chúng lại cắn và nhai mọi thứ như vậy, có thể bạn sẽ không muốn mắng chúng nữa.

Vì sao loài vật nuôi này nhai mọi thứ?

Colin Tennant, Chủ tịch Hiệp hội nghiên cứu về khuynh hướng ứng xử mang tên của Anh cho biết về tập tính của chó: "Nhai, đối với một con chó, cũng giống như việc con người chúng ta cảm thấy rất muốn mở những cánh cửa vào bên trong căn phòng bí mật, hay mở quà chẳng hạn. Chúng ta đều có tính hiếu kỳ và những loài chó cũng vậy, nhưng khác với chúng ta, chúng dùng miệng thay vì dùng tay. Bởi đơn giản chúng không có tay”.

1.1
Ảnh minh họa

Không chỉ có vậy, Tennant còn chỉ ra rằng, trong những trường hợp cực đoan, “nỗi lo lắng” về sự tách biệt, cô đơn của loài chó có thể làm cho tình trạng nhai và cắn mọi thứ này, trở nên tồi tệ hơn nhiều. Điều này được rút ra từ nghiên cứu về những vấn đề thuộc hành vi, tập tính của chó trong 30 năm của Tennant.

Đây là nỗi đau về tâm lý tương đối dằng xé và nặng nề mà một con phải chịu đựng khi bị bỏ lại một mình trong nhà, hoặc bị chủ không quan tâm trong suốt một khoảng thời gian dài.

Tennant cho biết:

"Những con chó là những con vật rất khép kín. Chúng không thích bị bỏ lại một mình. Đặc biệt, những con chó đã rất quen thân với người có thể sẽ trở nên vô cùng lo lắng khi chủ vắng mặt, và thậm chí có thể sẽ có những biểu hiện, hành vi nguy hiểm như nhai một cách ‘điên cuồng’ hoặc phá mọi thứ”.

3
Ảnh minh họa

Tuy nhiên,  ngay cả một con chó được dạy cẩn thận cũng khó có thể giữ được hàm của mình khỏi những vật dụng nhất định trong nhà, đặc biệt là các vật dụng “khiêu gợi” nằm ngay trên sàn nhà như giầy, dép, thảm vv…

"Chó cũng thường nhai những thứ có mùi vị mà chúng thích, cho dù là mùi khó ngửi hay mùi thơm đi chăng nữa. Trong nhà, những mùi mà chó thường hay bị hấp dẫn nhất có cả mùi của con người. Chính vì thế, khi bạn để giầy của mình không cẩn thận, chúng sẽ ‘mò’ tới và ‘giày vò’ đôi giày của bạn một cách cuồng nhiệt”.  

Hơn nữa, việc cắn giầy dép cũng thể hiện cả bản năng động vật hoang dã của họ, Tennant nói: "Giày dép thường được làm bằng da, điều này nhắc nhở chúng ta về bản năng động vật của chó nuôi vẫn tồn tại mạnh mẽ. Chúng vẫn là loài động vật ăn thịt”.

4
Ảnh minh họa

Tennant cho biết, đồ nội thất bằng gỗ có sức cuốn hút không kém, đặc biệt đối với chó con. Nếu một con chó nhai một thanh gỗ, đây không phải điều gì lạ lẫm. Tuy nhiên, điều quan trọng động vật thì không thể phân biệt giữa một mảnh gỗ "được phép nhai" và một mảnh gỗ "cấm nhai”. Chính vì thế, đôi khi chúng có thể làm cho bạn bực bội.

Thay vào đó, chúng rất cần được huấn luyện cẩn thận để tránh việc nhai những vật giá trị và cũng cần phải có những vật chuyên dụng dành riêng cho tập tính của chó: "Những quan niệm sai lầm phổ biến nhất mà người ta thường bị lầm tưởng là chỉ cần mua một ít đồ chơi cho chó là xong. Thực tế không đơn giản như vậy. Những chú chó không thích những đồ chơi có mùi nhựa”.

5
Ảnh minh họa

Con người phải dạy cho chó ngừng cắn những đôi giày có mùi thay vì chỉ cần mua cho chúng một vài thứ đồ chơi vô trùng. Một cách để làm điều này là sử dụng các trò chơi đuổi bắt, ném banh để tạo cho chúng niềm yêu thích và mối liên hệ với những món đồ chơi này.

Tennant cho biết:

"Chó là một loài thích sở hữu. Đó là một phần của bản chất của chúng. Khi bạn bỏ rơi hoặc không quan tâm đến chúng, hay đơn giản là mua cho chúng một món đồ chơi và “mặc kệ” chúng chơi, chú chó sẽ không thích và không chơi với món đồ đó. Điều này cũng giống hệt như việc chúng thường tỏ thái độ khó chịu khi bạn dắt một con chó khác về”.

Nhai đã trở thành một tập tính của chó, điều quan trọng là bạn cần phải giữ kỷ luật với chúng ngay khi thấy chúng nhai đồ. Bất kỳ lời mắng mỏ nào sau khi chúng đã “gây tội” xong sẽ chẳng có tác dụng gì trong việc dạy dỗ chúng.

Chú chó của bạn nhìn vẫn có vẻ rất hối lỗi khi bạn mắng chúng. Tuy nhiên, điều này chẳng có tác dụng gì trên thực tế. Tennant cho biết, cái nhìn hối lỗi ấy là một “mẹo” của chúng để được cưng chiều, bởi khi bạn nhìn thấy ánh mắt buồn rầu của chúng, bạn thường cảm thấy bối rối. Chúng biết điều đó.

"Nếu bạn hét vào mặt chúng sau khi chúng đã phá hoại một thứ gì đó, điều duy nhất chúng hiểu được chỉ là: Bạn thật dã man”.

 

Nghiên cứu mới: Chó thông minh hơn mèo

Theo tờ New York Daily News, một nghiên cứu mới từ Đại học Vanderbilt Mỹ được đăng tải trên tạp chí khoa học thần kinh Frontiers in Neuroanatomy cho thấy, chó thông minh hơn mèo vì có nhiều tế bào thần kinh vỏ não hơn mèo.