Thứ bảy, 16/12/2017, 20:59 PM
  • Click để copy

Tại sao ông già Noel dùng tuần lộc kéo xe mà không phải con vật khác?

Tại sao ông già Noel dùng tuần lộc kéo xe đi phát quà cho trẻ em vào đêm Giáng sinh trong khi thế giới có rất nhiều loại xe kéo khác?

tai-sao-ong-gia-noel-dung-tuan-loc-keo-xe-ma-khong-phai-con-vat-khac
Bạn có biết tại sao ông già Noel dùng tuần lộc kéo xe mà không phải con vật khác?

Đã bao giờ bạn thắc mắc tại sao ông già Noel dùng tuần lộc kéo xe?

Ở phương Tây, mỗi khi một đứa trẻ hỏi cha mẹ của chúng rằng “Tại sao ông già Noel dùng tuần lộc kéo xe trong hành trình Giáng sinh của mình?”. Bố mẹ chúng thường trả lời rằng “Vì chihuahua quá nhỏ còn voi thì quá lớn”. Lí do thực sự của điều này chắc chắn không giống như cha mẹ của những đứa trẻ này giải thích.

Ông già Noel có mấy con tuần lộc, tên của chúng là gì?

Theo truyền thống về ngày Giáng sinh, chỉ có 1 con tuần lộc duy nhất được kéo xe tuyết cho ông già Noel, cho đến khi Clement C.More thay đổi từ 1 con lên thành 8 con. Thay đổi này diễn ra vào năm 1823, khi cuốn sách “The Night Before Christmas” được xuất bản. Kể từ năm 1939, Robert L.May giới thiệu thêm một con tuần lộc đặc biệt khác trong bộ phim “Rudolph the Red-Nosed Reindeer”. Và tổng cộng, ông già Noel có 9 con tuần lộc trong chuyến đi của mình.

tai-sao-ong-gia-noel-dung-tuan-loc-keo-xe-ma-khong-phai-con-vat-khac
9 con tuần lộc và tên gọi của chúng

Ai cũng biết ông già Noel có 9 con tuần lộc nhưng không biết tên gọi của chúng. Một con tuần lộc mũi đỏ nổi tiếng nhất, dẫn đầu 8 con còn lại, có tên là Rudolph. Đây là một tên tiếng Đức và có nghĩa là “Con sói nổi tiếng”.

6 con tuần lộc khác có tên là Comet, Cupid, Dancer, Vixen, Dasher, Prancer. 2 còn cuối cùng được gọi là Dunder và Blixem và thường được gọi một cách đơn giản hơn, là Donner và Blitzen, chúng có nghĩa là “sấm” và “sét”.

Tại sao ông già Noel dùng tuần lộc kéo xe?

Ông già Noel sống tại Bắc Cực. Chính xác hơn, ngôi nhà của ông nằm ở Vòng cực Bắc, thị trấn Rovaniemi ở Lapland, Phần Lan. Cũng như các nền văn hóa tại các nước Bắc Âu khác, từ lâu, người Phần Lan đã sử dụng loài tuần lộc làm phương tiện sinh sống. Tuần lộc vừa là thực phẩm, phương tiện vận chuyển, và vừa là nơi trú ẩn. Không ít lần, người ta tìm thấy các hố bẫy tuần lộc, các hàng rào và biển báo chỉ dẫn có tuần lộc ở một số khu vực, vv..

Tại sao ông già Noel dùng tuần lộc kéo xe?
Ảnh minh họa tại sao ông già Noel dùng tuần lộc kéo xe.

Sinh sống tại vùng Bắc Cực khắc nghiệt, những con tuần lộc có khả năng thích nghi với băng giá qua nhiều thế kỷ, giúp cho chúng tồn tại trong khí hậu khắc nghiệt của phương bắc một cách tuyệt vời. Chẳng hạn, mũi của chúng có cơ chế điều hoà đặc biệt để làm nóng không khí trước khi thở, vì thế không khí sẽ đi vào phổi mà không bị lạnh. Ngoài ra, bộ lông của tuần lộc có khả năng cách nhiệt, giữ ấm tốt khi chúng băng qua các dòng sông băng và hồ trong quá trình di chuyển. Đó là lý do tại sao ông già Noel dùng tuần lộc kéo xe.

Những đặc tính đặc biệt thích hợp với điều kiện khí hậu lạnh giá của tuần lộc là một trong những lí do chính khiến loài này được chọn làm “ứng cử viên” số 1 cho hành trình Giáng sinh cùng ông già Noel.

Đến thăm tuần lộc của ông già Noel tại Laplan, Phần Lan

Thông thường, những con tuần lộc mà ông già Noel thường sử dụng có thể di chuyển tới 4989 km trong chu kỳ 1 năm. Chúng có thể chạy đến 80.4 km/h và bơi với tốc độ hơn 9 km/h. Vào mùa xuân, số lượng tuần lộc tại Phần Lan có thể dao động từ 50.000 đến 500.000 con. Một trong những điều thú vị ở tuần lộc, là 90 phút sau khi chào đời, chúng có thể chạy được ngay.

tai-sao-ong-gia-noel-dung-tuan-loc-keo-xe-ma-khong-phai-con-vat-khac
Một con tuần lộc trên băng tuyết

Ông già Noel có lẽ là người duy nhất dùng tuần lộc để bay. Nói một cách hài hước, không ai biết tốc độ bay của loài này là bao nhiêu.

Là loài vật duy nhất nhìn được ánh sáng cực tím

Những loài vật có vú thông thường chỉ có khả năng nhìn được 2 sắc thái đen và trắng, chúng không thể nhìn được vật có màu.

Tuy nhiên, một phát hiện hiếm hoi đã được các nhà nghiên cứu tại Đại học London chỉ ra, rằng tuần lộc là loài duy nhất có thể thấy được ánh sáng cực tím.

tai-sao-ong-gia-noel-dung-tuan-loc-keo-xe-ma-khong-phai-con-vat-khac
9 con tuần lộc bay  

Điều này giúp những con tuần lộc có thể phân biệt các vật thể trong cảnh tuyết bao phủ mà các loài vật khác không làm được. Rõ ràng, ông già Noel đã biết rõ điều này từ lâu, nhìn được ánh màu là điều quan trọng nhất khi tham gia vào hành trình Giáng sinh.

Tuần lộc biết bay

Theo truyền thuyết về ông già Noel, ông đã sử dụng một loại thuốc kỳ diệu có tên là Kris Kringle, mà ông thường cho những con tuần lộc yêu quý của mình uống ngay trước đêm Giáng sinh. Cùng với đó, ông còn có loại thuốc tên là Lichen. Tất cả những loại thuốc thần kỳ này đều để đảm bảo rằng, 9 con tuần lộc của ông sẽ sẵn sàng trên hành trình bay vòng quanh thế giới, để phát quà cho những cậu bé, cô bé vào đêm Giáng sinh.

Trên đây lý giải tại sao ông già Noel dùng tuần lộc kéo xe.

 

Cây thông giáng sinh 'ngược đời' này có nguồn gốc từ đâu?

Tìm hiểu về nguồn gốc của phong cách treo ngược cây thông, theo trang Ancient Origins, cây thông treo ngược trong Giáng sinh có thể xuất phát từ ngoại đạo.