Thứ năm, 27/12/2018, 18:18 PM
  • Click để copy

Người dân 'quây' BOT Phả Lại: 'Vì đường chỉ tráng nhựa nhưng thu phí rất cao'

Ngày 27/12, hàng trăm tài xế và người dân địa phương đã kéo đến trạm thu phí BOT Phả Lại trên Quốc lộ 18 đế phản đối vì cho rằng, đường chỉ nâng cấp và tráng nhựa nhưng lại thu phí cao như như đường làm mới.

dan-buc-xuc-quay-bot-pha-lai-vi-duong-nha-nuoc-chi-trang-nhua-nhung-thu-phi-rat-cao
Nhiều người dân bức xúc cho rằng, BOT Phả Lại chỉ tráng nhựa và cải tạo Quốc lộ 18 nhưng được thu phí rất cao với thời gian dài.

Theo ghi nhận, tình trạng tài xế và người dân tập chung phản đối trạm thu phí BOT Phả Lại (Km23+890) trên Quốc lộ 18 của Công ty CP BOT Phả Lại (xã Đức Long, huyện Quế Võ, Bắc Ninh) diễn ra từ sáng sớm và kéo dài đến chiều ngày 27/12.

Đa số lái xe và người dân đến từ địa phương của các xã thuộc hai tỉnh Hải Dương và Bắc Ninh, nơi Quốc lộ 18 đi qua. 

Lý do khiến họ phản đối được nhiều người cho biết rằng, Quốc lộ 18 vốn là đường được đầu tư bằng ngân sách nhà nước nay chỉ nâng cấp, cải tạo theo hình thức tráng nhựa nhưng nhà đầu tư lại được thu phí cao như đường làm mới là vô lý. 

Tài xế Nguyễn Văn Dương (ở Phả Lại, Hải Dương) cho biết: Các hộ dân sống xung quanh khu vực này đề nghị BOT miễn phí 100% bởi đường chỉ rải nhựa mà phí thu BOT rất cao.

dan-buc-xuc-quay-bot-pha-lai-vi-duong-nha-nuoc-chi-trang-nhua-nhung-thu-phi-rat-cao
Nhiều người dân tỏ ra rất bức xúc trước việc BOT đặt trên Quốc lộ 18.

"Những người dân sống lân cận trạm BOT thu 60%. Chúng tôi nhà quanh trạm, một ngày đi lại liên tục nên tiền phí mất mấy lần, sống sao nổi. Chúng tôi đề nghị miễn phí cho người dân sinh sống quanh trạm”, tài xế này bày tỏ.

Người dân và các tài xế cũng cho rằng việc BOT Phả Lại chỉ đổ nền bê tông đè lên đường quốc lộ 18 cũ và thực hiện thu phí là không thỏa đáng và không đúng với tiêu chí của đường BOT. 

"Chủ đầu tư chỉ mở rộng một phần và trải thảm mà thu phí mấy chục năm. Trong khi người dân đã phải đóng phí bảo trì đường bộ, giờ đây lại phải trả thêm phí qua trạm BOT. BOT là phải đầu tư mới từ tiền doanh nghiệp, mở một con đường mới nguyên chứ sao lại cải tạo đường Quốc lộ của nhà nước rồi thu tiền?", ông Hưng một người dân chia sẻ.

Trong khi đó ông Lập, một người dân ở cạnh khu vực trạm BOT này cũng nói: “Đường quốc lộ 18 có từ rất lâu rồi, giờ chỉ rải một lớp nhựa và chỉnh trang kè cống. Ví dụ như Quốc lộ 5, đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai hay Pháp Vân - Cầu Giẽ, chúng tôi đi và nộp phí đầy đủ, không phàn nàn gì”.

Trước nỗi bức xúc của người dân, PV đã liên hệ qua điện thoại với Công ty cổ phần BOT Phả Lại nhưng không nhận được câu trả lời.

dan-buc-xuc-quay-bot-pha-lai-vi-duong-nha-nuoc-chi-trang-nhua-nhung-thu-phi-rat-cao
Theo người dân địa phương, mỗi lần chỉ đi đổ xăng họ cũng phải nộp phí BOT.

Được biết, thông tin từ đại diện chủ đầu tư, phương tiện qua trạm được chia thành 5 nhóm. Mức thu phí thông thường cho các phương tiện nhóm 1, 2, 3, 4, 5 qua trạm lần lượt là 35.000, 50.000, 75.000, 120.000 và 180.000 đồng/vé/lượt.

Chủ đầu tư dự án cũng được Bộ GTVT chấp thuận giảm giá vé tối đa theo chỉ đạo của Chính phủ. Theo đó, phương tiện của người dân sống quanh trạm thu phí bán kính 5km sẽ được giảm như sau: Các phương tiện cá nhân không kinh doanh được giảm 50% giá vé, các phương tiện kinh doanh như taxi, xe khách, xe tải... được giảm 40% giá vé.

Các địa phương được giảm giá vé gồm 10 xã của tỉnh Bắc Ninh: Đức Long, Châu Phong, Ngọc Xá, Phù Lãng, Đào Viên, Phù Lương (thuộc huyện Quế Võ) và các xã Cao Đức, Vạn Ninh, Thái Bảo, Bình Dương (huyện Gia Bình).Tỉnh Hải Dương bao gồm 3 phường, xã: Phả Lại, Cổ Thành, Nhân Huệ (thị xã Chí Linh) và giảm giá chung cho các phương tiện nhóm 4, 5.

Trao đổi với chúng tôi, một chuyên gia giao thông cho rằng, việc nhà đầu tư chỉ đầu tư, cải tạo đường mà thu với mức giá như đầu tư mới là hết sức vô lý. Vị chuyên gia cũng cho rằng lý lẽ của người dân là đúng khi đề cập đến việc đường Quốc lộ do ngân sách nhà nước làm, nhà nước phải có trách nhiệm sửa chữa cho người dân đi.

dan-buc-xuc-quay-bot-pha-lai-vi-duong-nha-nuoc-chi-trang-nhua-nhung-thu-phi-rat-cao
Giao thông ùn tắc vì người dân quây trạm BOT Phả Lại.
dan-buc-xuc-quay-bot-pha-lai-vi-duong-nha-nuoc-chi-trang-nhua-nhung-thu-phi-rat-cao
Một xe rước dâu bị mắc kẹt giữa dòng xe cộ trên Quốc lộ 18.
dan-buc-xuc-quay-bot-pha-lai-vi-duong-nha-nuoc-chi-trang-nhua-nhung-thu-phi-rat-cao
Quốc lộ 18 ùn tắc kéo dài do người dân quây trạm thu phí BOT.

Dự án cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí có chiều dài 57 km với tổng mức đầu tư 2.905 tỷ đồng. Dự án được thực hiện theo hình thức BOT và Công ty CP Phát triển Đại Dương là nhà đầu tư, đơn vị thực hiện dự án là công ty con - Công ty CP BOT Phả Lại.

Với mức đầu tư trên, sau khi dự án đưa vào sử dụng, nhà đầu tư được thu phí hoàn vốn dự kiến là 16 năm 3 tháng bắt đầu từ ngày 24/12 vừa qua.

 

Trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài 'đặt nhầm chỗ': 'Doanh nghiệp hưởng lợi, người dân bức xúc'

Làm đường một nơi đặt trạm một nẻo là ý kiến của nhiều tài xế và chuyên gia giao thông khi nhắc đến Trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài. Trong khi đó, UBND TP Hà Nội từng nhiều lần đề xuất di rời trạm BOT này.

 

Bộ Giao thông Vận tải: Yêu cầu xả trạm BOT khi ùn ứ kéo dài trong dịp Tết Dương lịch và Lễ hội xuân 2019

Đảm bảo an toàn giao thông trong dịp Tết Dương 2019 và Lễ hội xuân năm 2019, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu tại các trạm thu phí đường bộ chủ động mở barie để giải tỏa phương tiện khi xảy ra ùn tắc kéo dài.

 

Bộ GTVT yêu cầu đảm bảo trật tự trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài

Bộ GTVT đã có công điện yêu cầu đảm bảo an ninh trật tự, ATGT tại trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài sau khi có hiện tượng tài xế tụ tập phản đối việc thu phí.