Thứ năm, 07/06/2018, 16:57 PM
  • Click để copy

Tài xế mang dao chặt barie, hành hung nhân viên trạm thu phí BOT Tân Đệ

An ninh tại trạm thu phí BOT Tân Đệ (huyện Vũ Thư, Thái Bình) đang hết sức bất ổn khi tình trạng nhiều tài xế không mua vé trả phí… Thậm chí dùng dao chặt barie và hành hung nhân viên để phản đối việc thu phí tại đây.

tai-xe-mang-dao-chat-barie-hanh-hung-nhan-vien-tram-thu-phi-bot-tan-de
Hình ảnh tài xế hành hung nhân viên thu phí tai trạm thu phí BOT Tân Đệ hôm 5/6.

Lái xe chặt barie để phản đối

Chiều 7/6, trao đổi với PV đại diện Công ty cổ phần Tasco (Chủ đầu tư) xác nhận tình trạng nhiều lái xe không mua vé trả phí, cố tình đâm gãy barrie, có hành vi đánh lại nhân viên trạm thu phí BOT Tân Đệ  (huyện Vũ Thư, Thái Bình) xảy ra trong thời gian gần đây.

“Hiên nay, rất nhiều tài xế có hành vi không hợp tác với nhân viên thu phí tại trạm thu phí Tân Đệ bằng việc không mua vé trả phí, đâm gãy barrie, có hành vi đánh lại nhân viên thu phí khi không hợp tác tại trạm…” đại diện Tasco thông tin.

Theo hình ảnh từ camera tại trạm BOT Tân Đệ ghi lại vào khoảng 8h35 ngày 6/6, cho thấy: Một tài xế xe tải mang biển kiểm soát tỉnh Thái Bình khi vừa đi đến BOT Tân Đệ bất ngờ lôi ra con dao chặt thanh chắn barie. Đến khi barie bị rời ra, lái xe này nhanh chóng cho xe qua trạm. Tiếp đó là hàng loạt xe phía sau cũng đi qua mà không mua vé.

Trước đó, vào chiều tối ngày 5/6, một xe khách đến trạm thu phí nhưng lái xe nhất quyết không mua vé. Chiếc xe này dừng lại quá lâu khiến nhân viên phải nhấc barie lên cho lưu thông qua. Chưa ra khỏi khu vực thu phí, tài xế mặc áo đỏ còn hùng hổ quay lại đánh nhân viên. Dù nhiều nhân viên can ngăn, người này vẫn tiếp tục đuổi đánh nhân viên nam tại trạm.

Trước đó, trong văn bản báo cáo Bộ GTVT, Tasco cho biết, trong nửa đầu tháng 5, tình hình tại trạm BOT Tân Đệ diễn biến phức tạp, trung bình mỗi ngày có khoảng 200 lượt phương tiện cố tình đâm barie trốn phí, tình trạng các phương tiện cố tình phá hoại tài sản liên tiếp diễn ra.

Bên cạnh đó, một số chủ phương tiện còn tụ tập phản đối việc nhà đầu tư thu giá để hoàn vốn cho hạng mục bổ sung tuyến tránh thị trấn Đông Hưng, gây mất an toàn giao thông và ảnh hướng đến công tác thu giá hoàn vốn cho dự án.

Theo đại diện Tasco cho biết công ty này đã trích xuất camera những lái xe phản đối, đâm gãy barie, đánh nhân viên thu phí gửi đến cơ quan chức năng.

Đâu là nguyên nhân khiến tài xế bất bình?

Theo một số lái xe phản ánh, trạm BOT Tân Đệ đặt bên Thái Bình đã hoàn thành việc thu phí nhưng sau khi Tasco đầu tư cải tạo một đoạn tuyến QL10, ôtô con đi qua vẫn phải trả 35.000 đồng, tính ra vào khoảng 6.300 đồng/km là quá cao.

tai-xe-mang-dao-chat-barie-hanh-hung-nhan-vien-tram-thu-phi-bot-tan-de
Hình ảnh lái xe dùng dao chặt gãy barie ở trạm thu phí Tân Đệ.

Cùng với đó có ý kiến cho rằng, Tasco làm đường tránh qua thị trấn Đông Hưng (Thái Bình) nhưng lại được hoàn vốn thông qua trạm Tân Đệ, cách xa đường tránh…là không hợp lý.

Lý giải về điều này, Tasco cho biết: Việc thu giá ở trạm Tân Đệ được thực hiện theo hợp đồng với Bộ GTVT, theo đó thời gian thu dự kiến kết thúc vào tháng 1/2021. Tuyến tránh Đông Hưng chỉ là một hạng mục của dự án đoan từ Cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ, được thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ và hạng mục này đã có trong hợp đồng với Bộ GTVT.

Theo Tasco, mức thu phí tại trạm Tân Đệ được thực hiện theo đúng quy định tại Thông tư số 137/2016 của Bộ Tài chính. Mức thu của dự án đã được tính toán theo phương án tài chính tại hợp đồng đã ký kết với Bộ GTVT, phù hợp với đặc thù của mỗi dự án. 

Thực hiện chủ trương của Chính phủ và Bộ GTVT, để chia sẻ với các doanh nghiệp vận tải, các chủ phương tiện, tháng 9/2016, Tasco đã thực hiện giảm giá vé chung qua trạm Tân Đệ cho các xe loại 4 và loại 5. Đồng thời, từ 1/5/2018 Tasco tiếp tục giảm cho các chủ phương tiện trong phạm vi ảnh hưởng của 7 xã thuộc huyện Vũ Thư trong vùng ảnh hưởng nơi đặt trạm thu phí. 

Còn Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng: "Trạm thu phí  BOT Tân Đệ mới hoàn tất việc thu phí giai đoạn 1 chứ không phải là hết hạn thu phí như các tài xế nói. Nhà đầu tư đang thu phí giai đoạn 2. Việc này có hiệu lực trong 3 năm tới. Sau 3 năm nữa việc thu tiếp hay không ở trạm Tân Đệ sẽ được tiếp tục xem xét còn việc các tài xế cho rằng trạm Tân Đệ hết hạn thu phí là không đúng".

Trong diễn biến liên quan, Bộ GTVT vừa yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Công ty CP Tasco cung cấp cho Công an tỉnh Thái Bình và Công an huyện Vũ Thư hồ sơ, tài liệu có liên quan đến đối tượng cố tình phá hoại tài sản, trang thiết bị tại trạm, những lái xe có hành vi cản trở giao thông, các tổ chức, cá nhân có hành vi gây mất trật tự xã hội để xử lý nghiêm.

 

Trạm thu phí hay trạm thu giá thì tiền vẫn từ túi người dân

Trước tranh luận về việc nên gọi trạm BOT là thu phí hay thu giá, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, tên gọi dù thế nào thì về bản chất tiền vẫn từ túi người dân.

 

Bộ Giao thông đề xuất ghép hai trạm thu phí ở khu vực hầm Hải Vân

Hai trạm BOT Bắc Hải Vân và Nam Hải Vân thu phí cho hai dự án được dự kiến đặt cách nhau chỉ 10 km. 

 

Sự thật trạm thu phí BOT là 'mua hàng trả góp'

Cụm từ BOT, trạm thu phí BOT được dư luận, báo chí và truyền thông nhắc đến nhiều trong thời gian qua. Vậy sự thật BOT giao thông, trạm thu phí BOT giao thông là gì?