Thứ ba, 21/08/2018, 19:11 PM
  • Click để copy

Tân sinh viên với nỗi lo nhà trọ ngày xa quê

Nhà trọ là một trong số những mối lo lắng lớn nhất mà các tân sinh viên đi học xa nhà quan tâm.

tan-sinh-vien-voi-noi-lo-nha-tro-ngay-xa-que
Nhà trọ là mối lo lớn nhất đối với mỗi tân sinh viên - (Ảnh minh họa).

Ghi nhận của PV, đến thời điểm này hầu hết các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Hà Nội đã tiến hành xong thủ tục nhập trường cho các tân sinh viên. Hiện chỉ còn một số trường hợp thiếu hồ sơ đang gấp rút bổ sung để bắt đầu năm học mới.

Ngày 21/8, theo ghi nhận của PV, tại khu vực trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) hàng chục tân sinh viên vẫn tiếp tục đến khu vực phòng đào tạo để hoàn thiện hồ sơ còn thiếu.

Tại đây các tân sinh viên đã có những chia sẻ về những khó khăn ban đầu khi bước vào giảng đường đại học. Một trong những vấn đề được tân sinh viên quan tâm lớn nhất vào lúc này đó là vấn đề nhà trọ.

Không chỉ đối với các tân sinh viên tỉnh lẻ, tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn mà nhà trọ còn là nhu cầu của chính những tân sinh viên đến từ Hà Nội.

tan-sinh-vien-voi-noi-lo-nha-tro-ngay-xa-que
Tân sinh viên trường Đại học Công nghệ chia sẻ với PV - (Ảnh: Nhất Nam).

Trịnh Thị Thu Trang (Văn Lâm, Hưng Yên) chia sẻ: "Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mẹ đều đã lớn tuổi nên để bớt gánh nặng kinh tế em xin và được ưu tiên ở ký túc xá. Tuy nhiên, để đáp ứng đủ điều kiện thì em vẫn thiếu giấy phô tô triệu tập nhập học nên hôm nay em đến trường để hoàn thiện nốt".

Tân sinh viên trường Đại học Công nghệ tâm sự, việc thay đổi cuộc sống xa nhà khi bước vào giảng đường đại học với em không mấy khó khăn bởi em có người quen giúp đỡ ban đầu về việc ở. Tuy nhiên, về lâu dài em mong muốn có thể tìm được khu nhà trọ nào đó gần trường để tiện học tập.

"Hiện tại em ở ký túc mãi tận phía bến xe Giáp Bát nên muốn đến trường phải bắt xe buýt. Nếu có thể em mong muốn tìm được một phòng trọ với giá cả phải chăng để ở cùng bạn bè. Có thể 3 hoặc 4 người ở cùng, giá chi phí mỗi người tiền điện nước hết khoảng 700 - 800 ngàn đồng/người", Thu Trang bày tỏ.

Tuy nhiên Thu Trang cũng tỏ ra lo lắng khi cho rằng cuộc sống của sinh viên xa nhà khi ở cùng bạn có thể tính cách, gia cảnh sẽ khác nhau do đó việc chọn được bạn thích hợp ở cùng cũng khó khăn. "Nếu bạn ở cùng thì cũng chưa biết thế nào bởi có thể với hoàn cảnh khó khăn quen mình có thể chịu đựng nhưng bạn kia thì không... nhưng em nghĩ việc học tốt vẫn là mục tiêu cuối cùng cần phấn đấu", nữ sinh viên bày tỏ.

Cũng có nguyện vọng tìm nhà trọ ở gần trường, em Nguyễn Hải Long (tân sinh viên đến từ Hoàng Mai - Hà Nội) nói: "Nhà em thì không phải xa hẳn nhưng cũng không gần. Để đến trường em phải bắt 2 tuyến xe buýt. Tuy nhiên, với xe buýt và đường phố Hà Nội thì mọi người biết rồi đấy, thường xuyên xảy ra tắc đường nên em cũng mong muốn tìm được nhà trọ gần đây".

Long chia sẻ: Với mức sống của nam sinh viên thì mỗi tháng nếu ở trọ ngoài em chi tiêu khoảng trên 3 triệu/tháng thì đủ. Tuy nhiên, theo Long việc tìm nhà trọ giá rẻ ở Hà Nội hiện nay nhất là khu vực quanh trường rất khó khăn.

"Hầu hết giá đều rất cao nhưng phòng thì khá hẹp, không đảm bảo sinh hoạt cùng với nỗi lo về an ninh trật tự... nên em đang muốn xin vào kí túc xá.

tan-sinh-vien-voi-noi-lo-nha-tro-ngay-xa-que
Tân sinh viên Trịnh Thị Thu Trang với tệp hồ sơ trên tay ngày nhâp trường ở Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) - (Ảnh: Chí Hiếu).

Hiện tại em đang đi xe buýt, từ nhà em nếu đi nhanh mà không tắc đường sẽ mất khoảng 1 tiếng, còn những thời điểm tắc đường, cả sáng và tối đường đều tắc nên đi lại của em mất khoảng 2 – 3 tiếng ", tân sinh viên khoa công nghệ thông tin trường Đại học Công nghệ nói.

Tân sinh viên Trần Bá Tuyên (Tuyên Quang) chia sẻ: Do bản thân lên Hà Nội học từ thời kỳ THPT nên em khá quen với cuộc sống ở trọ. Tuy nhiên, sang môi trường đại học, vì thuộc diện được ưu tiên (giải quốc gia) nên em được đăng kí vào kí túc xá.

"Em thấy ở ký túc xá khá hợp lý cho những tân sinh viên xa nhà vì ưu điểm gần trường, học tự do và giá sinh hoạt cũng khá rẻ nên em quyết định đăng ký...", Tuyên tâm sự thêm.

Theo một khảo sát không chính thức, đa số các tân sinh viên khi xa nhà lên đại học luôn có nhu cầu sống trong ký túc xá nhưng thực tế các trường chỉ đáp ứng được rất ít ỏi, khoảng 20-30%. Trong khi đó lượng sinh viên mới ở các trường ngày càng tăng, còn các cử nhân ra trường tiếp tục bám trụ Hà Nội xin việc thì nhu cầu nhà trọ thực sự trở thành đề tài nóng bỏng.

Nắm bắt được nhu cầu trên nhiều chủ nhà trọ ở Hà Nội liên tục tăng giá cao. Ngoài ra, các dịch vụ về môi giới tìm nhà trọ cho tân sinh viên cũng mọc ra nhan nhản. Không hiếm trường hợp tân sinh viên ở quê ra do chưa va chạm nhiều đã tin tưởng vào các dịch vụ này để rồi "tiền mất tật mang", không tìm được nơi ở tử tế.

 

Những chiêu trò lừa đảo tân sinh viên cần lưu ý

Các tân sinh viên là một con mồi ngon cho những tên lừa đảo, nếu bạn không muốn mình trở thành con mồi của bọn chúng thì hãy lưu ý những điều sau đây.

 

Những điều tân sinh viên cần biết khi bước vào Đại học

Khác với sinh viên ở thành phố, các bạn tân sinh viên ở tỉnh lẻ đi học lại quá xa nhà. Vậy các bạn cần phải chuẩn bị cho mình những gì?

 

Tin tức mới nhất ngày 27/8/2016: Vụ tân sinh viên ĐH Bách Khoa chết bất thường với 3 vết đâm ở ngõ 165, Xuân Thủy, Cầu Giấy

Tin tức mới nhất ngày 27/8/2016: Vụ tân sinh viên ĐH Bách Khoa chết bất thường với 3 vết đâm ở ngõ 165, Xuân Thủy, Cầu Giấy; Vụ tai nạn giữa xe container và xe máy khiến 1 người chết ở...

 

Vụ tân sinh viên ĐH Bách Khoa chết bất thường với 3 vết đâm ở ngõ 165, Xuân Thủy, Cầu Giấy

Vụ tân sinh viên ĐH Bách Khoa chết bất thường với 3 vết đâm ở ngõ 165, Xuân Thủy, Cầu Giấy xảy ra vào sáng 27/8.  Hiện cơ quan chức năng đã có mặt tại hiện trường để điều tra rõ...