Tăng giá xăng dầu: Phát 'hoảng' với 7 loại thuế phí

10:18 04/04/2019

Chỉ tính riêng 4 loại phí, thuế gồm chi phí định mức, lợi nhuận định mức, thuế bảo vệ môi trường, Quỹ bình ổn giá thì mỗi lít xăng đã phải gánh 5.650 đồng.

tang-gia-xang-dau-khong-the-hoan-toan-theo-gia-nhap-khau
Đáng nhẽ trước khi tăng giá xăng dầu cơ quan quản lý cần xem lại mức phí, thuế. Ảnh minh họa.

Chiều ngày 2/4, Liên Bộ Công Thương - Tài chính phát đi thông tin về điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu. Theo đó, mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng thêm 1.377 đồng, lên mức 18.588 đồng; xăng RON 95 tăng 1.484 đồng, lên mức 20.033 đồng. Các mặt hàng dầu cũng tăng 1.086 - 1.219 đồng mỗi lít, kg tuỳ loại.

Giá xăng dầu thế giới liên tục tăng cao những ngày qua là nguyên nhân khiến giá bán lẻ trong nước buộc phải điều chỉnh. Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, 15 ngày qua có lúc giá thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore ở chu kỳ này với RON 92 gần 75 USD một thùng, RON 95 gần 76,43 USD một thùng, tăng 4-5% so với kỳ trước.

Cùng đó, thuế nhập khẩu bình quân gia quyền áp dụng trong công thức tính giá cơ sở cũng điều chỉnh nhẹ, theo công văn của Bộ Tài chính. Cụ thể, thuế nhập khẩu bình quân gia quyền với xăng là 10%, dầu diesel 0,28%, dầu hoả 0,11%...

Tỷ trọng xăng từ nguồn nhập khẩu và nguồn sản xuất trong nước (Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn) để tính thuế tiêu thụ đặc biệt trong giá cơ sở trong quý II lần lượt là 23,28% và 76,72%.

Giá etanol E100 đưa vào tính giá cơ sở mặt hàng xăng E5RON92 theo Công văn số 328/BTC-QLG ngày 02 tháng 4 năm 2019 của Bộ Tài chính về điều hành kinh doanh xăng dầu là 14.725 đồng/lít (chưa có thuế GTGT).

Tại buổi họp báo Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, ở kỳ điều hành ngày 2/4 nếu không bù quỹ bình ổn giá xăng dầu mức tăng có thể cao hơn, cụ thể, để “chỉ tăng” 1.377 đồng/lít đối với xăng E5 RON 92 thì Quỹ bình ổn phải chi bù 2.242 đồng/lít, nếu không thực tế sẽ tăng 3.019 đồng/lít. Tương tự, đối với xăng RON 95, Quỹ bình ổn phải bù 1.304 đồng/lít, để chỉ tăng 1.484 đồng/lít, nếu không sẽ phải tăng 2.788 đồng/lít.

Khách với giá điện, hệ lụy việc tăng giá xăng sẽ ngay lập tức ảnh hưởng đến nền kinh tế. Trong đó, 5 nhóm ngành chịu tác động trực tiếp và mạnh từ việc tăng giá xăng gồm có: dịch vụ vận chuyển, lưu trữ và bưu chính, dịch vụ lưu trú và ăn uống, thủy sản , dịch vụ khí đốt, cấp thoát nước, xử lý nước thải và chất thải và dịch vụ vận tải, kho bãi.

Ngoài ra giá xăng tăng cũng tác động 5 nhóm ngành gồm sản phẩm kim loại, sản xuất thực phẩm đồ uống và thuốc lá, sản phẩm hóa chất, cao su, nhựa, thuốc, hóa và dược liệu, khoáng phi kim loại, sản xuất xe có động cơ, rơ mooc và khai khoáng. Đây là những nhóm ngành sử dụng sản phẩm đầu vào từ ngành khác nhiều, nên tác động của việc tăng giá sẽ có độ trễ.

tang-gia-xang-dau-phat-hoang-voi-7-loai-thue-phi
Bảng chi tiết 7 loại phí, thuế tính trên mỗi lít xăng. Ảnh nguồn Bộ Công Thương
tang-gia-xang-dau-phat-hoang-voi-7-loai-thue-phi

Hiện giá cước dịch vụ vận tải như Taxi chưa có điều chỉnh tuy nhiên theo nhiều hãng taxi nếu diễn biến giá xăng tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Trong khi giá xăng dầu đang có xu hướng tăng tạo áp lực lớn lên giá cả hàng hóa thì số dư quỹ bình ổn được một số doanh nghiệp thông báo hiện còn rất mỏng. Đây cũng là áp lực cho việc điều hành giá sắp tới.

Theo tìm hiểu của phóng viên, một lít xăng hiện nay đang chịu 7 loại phí, thuế gồm: Chi phí định mức (1.050 đồng/lít với xăng; 1.250 đồng/lít với xăng E5, E10; 950 đồng/lít với dầu hỏa và dầu diezel; 600 đồng/kg với dầu mazut);

Lợi nhuận định mức 300 đồng/lít cho tất cả các loại xăng, dầu; Thuế nhập khẩu (10% với xăng, 0,85% với dầu diezel, 0,13% với dầu hỏa; 3,04% với dầu mazut);

Thuế tiêu thụ đặc biệt (10% với xăng, 8% với xăng E5); Thuế bảo vệ môi trường (4.000 đồng với xăng; 2.000 đồng với dầu diezel và dầu mazut; 1000 đồng dầu hỏa); Trích lập Quỹ bình ổn giá 300 đồng/lít cho tất cả các loại xăng, dầu; Thuế giá trị gia tăng 10% cho tất cả các loại xăng, dầu.

Như vậy tổng cộng 4 loại phí trên xăng gồm: Chi phí định mức, lợi nhuận định mức, thuế bảo vệ môi trường, Quỹ bình ổn giá (1.050+300+4000+300=5.650 đồng/lít xăng). Đó là chưa kể 10% thuế giá trị gia tăng; 10% thuế nhập khẩu; 10% thuế tiêu thụ đặc biệt. 

Tính tổng 7 loại thuế, phí vào khoảng đâu đó khoảng 10.000 đồng. Như vậy với xăng RON 95 đang bán với giá 20.033 đồng thì thuế, phí đã chiếm gần 1 nửa.

Theo giới chuyên gia hiện nay Việt Nam đã tự chủ sản xuất được 80 - 90% nhu cầu. Nên căn cứ điều chỉnh xăng dầu trong nước không thể hoàn toàn theo giá xăng dầu nhập khẩu nữa. 

Mặt khác quy định của nghị định 83/2014, khi giá xăng dầu thế giới tăng cao thì sử dụng công cụ là quỹ bình ổn để giữ ổn định giá. Tuy nhiên, vấn đề là sử dụng quỹ ở mức nào, điều chỉnh cho phù hợp để làm sao cân đối nguồn thu, chi của quỹ đảm bảo tính bền vững cần phải được đặt ra.

Trước đó giá xăng dầu thế giới nhiều lần tăng nhưng Liên Bộ ghìm không tăng giá bán xăng bằng cách xả quỹ bình ổn giá xăng. Việc xả quỹ số lượng lớn liên tục khiến quỹ BOG giảm, đồng thời sau thời gian ghìm giá đến lúc không thể giữ được, giá xăng tăng sốc.

 

Quảng cáo Ngân hàng Hàng Hải xuất hiện trên kênh Youtube Khá Bảnh

Bất ngờ khi Ngân hàng Hàng Hải Việt Nam (MSB) là một trong số thương hiệu doanh nghiệp được quảng cáo trên trên kênh YouTube của Khá Bảnh.

 

NÓNG: Lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội 4,8%/năm

Lãi suất cho vay mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà...tại Ngân hàng Chính sách xã hội là 4,8%/năm.

 

Giá xăng tăng ‘sốc’: Sự lúng túng trong điều hành giá?

Giá xăng tăng gần 1.500 đồng/lít từ 17h chiều qua (2/4) được cho “sốc” với người tiêu dùng, việc điều chỉnh giá xăng tăng mạnh sau nhiều phiên cố ghìm giá.

Tin khác