Thuế xăng dầu tăng kịch khung lên 4.000 đồng/lít: Người nghèo chịu thiệt nhất

13:10 23/02/2018

Bộ Tài chính đề xuất tăng kịch khung lên 4.000 đồng/lít thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ 1/7 tới. .

bo-cong-thuong-bao-cao-viec-khong-cong-bo-gia-xang-ron95
Đề nghị tăng kịch khung lên 4.000 đồng/lít thuế bảo vệ môi trường. Ảnh minh họa

Trong một dự thảo vừa công bố, Bộ Tài chính đề xuất đồng loạt tăng thuế bảo vệ môi trường với nhiều mặt hàng như xăng, dầu, mỡ nhờn, dầu nhờn...

Riêng xăng, Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường từ 3.000 đồng mỗi lít lên 4.000 đồng.

Đề xuất đồng loạt tăng thuế bảo vệ môi trường với nhiều mặt hàng như xăng, dầu lên 4.000 đồng là mức kịch khung theo quy định hiện nay.

Lý do lần này Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế xăng dầu là "thuế nhập khẩu giảm mạnh".

Cụ thể, thuế nhập khẩu với xăng hiện áp dụng là 20% và 7% với các loại dầu. Tuy nhiên, với các cam kết cắt giảm thuế nhập khẩu thì mức thuế ưu đãi sẽ về 10% với xăng và 0% với dầu. Số thu ngân sách từ nhập khẩu xăng dầu đang liên tục giảm qua các năm khi một số nhà nhập khẩu chuyển sang nhập từ các thị trường có mức thuế ưu đãi.

Với phương án đề xuất điều chỉnh nêu trên, Bộ Tài chính tính toán tổng số thu thuế bảo vệ môi trường dự kiến khoảng 57.312 tỷ đồng một năm, tăng khoảng 15.684,2 tỷ đồng mỗi năm.

Trước đó, tại cuộc họp báo do Bộ Tài chính tổ chức hồi tháng 4/2017, đại diện Bộ này đề nghị, phải điều chỉnh nâng khung thuế bảo vệ môi trường (BVMT) từ 1.000- 4.000 đồng lên 3.000 - 8.000 đồng, lý do là mức thuế BVMT cụ thể hiện hành đối với xăng dầu đã bằng mức tối đa trong khung thuế (hiện nay đang áp dụng 3.000/lít).

Giá xăng dầu của Việt Nam hiện đang thấp hơn so với giá xăng dầu của các nước có chung đường biên giới nói riêng và nhiều nước khác trong khu vực ASEAN.

Đề xuất tăng khung thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu nhận được sự ủng hộ duy nhất của Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam.

Theo đó trả lời báo chí hồi tháng 5/2017 ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho biết: “Nên đưa thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường chiếm trên 50% cơ cấu giá để đảm bảo thu ngân sách Nhà nước. Nghĩa vụ của người công dân phải nộp thuế, nộp ngân sách để bảo vệ đất nước”.

Theo ông Phan Thế Ruệ trước lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu xăng dầu về 0% cần sớm điều chỉnh thuế nội địa với mặt hàng xăng dầu theo hướng tăng dần để đảm bảo nguồn thu ngân sách, xử lý hài hòa lợi ích Nhà nước, người tiêu dùng và doanh nghiệp.

 “Thuế nhập khẩu cắt giảm thì phải tăng thuế nội địa để bù đắp. Rõ ràng đây là trách nhiệm của công dân với đất nước. Nếu giảm thuế nhập khẩu mà tăng thuế nội địa thì giá bán lẻ xăng dầu không thay đổi. Vì giá bán lẻ phụ thuộc vào nhiều loại thuế như thuế nhập khẩu, VAT, thuế bảo vệ môi trường. Tăng cái này, giảm cái kia thì tổng bán lẻ vẫn không thay đổi”, ông Ruệ cho hay.

Riêng đối với đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu lên khung tối đa 8.000 đồng/lít, ông Ruệ cho biết Hiệp hội rất ủng hộ và đã có nhiều lần khuyến nghị sớm điều chỉnh tăng mức thuế này.

Trong khi đó theo các chuyên gia kinh tế, tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân. Chuyên gia kinh tế - TS Bùi Trinh cho rằng, thuế là công cụ quan trọng để tăng nguồn thu bảo vệ môi trường nhưng không phải là công cụ duy nhất. Cùng với thuế, cần xem xét các công cụ khác với những chế tài xử phạt thật nặng tay với các hành vi gây tổn hại đến môi trường.

Hơn nữa, xăng dầu là vật tư chiến lược, đầu vào quan trọng tác động tới nhiều mặt của nền kinh tế như an ninh quốc phòng, sản xuất, đời sống, tiêu dùng, đặc biệt là lạm phát.

“Hiện nay khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp yếu, nếu tăng thuế bảo vệ môi trường, chi phí đầu vào tăng, làm giảm hiệu quả, cạnh tranh của doanh nghiệp. Nguồn thu thuế sẽ ít đi vì thế sẽ lợi bất cập hại”, ông nói.

TS Bùi Trinh lập luận đánh thuế môi trường tăng vì giá xăng dầu của Việt Nam thấp hơn Lào, Campuchia, Thái Lan, Trung Quốc… là chỉ so sánh một  phía.

Nhiều lần đại diện Bộ Tài chính khẳng định, giá xăng sẽ không bị ảnh hưởng khi nâng khung thuế bảo vệ môi trường, nhưng theo TS Bùi Trinh “điều này là vô lý”.

TS Bùi Trinh cho biết, thuế là một yếu tố cấu thành nên giá, thuế tăng thì giá tăng. Điều này đã minh chứng, trước đây khi thuế nhập khẩu xăng dầu điều chỉnh từ  3.000 đồng lên 4.000 đồng tuy chỉ hơn 1.000 đồng nhưng áp lực giá xăng làm tăng giá hàng hóa rất lớn.

“Vì thế nói tăng khung thuế bảo vệ môi trường nhưng giá không tăng thì nghe không thuyết phục”, ông nói.

Trong kỳ điều hành đầu tiên của năm Mậu Tuất, giá mặt hàng xăng dầu giảm nhẹ. Theo đó, giá xăng E5 giảm 332 đồng/lít, giá bán mới không cao hơn 18.340 đồng/lít; dầu diesel giảm 243 đồng/lít, xuống còn không cao hơn 15.716 đồng/lít; Dầu mazut giảm 237 đồng/kg, giá bán mới không cao hơn 12.528 đồng/kg, giá dầu hỏa giữ nguyên so với kỳ điều hành trước là 14.560 đồng/lít.

 

Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong kỳ điều chỉnh đầu tiên sau Tết Nguyên đán

Trong kỳ điều hành đầu tiên của năm Mậu Tuất, giá xăng RON 95 đã giảm 400 đồng/lít khi lần đầu tiên được điều hành giá.

 

Phát hiện vụ rút ruột xăng dầu cực lớn ở TP Hồ Chí Minh

6 đối tượng trong đó có tài xế xe bồn chở xăng, lơ xe, chủ nhà kho đang bị Phòng Cảnh sát hình sự-Công an TP Hồ CHí Minh tạm giữ vì hành vi rút ruột hàng ngàn lít xăng dầu. Đây là đường dây rút ruột xăng dầu mới nhất bị Công an triệt phá sau những vụ rút ruột xăng dầu đình đám trước đó.

 

Bất cập quỹ bình ổn giá xăng dầu dư hơn 5.100 tỷ đồng vì sao giá xăng vẫn tăng?

Tính đến hết ngày 31/12/2017 quỹ bình ổn giá xăng dầu vẫn dư 5.105,537 tỷ đồng. Đây là số tiền của người dân góp vào quỹ thông qua việc mua các sản phẩm xăng dầu.



Tin khác