Tăng mức thu phí ô tô TP HCM: Tăng quá cao người dân ‘sợ’ không dám ở nội thành

Theo Hoàng Tiến / Tạp chí SHTT 07:00 04/03/2018

Sở Giao thông vận tải TP HCM vừa hoàn thành đề án điều chỉnh tăng mức thu phí đỗ ô tô ở lòng đường, hè phố. Theo đó mức thu phí ô tô sẽ tăng cao hơn từ 20 -25% so với mức giá giữ xe tại các trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng.

tang-muc-thu-phi-o-to-tp-hcm-muc-tang-qua-cao-nguoi-dan-so-khong-dam-o-noi-thanh
Tăng mức thu phí ô tô TP HCM. Ảnh minh họa

Theo đó, cơ quan này đề xuất mức phí mới được điều chỉnh tăng cao hơn từ 20-25% so với mức giá giữ xe tại các trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng. Mức phí được điều chỉnh theo giờ và chỉ áp dụng đối với các xe đỗ trên lòng đường, hè phố có sử dụng ứng dụng công nghệ thu phí thông minh.

Đề án nêu rõ mức phí cao nhất là 40.000 đồng/h, qua đêm lên đến 180.000 đồng, trong khi mức phí hiện tại là 5.000 đồng/lượt. Dự thảo đề án lần này chỉ chia làm hai khu vực, trong đó khu trung tâm gồm các quận 1, 3 và 5, khu vực còn lại gồm quận 10 và 11.

Theo tính toán, đối với xe con từ 9 chỗ trở xuống và xe tải dưới 1,5 tấn, khi đậu ở khu vực quận 1, 3 và 5 sẽ phải trả phí 25.000 đồng cho giờ đầu tiên, từ giờ thứ ba trở đi sẽ tăng thêm 5.000 đồng mỗi giờ. Nếu đậu xe qua đêm (từ 0 giờ đến 6 giờ), mức phí sẽ là 150.000 đồng.

Đối với khu vực quận 10 và 11, mức phí đậu xe đối với con từ 9 chỗ trở xuống và xe tải dưới 1,5 tấn là 20.000 đồng trong giờ đầu tiên, từ giờ thứ ba trở đi sẽ tăng thêm 5.000 đồng mỗi giờ, còn đậu qua đêm là 120.000 đồng.

Đối với xe từ 10-16 chỗ và xe tải từ 1,5 đến 2,5 tấn, khi đậu ở khu vực quận 1, 3 và 5 sẽ phải trả 30.000 đồng cho giờ đầu tiên, từ giờ thứ ba trở đi sẽ tăng thêm 5.000 đồng, còn đậu qua đêm thì mức phí sẽ là 180.000 đồng.

Trong khi đó ở khu vực quận 10 và 11, mức phí đối với xe cùng loại sẽ là 25.000 đồng trong giờ đầu tiên, từ giờ thứ ba trở đi mỗi giờ sẽ tăng thêm 5.000 đồng, đậu qua đêm là 150.000 đồng.

Trước đề án tăng phí đỗ xe, trao đổi với phóng viên PGS.TS Nguyễn Thiện Tống – Chuyên gia giao thông (Đại học Bách khoa TP HCM) cho rằng mức tăng như Sở Giao thông vận tải TP HCM đưa ra là quá cao, ảnh hưởng đến nhiều người.

tang-muc-thu-phi-o-to-tp-hcm-muc-tang-qua-cao-nguoi-dan-so-khong-dam-o-noi-thanh
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống – Chuyên gia giao thông (Đại học Bách khoa TP HCM).

“Sở giao thông cho rằng, việc tăng thu phí đậu xe ô tô chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến người sử dụng phương tiện xe tô là đối tượng có thu nhập khá trở lên là không đúng. Bởi quận nội thành đội ngũ xe taxi, xe Grab nhiều nếu thu phí như vậy ảnh hưởng trực tiếp tới người dân lao động”, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho biết.

Theo PGS Nguyễn Thiện Tống, khi chi phí đỗ xe tăng đồng nghĩa giá dịch vụ vận tải khu vực quận 1,3, 5 sẽ tăng theo. Giá tăng ảnh hưởng đời sống người dân khu vực nội thành, tâm lý “sợ” ở trung tâm bởi giá quá cao.

“Mức phí đưa ra 25.000 đồng cho giờ đầu tiên, những giờ sau cộng thêm 5.000/giờ và 150.000 đồng, tổng số tiền 1 chiếc xe dưới 9 chỗ đậu 1 ngày lên đến gần 1 triệu đồng. Như vậy sẽ dẫn đến tình trạng để tránh phí người dân có xe riêng nhưng không có chỗ đậu buộc phải gửi xe khu vực quận ngoại thành, điều này đảo lộn sinh hoạt ảnh hưởng người dân”, PGS Tống cho hay.

Cũng theo ông Tống với việc mức thuế bảo vệ môi trường chuẩn bị tăng, phí gửi xe chuẩn bị tăng. Quá nhiều thuế phí ảnh hưởng đến đời sống người dân là không nên.

“Chính sách thuế, phí ảnh hưởng đến nhiều người dân nên việc điều chỉnh cần thận trọng. Đồng ý cần tăng những tăng mức nào cần phải nghiên cứu kỹ”, ông Tống cho hay.

Bên cạnh đó khi đưa ra đề nghị tăng phí Sở Giao thông vận tải TP HCM cho rằng mức thu phí này có tác động tích cực trong việc hạn chế người dân sử dụng ô tô cá nhân vào nội đô và sẽ cân nhắc lựa chọn các phương tiện đi lại khác góp phần giảm bớt ùn tắc và kẹt xe.

Tuy nhiên PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho rằng, để giảm ùn tắc giao thông tăng phí không phải là giải pháp vì khi tăng phí đỗ ô tô người dân lựa chọn taxi hoặc xe máy vẫn gây ùn tắc giao thông.

 

Thu phí chùa Yên Tử: Cái khó của những địa phương có di tích quốc gia

Dư luận bức xúc khi chiêm bái Phật phải trả phí, tuy nhiên nhìn dưới góc độ tài chính nếu không có khoản thu này, ngân sách địa phương lấy đâu tiền để tu bổ di tích đền chùa quốc gia.

 

Bộ VHTT&DL: Thu phí chùa Yên Tử là đúng quy định

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trước thắc mắc của dư luận về việc tỉnh Quảng Ninh bán vé vào chùa Yên Tử.

 

Sự thật trạm thu phí BOT là 'mua hàng trả góp'

Cụm từ BOT, trạm thu phí BOT được dư luận, báo chí và truyền thông nhắc đến nhiều trong thời gian qua. Vậy sự thật BOT giao thông, trạm thu phí BOT giao thông là gì?



Tin khác