Tăng phí chuyển tiền: Vietcombank có đi ngược chính sách của Chính phủ?

19:00 04/03/2018

Việc Vietcombank áp dụng biểu phí mới không chỉ khiến khách hàng phản ứng khá gay gắt vì làm tăng chi phí của người dân, doanh nghiệp.

tang-phi-chuyen-tien-vietcombank-co-di-nguoc-chinh-sach-cua-chinh-phu
Vietcombank có đi ngược chính sách của Chính phủ? Ảnh minh họa

Từ ngày 1/3/2018, khách hàng chuyển tiền cùng hệ thống Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) sẽ tăng phí chuyển tiền qua ứng dụng Mobile Banking.

Theo đó thay vì miễn phí, khi chuyển tiền qua ứng dụng Mobile Banking khách hàng sẽ mất phí 2.200 đồng/giao dịch.

Việc Vietcombank áp dụng biểu phí mới khiến khách hàng phản ứng khá gay gắt.

Vietcombank hiện nằm trong nhóm các ngân hàng có lượng khách hàng cá nhân sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử nhiều nhất trên thị trường, nên việc điều chỉnh các mức phí chuyển tiền sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến khách hàng.

Chẳng hạn, những doanh nghiệp có số lượng cán bộ, nhân viên lớn và chuyển lương qua tài khoản Vietcombank sẽ phải tốn thêm chi phí dù chuyển tiền trong cùng hệ thống.

Nhiều người kinh doanh trên mạng xã hội cho biết mỗi ngày, họ phải chuyển và nhận tiền rất nhiều lần nên việc ngân hàng tăng phí chuyển khoản cũng ảnh hưởng đáng kể.

Trước những phản ứng của khách hàng, Vietcombank cho rằng chính sách điều chỉnh phí dịch vụ được ngân hàng này áp dụng cùng với việc cung cấp thêm nhiều dịch vụ mới, chất lượng cao và tiện ích hơn cho khách hàng. Các loại phí được điều chỉnh theo hướng linh hoạt, phù hợp với nhu cầu giao dịch của khách hàng.

Đồng thời, Vietcombank đã gia tăng tiện ích để khách hàng chủ động quản lý việc sử dụng thẻ và các dịch vụ khác ngay trên các kênh điện tử mà không phải đến quầy.

Trước động thái tăng phí Vietcombank dư luận đặt ra câu hỏi: Trong khi Chính phủ cũng như Ngân hàng Nhà nước hướng đến nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng của nền kinh tế và phát triển thanh toán không dùng tiền mặt. Việc Vietcombank tăng phí chuyển tiền, khiến người dân doanh nghiệp khó tiếp cận dịch vụ, tăng thêm gánh nặng liệu đi ngược và cản trở chính sách?

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 241/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội. Theo đó, mục tiêu đến năm 2020 đẩy mạnh thanh toán đối với các dịch vụ công và chi trả các chương trình an sinh xã hội qua ngân hàng, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ NH của nền kinh tế và phát triển thanh toán không dùng tiền mặt. 

Bày tỏ sự đồng tình việc cần phải thu phí, chuyên gia tài chính ngân hàng - TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, ngân hàng cung cấp dịch vụ từ  thu phí chuyển tiền trong cùng hệ thống, truy vấn tài khoản, xem số dư… để dịch vụ hiệu quả, tiện lợi thì khách hàng cũng cần chịu một khoản phí nhất định.

Tuy nhiên TS Hiếu cũng cho rằng, khi tăng mức phí điều quan trọng là mức tăng thế nào và mức phí ra sao cho phù hợp và nếu ngân hàng tiết kiệm các chi phí hoạt động thì mức phí áp dụng cho khách hàng sử dụng dịch vụ sẽ thấp và ngược lại.

Mặt khác khi tăng mức phi chất lượng dịch vụ cũng phải tăng tương xứng, đồng thời Vietcombank phải làm rõ vì sao ra con số phí dịch vụ 2.200 đồng/giao dịch. Nếu không khách hàng sẽ cho rằng Vietcombank tận thu.

Hiện tại chỉ có số ít ngân hàng miễn phí dịch vụ gồm ACB, VIB, Techcombank, VPBank… Trong đó duy nhất chỉ có Techcombank hiện miễn phí toàn bộ giao dịch chuyển tiền ngoài hệ thống cho khách hàng của mình. Các ngân hàng còn lại đều lấy một giá trị tiền chuyển nhất định để quy định mức phí.

Hiện người dân sử dụng dịch vụ ngân hàng ngoài phí chuyển tiền, còn phải cõng loạt phí cho việc duy trì thẻ ATM. Cụ thể, thẻ ATM thông thường sẽ có 6 loại phí cơ bản. Các loại này gồm có phí phát hành thẻ, thường niên, rút tiền mặt, chuyển khoản, vấn tin tài khoản, in sao kê.

Theo quy định, phí rút tiền mặt được áp dụng tối đa 1.000 đồng một giao dịch vào năm 2013 đến 3.000 đồng một giao dịch năm 2015. Mức này áp dụng với rút tiền mặt nội mạng tại ATM. Với ngoại mạng, mức phí áp dụng là 3.000 đồng một giao dịch.

Ngân hàng Nhà nước cho hay hiện tại, có một ngân hàng áp dụng mức phí rút tiền tối đa là 3.000 đồng một lần. Một ngân hàng áp dụng mức 2.000 đồng một lần. Một đơn vị áp dụng mức 500 đồng. 10 ngân hàng áp dụng thu phí 1.000 đồng mỗi lần.

 

Vietcombank, BIDV, Vietinbank tận thu nhất, Techcombank, VPBank ‘chiều’ khách hàng nhất

Phí dịch vụ tại các ngân hàng đang được rất nhiều người quan tâm những ngày gần đây sau khi một số ngân hàng tăng mạnh biểu phí dịch vụ. Thống kê cho thấy, các ngân hàng đang quy định biểu phí không hề giống nhau, nơi cao nơi thấp.

 

Vietcombank bị khách hàng tố ‘ép’ mua bảo hiểm mới được vay tiền

Người vay tiền mua nhà phải thế chấp bằng căn hộ nhưng để giải ngân Vietcombank "ép" khách hàng mua bảo hiểm, để rồi hàng tháng khách hàng phải mất một khoản phí.

 

Nhân viên Sacombank, SHB, Vietcombank, VPBank, TPBank chuẩn bị 'may túi ba gang' mang đi mà đựng thưởng Tết

Mức thưởng Tết cao nhất cho đến thời điểm này là 1,5 tỷ đồng thuộc về một ngân hàng ở Tp. Hồ Chí Minh. Lại là ngân hàng – nơi bấy lâu nay vẫn được xem là "chẳng có gì ngoài tiền".



Tin khác