Tăng phí dịch vụ thẻ: Khó đạt mục tiêu giảm dùng tiền mặt

19:00 08/05/2018

Mục tiêu Ngân hàng Nhà nước giảm sử dụng tiền mặt, giảm áp lực thanh khoản, thanh toán sẽ khó đạt được bởi mức phí dịch vụ thẻ ATM ngân hàng liên tục tăng, nguy cơ người dân rút tiền tại quầy giao dịch là rất lớn.

tang-phi-dich-vu-the-kho-dat-muc-tieu-giam-dung-tien-mat
Việc tăng phí dịch vụ thẻ sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu giảm dùng tiền mặt. Ảnh minh họa

Kể từ tháng 12/5/2018, phí rút tiền nội mạng của Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank) tại ATM được điều chỉnh tăng từ 1.000 lên 1.650 đồng (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng - VAT).

Bên cạnh đó, phí chuyển khoản liên ngân hàng qua E-Mobile Banking cũng tăng lên mức 0,05% số tiền chuyển, tối thiểu là 8.000 đồng mỗi giao dịch.

Đại diện Agribank cho biết, ngân hàng này tăng phí dịch vụ trong bối cảnh các nhà băng khác cũng tăng từ trước đó. Theo vị này, các ngân hàng đã hỗ trợ cho khách hàng rất lâu vì trước đây hầu hết chỉ thu chủ thẻ 1.000-1.100 đồng (cả VAT) mỗi lần rút tiền trong khi Ngân hàng Nhà nước quy định biểu phí tối đa là 3.300 đồng.

Tương tự Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) cho biết sẽ trừ phí giao dịch qua Internet Banking 11.000 đồng/tháng. Trước đó, Eximbank thu phí dịch vụ này theo năm, nay điều chỉnh thu theo tháng như các ngân hàng khác.

Như vậy mỗi tháng, chủ thẻ ATM của Eximbank sẽ phải đóng phí SMS Banking, Internet Banking và Mobile Banking tổng cộng 33.000 đồng nếu có sử dụng dịch vụ.

Trong khi đó trao đổi với báo chí, ông Phùng Duy Khương - Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank), cho biết ngân hàng này cũng tính tăng phí rút tiền nội mạng (chủ thẻ rút tại chính ngân hàng phát hành thẻ) trong tháng 5 này. Mức tăng có thể bằng với Agribank là từ 1.100 đồng lên 1.650 đồng (sau thuế).

Lý giải về việc điều chỉnh này, ông Khương cho biết nếu tính đúng, tính đủ thì giá vốn cho một giao dịch ATM lên đến 9.000 đồng vì hàng loạt chi phí kèm theo như chi phí thuê chỗ đặt máy ATM, đường truyền, bảo trì, điện, tiếp quỹ... mà nặng nhất là số tiền nạp tại các máy ATM.

Trước đó vào tháng 3/2018 phí dịch vụ SMS chủ động của Vietcombank, một ngân hàng lớn đang nắm giữ thị phần lớn huy động vốn tại Việt Nam, đã tăng thêm 20% từ 8.000 lên 10.000 đồng/tháng (chưa gồm thuế VAT). 

Như vậy chỉ trong chưa đầy 2 tháng hàng loạt ngân hàng quyết định điều chỉnh tăng mức phí dịch vụ. Phí dịch vụ tăng khiến người dân bức xúc, đặc biệt khi nhiều ngân hàng dù tăng mức phí nhưng chất lượng dịch vụ không tăng, tình trạng mất tiền trong tài khoản ATM vẫn xảy ra.

TS Nguyenminhphong
Chuyên gia kinh tế - TS Nguyễn Minh Phông cho rằng, ngân hàng cần dựa vào động thái sử dụng dịch vụ để điều chỉnh mức thu phí cho hợp lý.

Trước động thái tăng phí dịch vụ của các ngân hàng, trao đổi với phóng viên chuyên gia kinh tế - TS Nguyễn Minh Phong cho rằng, cần phải nhìn hai chiều của vấn đề.

TS Nguyễn Minh Phong cho biết, nhìn từ phía ngân hàng nhu cầu thu phí nhằm tăng chất lượng dịch vụ, bù đắp đầu tư vào các dịch vụ, nuôi dưỡng dịch vụ là việc bình thường. Tuy nhiên vấn đề là các ngân hàng thu phải có căn cứ, phải có giải trình về khoản thu chi, minh bạch khoản thu chi như vậy sẽ không gây bức xúc cho người dân.

“Hiện nay các ngân hàng thu phí theo kiểu ép buộc, độc quyền và người dân không có sự lựa chọn.

Theo tôi, Nhà nước nên cho đa dạng hóa, cho ngân hàng tự do lựa chọn thu phí hay không thu phí. Được tự do điều chỉnh mức phí theo nguyên tắc thị trường để tăng tính cạnh tranh”, TS Phong cho biết.

Với việc ngân hàng khống chế số tiền mỗi lần rút (thường khống chế dưới 5 triệu đồng/lần rút) bắt buộc người dân phải rút tiền làm nhiều lần, mỗi lần rút tính phi riêng. Trong khi tăng phí rút tiền như vậy “móc túi” người dân sử dụng thẻ ATM.

Trước thực trạng này TS Nguyễn Minh Phong cảnh báo: “Nếu ngân hàng làm quá sẽ dẫn đến người dân đến tận ngân hàng rút tiền 1 lần cho khỏi mất phí. Như vậy, suy cho cùng ngân hàng không đạt được mục tiêu thu phí để bù lại khoản chi phí cho nuôi dịch vụ”.

Theo TS Phong ngân hàng cần dựa vào động thái sử dụng dịch vụ để điều chỉnh mức thu phí thẻ cho hợp lý.

“Ngân hàng Nhà nước đồng thời phải quan tâm vấn đề phí dịch vụ thẻ coi đây như nhiệm vụ của mình, không khoán trắng cho các ngân hàng như hiện nay. Bởi nếu không người dân bức xúc rút tiền mặt 1 lần. Điều này ảnh hưởng đến mục tiêu giảm sử dụng tiền mặt tiêu dùng, giảm áp lực thanh khoản, thanh toán.

Nguy cơ xa hơn bị ngân hàng nước ngoài cạnh tranh khi làn sóng ngân hàng ngoại đầu tư vào Việt Nam ngày một nhiều”, TS Phong cho biết.

Chia sẻ tại Phiên hội đàm về lĩnh vực Thanh toán tại Diễn đàn Toàn cảnh ngân hàng “Ngân hàng 2018: Hướng tới phát triển bền vững” do Thời báo Kinh tế Sài Gòn tổ chức sáng ngày 8/5, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng độc lập, cho rằng ở Việt Nam hiện nay còn nhiều loại phí không phù hợp.

Điển hình như phí sao kê, theo ông Hiếu, đương nhiên khách hàng được biết tài khoản của mình đang được sử dụng như thế nào. Hay như phí chuyển tiền trong nội bộ ngân hàng, việc thu phí sẽ không hợp lý bởi về bản chất ngân hàng vẫn giữ được số tiền đó. Dù thao tác này cũng gây ra chi phí nhưng theo chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu một khi khách hàng đã gửi tiền vào thì ngân hàng đã cho vay ra và sinh lời.

Từng có nhiều năm sinh sống và làm việc tại Mỹ, TS Nguyễn Trí Hiếu cho biết các loại phí ngân hàng tại quốc gia này ít hơn nhiều so với biểu phí hàng chục loại phí hiện nay ở Việt Nam. Điều này trái ngược tại Mỹ khi các ngân hàng chỉ tính một số loại phí mang tính chất tượng trưng.

 

Giá xăng RON95 tăng vọt lên gần 21.000 đồng/lít

Theo thông báo của Liên bô Công thương - Tài chính, hôm nay, ngày 8/5, sẽ đưa ra mức điều chỉnh giá xăng dầu mới. Theo đó, từ 15h, giá xăng RON95-III tăng lên 411 đồng/lít, đạt mức 20.911 đồng/lít.

 

Agribank tăng phí dịch vụ: Ngân hàng hưởng lợi từ số dư tài khoản sao vẫn tăng phí?

Agribank vừa thông báo, sẽ tăng phí rút tiền nội mạng tại ATM từ 1.000 lên 1.650 đồng (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng - VAT) từ ngày 12/5.

 



Tin khác