Tăng thuế bảo vệ môi trường vì giá xăng của Việt Nam đang thấp hơn hàng trăm quốc gia khác

08:43 24/09/2018

Nhiều nước như Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ, Canada, Nauy... có giá xăng cao hơn so với Việt Nam vì thế Tăng thuế bảo vệ môi trường từ 1/1/2019 là hợp lý

thue-bao-ve-moi-truong-xang-dau-dua-vao-ngan-sach-chi-tieu-chung
Tăng thuế bảo vệ môi trường vì giá xăng của Việt Nam đang thấp hơn hàng trăm quốc gia khác? Ảnh minh họa

Nghị quyết biểu thuế bảo vệ môi trường dẫn bảng xếp hạng của trang web Globalpetrolprices.com cho thấy, giá xăng Việt Nam ngày 10/9/2018 thấp hơn 116 nước, đứng thứ vị trí 49 từ thấp đến cao.

So với Lào và Campuchia, giá bán lẻ xăng RON 95 trong nước ngày 10/9 là 21.470 đồng một lít, thấp hơn lần lượt 5.318 đồng và 1.773 đồng một lít. Giá xăng trong nước cũng thấp hơn Trung Quốc 1.499 đồng một lít, Thái Lan 1.145 đồng một lít hay Singapore 18.219 đồng...

Giá dầu diesel của Việt Nam cũng thấp hơn nhiều so với các nước. Cụ thể, giá dầu diesel ngày 10/9 là 18.160 đồng một lít, thấp hơn Lào 6.092 đồng một lít, Campuchia 4.414 đồng, Trung Quốc là 3.927 đồng, Singapore là 12.401 đồng một lít...

Nguyên nhân giá bán lẻ các nước cao hơn so với giá bán lẻ xăng dầu tại Việt Nam là do các loại thuế kết cấu trong giá xăng tại các nước cao hơn Việt Nam.

Hiện tỷ lệ thuế trên giá bán xăng, gồm các loại thuế gián thu như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng... được kết cấu trong giá bán xăng khoảng 35,6%. Mức này đang thấp hơn nhiều so với các nước. Tỷ lệ thuế trên giá xăng tại Lào khoảng 56,5%; Campuchia 49%, Trung Quốc 52%...

Vì thế, việc xăng sẽ chịu thuế môi trường thêm 1.000 đồng một lít từ đầu năm 2019 sẽ khiến tỷ lệ thuế trên giá cơ sở xăng của Việt Nam tăng thêm 3,4%, lên mức 39%.

Trao đổi với báo giới chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, giá xăng dầu của các nước sẽ phụ thuộc vào chính sách tài chính của mỗi quốc gia, không nên đem ra để so sánh với những nước khác mà phải lấy giá thế giới làm cơ sở để đánh giá.

Theo ông, việc xây dựng phương án đánh thuế môi trường theo số tuyệt đối (với xăng là 4.000 đồng), chứ không phải theo tỷ lệ tương đối là một phương án không hợp lý với người tiêu dùng. "Giá xăng dù lên hay xuống, số thuế mà cơ quan quản lý vẫn thu được trên mỗi lít xăng vẫn không thay đổi", ông nói.

Đồng quan điểm trao đổi với phóng viên TS Bùi Trinh cho rằng điểm bất hợp lý nhất thuế bảo vệ môi trường là hòa vào ngân sách chi tiêu chung. Theo TS Bùi Trinh với tên gọi thuế BVMT thì lý do đánh thuế này vào xăng dầu nhằm mục đích BVMT. Điều này cho thấy Bộ Tài chính đã quy thủ phạm gây ô nhiễm không khí là do tiêu thụ xăng dầu.

Từ trước khi thu thuế bảo vệ môi trường đến nay đã chi bao nhiêu để bảo vệ môi trường và chi thế nào? Bộ Tài chính đã làm gì với khoản tiền đó? Từ khi đánh thuế vào giá xăng dầu thì môi trường có được cải thiện? Đó là những câu hỏi mà người dân bình thường phải suy nghĩ. 

Khi người dân và Quốc hội không thấy được hiệu quả của việc đánh thuế bảo vệ môi trường vào giá xăng dầu thì đâu là nguyên nhân thực sự của sắc thuế này. Người dân sẽ không cảm thấy được đối xử công bằng khi những lý do mà Bộ Tài chính đưa ra để thu thêm tiền của người tiêu dùng không thuyết phục.

Trước đó, chiều 20/9, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận và biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường. Thuế môi trường đối với xăng được tăng kịch trần lên mức 4.000 đồng/lít (mức cũ là 3.000 đồng/lít).

Thuế môi trường đối với dầu diesel tăng từ 1.500 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít; dầu mazut, dầu nhờn tăng từ 900 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít; dầu hỏa tăng từ 300 đồng/lít lên mức trần 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn tăng từ 900 đồng/lít lên 2.000 đồng/lít.

Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội còn điều chỉnh thuế đối với các mặt hàng có ảnh hưởng đến môi trường như: Than đá, thuốc diệt cỏ, thuốc trừ mối, túi nylon, các loại thuốc khử trùng thuộc loại hạn chế sử dụng.

Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 1/1/2019. Như vậy, việc tăng thuế sẽ không tác động đến chỉ số giá tiêu dùng năm nay, đảm bảo mục tiêu kiềm giữ lạm phát dưới 4% năm 2018 của Chính phủ./



Tin khác