Tăng thuế bảo vệ môi trường xăng dầu: Người nghèo phải ‘bóp mồm, bóp miệng’

13:26 27/05/2018

Theo TS Lê Đăng Doanh người nghèo chi thêm 1 đồng nặng gánh hơn người giàu chi 1.000 đồng cho nên việc tăng thuế bảo vệ môi trường xăng đầu tăng chi phí người nghèo, người nghèo sẽ phải ‘bóp mồm, bóp miệng’ đó là điều không nên.

kien-nghi-bo-xang-ron95-doc-quyen-chuyen-tu-nha-nuoc-sang-tu-nhan
Tăng thuế bảo vệ môi trường xăng dầu ngân sách sẽ có thêm khoảng 15.189 tỷ đồng/năm. Ảnh minh họa

Tại dự thảo Nghị quyết gửi lấy ý kiến đề nghị điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính đề nghị tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng từ 3.000 đồng/lít lên mức kịch khung cho phép là 4.000 đồng/lít. Dầu diesel tăng từ 1.500 đồng/lít lên kịch trần 2.000 đồng/lít,...

Nếu phương án này được tăng qua, tổng số thuế bảo vệ môi trường dự kiến thu sẽ vào khoảng 57.612 tỷ đồng/năm, tăng khoảng 15.189 tỷ đồng/năm.

Tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu trong bối cảnh xăng đang là mặt hàng phải gánh nhiều loại thuế, phí. Cụ thể, một lít xăng A95 có giá 21.510 đồng/lít, tuy nhiên giá xăng gốc 12.800 đồng còn lại gần 50% là thuế phí bao gồm: Thuế nhập khẩu 20%, thuế tiêu thụ đặc biệt 10%, thuế bảo vệ môi trường 3.000 đồng/lít, chi phí trích lập quỹ bình ổn giá xăng, thuế giá trị gia tăng (VAT) 10%...

Nếu thuế bảo vệ môi trường tăng thêm 1.000 đồng/lít, thuế VAT cũng phải tăng ít nhất 100 đồng/lít, người tiêu dùng sẽ phải chi thêm ít nhất 1.100 đồng/lít xăng.

Gánh nặng chi phí từ việc giá xăng tăng lên vai người tiêu dùng ai cũng thấy rõ. Các chuyên gia cảnh báo giá xăng tăng người nghèo càng nghèo hơn, còn nên kinh tế không có lợi.

Theo TS Nguyễn Đăng Doanh – Nguyên Việt trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương thuế bảo vệ xăng dầu tăng 1.000 đồng người nghèo sẽ chịu ảnh hưởng lớn hơn. Bởi người nghèo chi 1 đồng sẽ nặng gánh hơn người giàu chi 1.000 đồng, cho nên việc tăng thuế bảo vệ môi trường xăng dầu là không nên.

tang-thue-bao-ve-moi-truong-xang-dau-nguoi-ngheo-phai-bop-mom-bop-mieng
TS Lê Đăng Doanh người nghèo chi thêm 1 đồng nặng hơn người giàu chi 1.000 đồng cho nên việc tăng thuế bảo vệ môi trường xăng đầu tăng chi phí người nghèo, người nghèo sẽ phải ‘bóp mồm, bóp miệng’. Ảnh Dân Trí

Chung quan điểm, TS Trần Kim Chung – Phó Viện trưởnng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, khi thuế bảo vệ môi trường tăng làm tăng giá các mặt hàng. Khi giá cả hàng hóa tăng doanh nghiệp sẽ phải giảm đầu tư, người dân giảm chi phí tiêu dùng.

Nếu doanh nghiệp giảm đầu tư ảnh hưởng tăng trưởng, từ đó nhà nước giảm thu ngân sách. Khi người dân giảm chi phí tiêu dùng ảnh hưởng đến quan hệ cung – cầu. Tóm lại tăng thuế bảo vệ môi trường tuy thu được khoản thuế trước mắt nhưng không có lợi cho nền kinh tế.

Trong khi đó đại diện các hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn TP HCM cho biết, vừa hoàn tất kiến nghị gửi đến các cơ quan chức năng xem xét có lộ trình và cân nhắc thận trọng đề xuất của Bộ Tài chính về việc tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu lên mức kịch trần.

Nguyên nhân là vì giá xăng dầu tăng lên kịch trần trong thời điểm hiện nay sẽ ảnh hưởng nhiều đến giá cả chung của thị trường, đặc biệt là việc sản xuất kinh doanh, sức cạnh tranh của doanh nghiệp.

Chưa kể, đề xuất tăng kịch khung thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu cùng với giá dầu thế giới đang tăng nhanh từ đầu năm tới nay có thể tạo ra tác động kép cho người dân và doanh nghiệp.

Bởi theo công bố của Bộ Công thương trong kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 8-5 cho thấy, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore của 15 ngày trước kỳ điều hành với mặt hàng RON 92 là 80,8 USD/thùng; RON 95 là 86 USD/thùng và diesel là 97,4 USD/thùng. Thực tế này khiến giá xăng hiện tại so với thời điểm ngày 1-1 đã tăng khoảng 840 đồng/lít với E5 RON 92; tăng hơn 2.000 đồng/lít với RON 95 và gần 1.600 đồng/lít với dầu diesel.

Do đó, nếu đề xuất của Bộ Tài chính, thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng dầu sẽ tăng lên kịch khung với thời hạn áp dụng từ ngày 1/7, sẽ gia tăng áp lực gia tăng mạnh chi phí cho nền kinh tế.

tang-thue-bao-ve-moi-truong-xang-dau-nguoi-ngheo-phai-bop-mom-bop-mieng
Bộ Tài chính cho rằng, giá xăng Việt Nam thấp hơn 120 nước vì thế nên bộ này bảo lưu qua điểm tăng thuế bảo vệ môi trường lên tới 4.000 đồng/lít. Ảnh trụ sở Bộ Tài chính

Trước đó, Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Công thương trong góp ý về đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng dầu cũng cho rằng, cần có lộ trình điều chỉnh một cách hợp lý và nghiên cứu kỹ tác động về mặt kinh tế của chính sách này bởi đây là mặt hàng thiết yếu và là nguyên liệu đầu vào cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Bởi theo tính toán, nếu giá xăng, dầu tăng thêm 1.000 đồng/lít thì nguyên liệu đầu vào của các doanh nghiệp cũng tăng. Từ đó, người tiêu dùng cũng phải chấp nhận mua sản phẩm với mức giá bị điều chỉnh từ phía doanh nghiệp.

Mặc dù các chuyên gia cảnh báo nhưng Bộ Tài chính lý giải việc tăng khung thuế một là do việc thực hiện cắt giảm dần thuế nhập khẩu theo cam kết trong các hiệp định thương mại tự do (hiện Việt Nam đã và đang tham gia 11 Hiệp định thương mại tự do); hai là chủ động ứng phó khi giá dầu thế giới có biến động bất thường, khó lường; ba là dầu là sản phẩm khi sử dụng gây tác động xấu đến môi trường.

Bộ Tài chính cho rằng vì mức thuế nhập khẩu xăng dầu từ các nước đang được cắt giảm mạnh nên đã ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách, nhất là xăng dầu nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc. Cụ thể xăng dầu nhập khẩu từ thị trường Asean và Trung Quốc chiếm tỷ lệ lớn (trên 60%).

Theo Bộ Tài chính do thực hiện cắt giảm mức thuế nhập khẩu theo các hiệp định thương mại tự do nên số thu từ hoạt động nhập khẩu xăng dầu liên tục giảm qua các năm.

Ngoài ra, theo giải thích của Bộ Tài chính, hiện giá bán lẻ xăng dầu của Việt Nam đứng vị trí 47 từ thấp đến cao trong tổng số 167 quốc gia và thấp hơn 120 nước, với mức 19.980 đồng/lít.

Cụ thể, giá xăng Việt Nam thấp hơn Lào, Campuchia, Trung Quốc và thấp hơn một số quốc gia khác trong khu vực ASEAN, châu Á như Singapore, Philippines, Hồng Kông.

Bộ Tài chính cho hay, sau một thời gian lấy ý kiến về đề xuất này đã nhận được 77 ý kiến tham gia, trong đó 19 ý kiến của các Bộ, ngành; 43 ý kiến của các địa phương; 5 ý kiến của các hiệp hội, doanh nghiệp và tổ chức khác.

Theo Bộ Tài chính về cơ bản, các ý kiến đều nhất trí với sự cần thiết và nội dung của dự thảo Nghị quyết (47/77 ý kiến nhất trí hoàn toàn). Một số ý kiến về câu chữ, kỹ thuật soạn thảo đã được Bộ Tài chính hoàn chỉnh tại hồ sơ dự án Nghị quyết.

 

Hơn 1 tháng giá xăng tăng gần 2.000 đồng, tăng thuế môi trường nữa người dân chịu sao nổi?

Hơn 1 tháng giá xăng dầu trong nước tăng giá 3 lần với mức tăng tổng cộng trên 1.700 đồng một lít. Nếu tăng thuế môi trường người dân không chịu được.

 

Kiến nghị bỏ xăng RON95: Độc quyền chuyển từ nhà nước sang tư nhân?

Kiến nghị bỏ xăng RON95 để chuyển sang sử dụng xăng sinh học vừa qua, gây nghi ngờ, phản ứng trong dư luận khi cả nước chỉ có một doanh nghiệp cung cấp ethanol.

 

1 lít xăng ‘cõng’ 4.000 đồng thuế môi trường: Trách nhiệm công dân với đất nước?

Bên cạnh những ý kiến băn khoăn, lo ngại tăng thuế bảo vệ môi trường xăng dầu ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, cũng có quan điểm cần phải tăng thuế để thể hiện trách nhiệm công dân.



Tin khác