Thứ ba, 11/09/2018, 14:48 PM
  • Click để copy

Tất bật nghề ‘đẻ’ con lân phục vụ Tết trung thu

Những ngày cận kề Tết trung thu, nhiều gia đình sản xuất đầu lân ở xứ Huế rộn ràng hoàn tất những chú lân cuối cùng, phục vụ nhu cầu khắp các tỉnh thành.

hoi-ha-de-con-lan-phuc-vu-tet-trung-thu
Một chú lân Huế lộng lẫy.

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa sẽ đến Tết trung thu. Dịp tết này nếu thiếu những con lân, cái trống sẽ mất đi cái thú vui ngày Tết.

Hiện nay, ngay ở TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) có hơn chục gia đình vẫn giữ nghề làm đầu lân truyền thống. Những ngày đầu tháng 8 Âm lịch, các lò làm đầu lân hối hả hoàn thành sản phẩm để đưa ra thị trường, phục vụ khách hàng khắp nơi.

hoi-ha-de-con-lan-phuc-vu-tet-trung-thu
Con lân, ông địa... là những thứ không thể thiếu trong dịp Tết Trung thu.

Theo tìm hiểu, ngay sau khi trải qua Tết Âm lịch, người dân ở phường Phú Thuận, phường Phú Hòa… lại bày các nguyên vật liệu ra để ‘đẻ’ những chú lân xinh đẹp, rực rỡ màu sắc, tạo nên điểm nhấn cho cái Tết giữa tháng 8 Âm lịch sắp tới.

So với các vùng miền khác, chiếc đầu lân ở Cố đô Huế với nhiều nét riêng biệt. Cụ thể là đầu lân xứ Huế được làm từ xi măng, trong khi đầu lân ở miền Nam khuông đúc thường được làm bằng chất liệu thạch cao, giá lại đắt hơn nhiều so đầu lân có xuất xứ từ Huế.

Ngoài ra, một đều quan trọng làm nên thương hiệu của lân Huế, thể hiện rõ sự khác biệt giữa đầu lân xứ Huế với đầu lân ở những vùng khác, đó chính là họa tiết trang trí ở đôi mắt. Người vẽ phải chú ý đến cách phối màu, tạo đường nét nhằm làm nổi bật thần thái của đầu lân.

Và đây cũng là khâu khó nhất khi làm lân, bởi phải vẽ làm sao cho mắt lân có hồn và chiều sâu, do lân có mạnh mẽ, hung dữ hay hiền lành đều thể hiện qua đôi mắt. Người thợ đã vẽ đôi mắt đặc biệt của đầu lân xứ Huế bằng cả tâm hồn và cảm xúc của bản thân.

Lân Huế lâu nay nổi tiếng bởi sự tỉ mỉ, tinh tế và có nhiều chi tiết sáng tạo, đẹp mắt. Tận mắt chứng kiến những con lân lộng lẫy, người xem cũng biết được phải cầu kỳ lắm mới làm ra được những chú lân nhiều màu sắc này.

hoi-ha-de-con-lan-phuc-vu-tet-trung-thu
Khuôn đầu lân được làm từ xi măng.

Theo người làm đầu lân, để cho ra được con lân hoàn chỉnh cần trải qua rất nhiều công đoạn như tạc khuôn, xẻ đầu lân ra khỏi khuôn, phun lót sơn, phủ bằng sơn Bạch Tuyết…

Đối với một đầu lân cỡ vừa, trung bình trong vòng hai ngày, người thợ làm được một cái, còn với những người làm nghề lâu năm thì một ngày có thể làm đến 2 đầu. Đối với những chú lân nhỏ, có người trong vòng một ngày có thể làm được 5 đến 7 đầu lân.

Theo quan sát của chúng tôi, khi Tết trung thu được đếm từng ngày, trong gia đình bà Trần Thị Ngọc Nhung (46 tuổi, ở đường Lê Duẩn, TP Huế) đâu đâu cũng thấy những con lân với nhiều màu sắc, kiểu dáng và kích cỡ khác nhau.

Thời điểm chúng tôi đến, các thành viên trong gia đình bà Nhung mỗi người làm mỗi công đoạn khác nhau để làm ra đầu lân. Tất bật từ sáng đến tối, họ làm việc chăm chỉ để đáp ứng những yêu cầu mà khách hàng đưa ra.

Bà Nhung cho biết: “Gia đình tôi có 18 năm gắn bó với nghề làm đầu lân. Nghề này được gia đình chúng tôi xem như một nghề chính, mang lại nguồn thu nhập đáng kể để lo cho cuộc sống sinh hoạt”.

hoi-ha-de-con-lan-phuc-vu-tet-trung-thu
Gia đình bà Nhung có 18 năm làm nghề sản xuất đầu lân.

Bà Nhung cho hay, mỗi năm, gia đình bà sản xuất hơn 500 con lân nhỏ và hơn 100 con lân lớn. Giá cả của đầu lân tất nhiên phụ thuộc vào kích cỡ của nó, dao động từ vài chục nghìn đến vài trăm ngàn đồng.

Cứ thế, những người làm đầu lân vẫn cần mẫn làm ra những chú lân xinh xắn xuất đi khắp mọi miền đất nước, mang lại niềm vui cho trẻ em trong ngày Tết Trung thu.

hoi-ha-de-con-lan-phuc-vu-tet-trung-thu
Để làm ra được đầu lân hoàn chỉnh cần nhiều công đoạn.
hoi-ha-de-con-lan-phuc-vu-tet-trung-thu
Trang trí cho con lân.
hoi-ha-de-con-lan-phuc-vu-tet-trung-thu
Nghề này mang lại nguồn thu nhập đáng kể.
hoi-ha-de-con-lan-phuc-vu-tet-trung-thu
hoi-ha-de-con-lan-phuc-vu-tet-trung-thu
Cầu kỳ đến từng chi tiết.
hoi-ha-de-con-lan-phuc-vu-tet-trung-thu
Lân Huế có nét riêng biệt so với các vùng khác.
hoi-ha-de-con-lan-phuc-vu-tet-trung-thu
Con lân đầy sắc màu.
hoi-ha-de-con-lan-phuc-vu-tet-trung-thu
Thị trường đầu lân bắt đầu rục rịch...
 

Ngắm cổ vật ‘rồng bay phượng múa’ triều Nguyễn ở Huế

Từ nay đến đầu tháng 12/2018, du khách khi tham quan Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng triển lãm “Rồng - Phượng trên bảo vật triều Nguyễn”.