Thứ ba, 30/04/2019, 07:33 AM
  • Click để copy

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông lại lỗi hẹn khai thác thương mại dịp 30/4

Sau nhiều dự định đến 30/4, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa thể vận hành chính thức như kế hoạch.

Hình ảnh Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy thử.
Hình ảnh Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy thử.

Liên quan đến dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, hôm nay (30/4), báo Vnexpress dẫn lời Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Dự án này chưa thể vận hành chính thức vào dịp 30/4 như kế hoạch.

Ông Đông cho hay: "Tổng thầu và Ban quản lý đã tích cực làm việc song vẫn chưa hoàn tất các thủ tục cần thiết để nghiệm thu, Bộ Giao thông đã giao Ban quản lý dự án cập nhật lại tiến độ của dự án".

Theo quy định, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước khi đưa vào vận hành chính thức phải có đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, được thực hiện độc lập bởi Liên danh nhà thầu quốc tế Apave-Certifier-Tricc và được Cục Đăng kiểm cấp chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật.

Sau đó, dự án còn được Hội đồng nghiệm thu nhà nước kiểm tra, đánh giá tổng thể lần cuối. Cuối tháng 4, các công tác này vẫn chưa hoàn thành, Cục Đăng kiểm cho biết, khối lượng kiểm định 13 đoàn tàu đạt 98%, đơn vị chưa hoàn thành việc kiểm định phương tiện do vẫn phải chờ tổng thầu cung cấp các hồ sơ thiết bị. 

Trước đó, vào tháng 2/2019, nhiều tờ báo cũng dẫn lời Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Tổng thầu Trung Quốc đã đề xuất kết thúc chạy thử dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào cuối quý 1/2019 và chính thức đưa vào vận hành thương mại toàn tuyến từ tháng 4.

Bộ GTVT đang giao Ban quản lý dự án đường sắt và Công ty Metro Hà Nội rà soát các hạng mục, báo cáo Bộ để có quyết định chính thức. 

Báo Hà Nội mới dẫn lời ông Đông cho hay: Sau khi kết thúc chạy thử, tuyến metro đầu tiên của Hà Nội có thể khai thác thương mại từ tháng 4/2019. Thời gian đầu có thể thí điểm cho người dân sử dụng nhưng chưa thu phí.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ phải chờ kết quả đánh giá an toàn của Cục Đăng kiểm Việt Nam và đơn vị đánh giá độc lập của Pháp trước khi đưa vào sử dụng.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết thêm, hiện dự án chỉ còn khoảng 4% khối lượng thi công liên quan tới một số hạng mục thô như đường dẫn, bên trong nhà chờ... Sau khi kết thúc chạy thử, tổng thầu sẽ căn chỉnh trước khi được nghiệm thu, tiếp nhận và bàn giao cho TP Hà Nội quản lý, khai thác thương mại.

Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ tăng cường cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông để hành khách tiếp cận thuận lợi an toàn các điểm dừng và nhà ga trên toàn hệ thống metro. Theo phương án ban đầu, sẽ có khoảng 30 tuyến xe buýt được tổ chức lại để tăng cường kết nối với 12 nhà ga.

Trong đợt kiểm tra giữa tháng 3/2019, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo tổng thầu và các đơn vị liên quan cần nỗ lực để dự án đi vào vận hành thương mại vào cuối tháng 4. 

Chiều 19/3, tại Hội nghị thông tin báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), khẳng định chưa có bất cứ tuyên bố nào của các cơ quan chức năng về thời gian chính thức tuyến đường sắt này được đưa vào vận hành.

"Thành phố hay công ty chúng tôi chưa bao giờ phát ngôn tàu có thể chở khách từ 1/4. Hiện giờ có một số hạng mục chưa hoàn thiện như hệ thống kiểm vé tự động AFC và thang cuốn chưa có mái che", ông Trường cho biết.

Vị này cũng nói thêm để tàu có thể chính thức đưa vào hoạt động cần phải trải qua nhiều đợt kiểm định, giám sát chặt chẽ của nhiều cơ quan chức năng. Do vậy, khó xác định được thời điểm chính xác tàu đi vào vận hành.

Như vậy, đến nay dư luận vẫn chưa thể biết tuyến đường sắt 13km trên cao sau 11 năm triển khai đến bao giờ sẽ được đưa vào vận hành dù trải qua nhiều lần tăng vốn. 

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông dài 13 km, gồm 12 ga đi trên cao. Ban đầu dự kiến triển khai dự án từ tháng 11/2008 đến tháng 11/2013 hoàn thành, tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD (gồm nguồn vốn trong nước kết hợp với vốn vay ODA của Trung Quốc).

Do bị chậm tiến độ, đến tháng 10/2011, dự án mới chính thức được triển khai và điều chỉnh tổng vốn đầu tư lên hơn 868 triệu USD (hơn 18.000 tỷ đồng).

Dự án đã được đóng điện toàn hệ thống vào cuối tháng 7/2018. Từ 20/9/2018, dự án vận hành thử toàn bộ hạng mục (gồm đoàn tàu và 11 thiết bị liên quan) và khai thác thương mại sau khi chạy thử 3-6 tháng. Tuy nhiên, đến giờ tuyến đường sắt này vẫn chưa được đưa vào vận hành.

 

Bé gái ở Quảng Ninh được phát hiện có 3 quả thận

Cuối tuần qua, bác sĩ khám, xét nghiệm phát hiện bé có thận niệu quản đôi bên trái với 3 quả thận. Bé bị giãn thận niệu quản bên trái do túi sa lồi trong bàng quang, thận trên bên trái hoàn toàn mất chức năng.

 

Tin nắng nóng, mưa dông 30/4 và dự báo thời tiết Hà Nội 10 ngày tới

Bản tin dự báo thời tiết hôm nay 30/4 cho biết: Từ trưa chiều nay đến sáng ngày mai, Hà Nội có mưa dông; trong mưa dông có khả năng xảy ra gió giật mạnh.

 

Tin tai nạn giao thông mới nhất 30/4: Xe khách lao xuống vực né côn đồ, đối đầu container

Tin tai nạn giao thông mới nhất 30/4 có các thông tin diễn biến vụ việc xe khách lao vực vì né nhóm côn đồ chặn đánh ô tô con, xe khách đối đầu container làm 5 người thương vong.