Tàu sân bay nội địa Ấn Độ: Trễ hẹn 04 năm, đội vốn 04 tỉ USD

11:00 09/12/2018

Dự kiến, phải đến năm 2020, tàu sân bay INS Vikrant mới có thể gia nhập biên chế Hải quân Ấn Độ.

Hôm 03/12/2018, Tư lệnh Hải quân Ấn Độ, Đô đốc Sunil Lanba trả lời báo chí tại New Delhi, cho hay: Tàu sân bay đầu tiên của Ấn Độ, chiếc INS Vikrant, định danh IAC-1, sẽ bắt đầu thử nghiệm trên biển từ năm 2020. Cũng trong năm 2020, INS Vikrant sẽ được đưa về biên chế ở Bộ Tư lệnh Hải quân Miền Đông Ấn Độ.

Đáng chú ý, một nghiên cứu năm 2016 được công bố bởi Tổng Kiểm toán và Kiểm soát Nhà nước (Comptroller and Auditor-General - CAG), cơ quan giám sát chủ yếu của chính phủ Ấn Độ, cho rằng chiếc tàu sân bay này sẽ chỉ sẵn sàng vào năm 2023. Nhưng hồi đầu năm nay, Tổng công trình sư thiết kế hải quân Ấn Độ là Commodore J.Chowdhary đã bác bỏ ý kiến của CAG, và tự tin khẳng định rằng Hải quân Ấn Độ sẽ vượt tiến độ.

tau-san-bay-noi-dia-an-do-tre-hen-04-nam-doi-von-04-ti-usd
Tàu sân bay INS Vikrant

Cũng theo Đô đốc Lanba, Tàu INS Vikrant hiện đã bước vào giai đoạn hoàn thiện tại nhà máy đóng tàu Kochi, như một phần của Kế hoạch triển vọng khả năng hàng hải của Bộ Quốc phòng Ấn Độ. Con tàu là một phần của chương trình Tàu sân bay nội địa (Indigenous Aircraft Carrier - IAC), được chính thức công bố tháng 08/2013, và khởi động lại tháng 06/2015.

Tương lai INS Vikrant hiện đã bước vào giai đoạn xây dựng cuối cùng tại xưởng đóng tàu Kochi như một phần của Kế hoạch phối cảnh khả năng hàng hải của Bộ Quốc phòng Ấn Độ, theo Lanba. Tàu sân bay mới, tàu hàng đầu của lớp Vikrant của Hải quân Ấn Độ, lớp tàu sân bay đầu tiên được thiết kế và xây dựng ở Ấn Độ dưới chương trình Nhà cung cấp Máy bay Bản địa (IAC), đã chính thức ra mắt vào tháng 8 năm 2013 và khởi động lại vào tháng 6 năm 2015.

INS Vikrant được cho là đã bắt đầu các thử nghiệm trên biển vào năm 2017, và dự định được đưa vào biên chế năm 2018. Ban đầu, kế hoạch là bàn giao tàu vào năm 2014, và đưa vào biên chế năm 2016. Như vậy, so với thời hạn ban đầu, INS Vikrant đã liên tục trễ hạn, sẽ gia nhập biên chế chậm 4 năm. Điều này, trước hết vì các tranh chấp hợp đồng với Rosoboronexport của Liên bang Nga về xây dựng phức hợp hàng không cho tàu sân bay.

tau-san-bay-noi-dia-an-do-tre-hen-04-nam-doi-von-04-ti-usd
Hình ảnh thi công tàu INS Vikrant năm 2015

Mặt khác, chương trình cũng bị cản trở vì đội vốn thêm 4 tỉ USD so với ngân sách ban đầu. Hồi năm 2014, thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã phải phân bổ thêm 3 tỉ USD cho chương trình IAC, để tăng tốc đóng tàu INS Vikrant.

Về thông số kĩ thuật, INS Vikrant có lượng giãn nước 40.000 tấn, sử dụng hệ thống cất cánh kiểu nhảy cầu, thu hồi bằng cáp hãm (Short Take-Off But Arrested Recovery - STOBAR), đơn giản hơn so với giải pháp máy phóng (Catapult-Assisted Take-Off But Arrested Recovery - CATOBAR). Đây cũng là giải pháp thường được sử dụng trên các tàu sân bay của Nga, Trung Quốc, đòi hỏi máy bay phải có động cơ rất khỏe, tỉ lệ lực đẩy trên khối lượng lớn thì mới có thể cất cánh.

Dự kiến, INS Vikrant có thể mang theo đến 40 máy bay, bao gồm máy bay chiến đấu trên hạm MiG-29K Fulcrum của Nga, máy bay trực thăng Kamov Ka-31, HAL Dhruv, hoặc trực thăng Westland Sea King. Nhà chứa máy bay có thể mang tới 17 chiếc, trong khi các máy bay còn lại sẽ được giữ trên mặt boong tàu.



Tin khác