Thứ sáu, 20/09/2019, 18:34 PM
  • Click để copy

Thái Bình: Dự án 'ma' đi vào hoạt động

Không được chính quyền cấp phép nhưng Dự án Resort New Đồng Châu, xã Đông Minh, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình vẫn xây dựng và đi vào hoạt động.

Câu chuyện lạ lùng có thật của người dân xã Đông Minh (huyện Tiển Hải, tỉnh Thái Bình), phản ánh dự án “ma” đang tồn tại mang tên Resort New Đồng Châu rộng gần 12.000 m2 do ông Đặng Huy Thiêm (vợ là bà Trần Thị Thúy) làm chủ đầu tư xây dựng khi chưa được cấp phép khiến người dân nơi đây bức xúc. Người dân đặt câu hỏi có hay không việc lãnh huyện Tiền Hải nhằm bao che sai phạm của dự án...?

 Dư luận lên tiếng, xã đừng “ỉm” thông tin

Chúng tôi về xã Đông Minh xác minh thực hư câu chuyện dự án “ma” nhưng có thật được người dân truyền tai nhau như câu truyện cổ tích thời hiện đại về dự án Resort New Đồng Châu không phép.

Để tìm hiểu câu chuyện, chúng tôi có mặt tại cổng UBND xã Đông Minh tiếp cận người dân về dự án Resort New Đồng Châu, phóng viên không dấu diếm nhiệm vụ tòa soạn giao phó tìm hiểu việc ông Đặng Huy Thiêm xây dựng “chui” dự án khi chưa được phép.

Biết chúng tôi là phóng viên, người dân nơi đây như vớ được vàng, thi nhau kể chuyện xây dựng với những “chiến tích lách luật” khi chính quyền kiểm tra và ra quyết định xử phạt.

Người dân cho biết, đầu năm 2018, khi dự án được ông Thiêm cho công nhân triển khai rầm rộ, người dân chúng tôi bắt đầu bàng hoàng về dự án “ma” khu nghỉ dưỡng Resort New Đồng Châu. Bởi trước đó, khu đất này thuộc đất nuôi trồng thủy sản, nếu muốn thay đổi canh tác chúng tôi còn cần phải có đơn và xin chính quyền, việc đất thủy sản được chuyển đồi thành đất kinh doanh khu nghỉ dưỡng, có xây dựng công trình, nhà nghỉ, nhà hàng, quán ăn, quán Karaoke... người dân không được công khai xem quy hoach khu đất rông hàng hơn 1ha (gần 12.000 m2) là rất bất ngờ.

 Bà N.T.M (xin dấu tên) cho biết: “Công nhân ở đấy xây dựng nhanh một cách‘thần kì’ , người dân đi qua không thể nào ngó vào trong được, chỉ đứng ngoài quan sát được thôi, trước sự việc ‘đáng ngờ’ chúng tôi có kiến nghị với lãnh đạo xã Đông Minh ngay từ khi ông Thiêm triển khai dự án nhưng không được lãnh đạo kiểm tra, nhiều lần họp HĐND chúng tôi có đề cập đến nội dung xem dự án có được cấp phép, việc xây dựng đã đúng luật... , đến nay không được xã trả lời. Người dân nghe thông tin dự án dính sai phạm và có đoàn về kiểm ta nhưng không biết sai phạm nặng, nhẹ ra sao...”.

Quyết định để “thối”...

Theo thông tin phóng viên có được, Ngày 9/6/2018, UBND xã Đông Minh ban hành Quyết định số 33/QĐ-UBND, xử phạt vi phạm hành chính số tiền 3 triệu đồng, bắt buộc ông Đặng Huy Thiêm đình chỉ xây dựng, khôi phục lại hiện trạng đất trước khi vi phạm, lúc nay, dự án vẫn chưa được hoàn thện.

Thế nhưng, chỉ trong vòng 3 tháng ra quyết định, ông Thiêm ngoan cố, bất chấp quyết định đình chỉ, “coi thường pháp luât và chính quyền” cho công nhân hoàn thiện nhanh dự án, đến nay đã căn bản hoàn thành và đi vào hoạt động.

Ông Thiêm coi pháp luật là tờ giấy trắng, chính quyền địa phương là người “mù nhìn” rồi “vô phép” xây dựng, vậy chính quyền xã làm gì? Gần 2 năm xây dựng sao huyện không biết? Thế lực nào bao che cho sai phạm trên hay còn uẩn khúc nào đằng sau?...

Chính quyền địa phương có "tiếp tay" cho sai phạm?

Trả lời VTC News ngày 19/9, ông Hoàng Quốc Viêt, Bí thư Đảng ủy xã Đông Minh cho biết: “Khu resort New Đồng Châu do ông Đặng Huy Thiêm làm chủ đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất nuôi trồng thủy sản sang đất kinh doanh dịch vụ thương mại và xây dựng nhiều công trình khi chưa được cấp phép”.

Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình đã có báo cáo công tác quản lý Nhà nước về đất đai, môi trường đối với resort New Đồng Châu. Theo đó, ông Thiêm tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng khoảng 6.000 m2 đất nuôi trồng thuỷ sản để san lấp mặt bằng, xây dựng công trình kinh doanh nhà hàng, nhà nghỉ, karaoke khi chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Trước đó, trao đổi với Reatimes, ông Vũ Huy Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải cho biết dự án này chưa được cấp phép xây dựng và đang chờ... ý kiến của UBND tỉnh Thái Bình, nếu UBND tỉnh không chấp thuận sẽ cương quyết xử lý, buộc tháo dỡ.

Ông Vũ Huy Hoàng thẳng thắn thừa nhận chính quyền địa phương đã có sự buông lỏng quản lý, chậm phát hiện nên mới để dự án không phép xây dựng như vậy. “Trước hết việc này New Đồng Châu (ông Đặng Thuy Thiêm – PV) nhận thức sai vấn đề, không tuân thủ các quy định của pháp luật. Xã Đông Minh đã chậm phát hiện để ngăn chặn, xử lý. Khi phát hiện resort đã xây dựng gần xong rồi”, ông Hoàng nói.

Về trách nhiệm trong công tác quản lý, ông Vũ Huy Hoàng cho biết tình hình ở xã Đông Minh rất nhạy cảm, phức tạp. Hiện nguyên Chủ tịch xã và nguyên Phó Chủ tịch xã đang bị khởi tố, bắt tạm giam; Bí thư Đảng ủy xã mới bị điều chuyển xuống Mặt trận Tổ quốc xã liên quan tới những sai phạm trong công tác quản lý đất đai, trong đó có cả dự án Resort New Đồng Châu.

Báo Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ tiếp tục thông tin!

 

Công an triệu tập nữ Phó Tổng Giám đốc đối ngoại Alibaba

Nữ Phó Tổng Giám đốc đối ngoại và đào tạo Alibaba Huỳnh Thị Ngọc Như đã bị Công an TP HCM triệu tập. Trước đó, nữ lãnh đạo Alibaba xuất hiện trong clip trấn an khách hàng bằng những lời nói khiến dư luận dậy sóng.

 

Ông Trương Quang Nghĩa thừa nhận khó giải quyết sân vận động Chi Lăng vì 14 sổ đỏ

Đây là khẳng định của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Hòa Vang của TP Đà Nẵng vào ngày 19/9.

 

Hòa Bình: Dự án Panorama Hill bán dự án chưa đúng?

Dự án Panorama Hill (huyện Lương Sơn, Hòa Bình) không thể cấp sổ đỏ cho khách hàng khi mua đất phân lô, bán nền...