Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP Hà Nội giải quyết đơn tố cáo của cư dân Eco Green City

18:45 15/10/2018

Thanh tra Bộ Xây dựng vừa có văn bản số 623/TTr-GS,KT&XLSTT liên quan đến đơn tố cáo của cư dân sinh sống tại dự án Eco Green City.

Eco Green City
Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP Hà Nội giải quyết đơn tố cáo của cư dân Eco Green City.

Theo đó, Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết, Bộ Xây dựng nhận được đơn của một số cư dân mua căn hộ và đang sinh sống tại dự án “Tổ hợp thương mại, siêu thị, văn phòng và nhà ở để bán (Eco Green City)” tại lô đất ký hiệu CT4, CT9 thuộc Khu đô thị Tây Nam Kim Giang I, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội.

Nội dung đơn phản ánh việc chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Bất động sản và Xây dựng Việt Hưng vi phạm các quy định pháp luật và xây dựng và quản lý nhà chung cư: Không khắc phục lỗi thiết kế, lỗi lắp đặt các cục nóng điều hòa tại lô gia các căn hộ; cắt xén, thay đổi những thiết bị trong căn hộ; tính diện tích căn hộ không đúng quy định; chiếm dụng sảnh chung của chung cư cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ làm văn phòng nhưng chưa được sự đồng ý của cư dân; không bố trí đủ chỗ gửi xe, thay đổi chỗ để xe theo thiết kế và già dịch vụ trông giữ xe quá cao theo quy định, cắt nước sinh hoạt của cư dân trái pháp luật.

Sau khi xem xét nội dung đơn và các tài liệu kèm theo, Thanh tra Bộ Xây dựng chuyển đơn của một số cư dân đang sinh sống tại dự án “Tổ hợp thương mại, siêu thị, văn phòng và nhà ở để bán (Eco Green City)” đến UBND TP Hà Nội để kiểm tra, xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Trước đó, cư dân dự án Eco Green City đã gửi Đơn Tố cáo Công ty TNHH Việt Hưng – Chủ đầu tư dự án đến các cơ quan chức năng và báo chí về những sai phạm của CĐT tại dự án này.

Theo đó, trong đơn phản ánh gửi các cơ quan chức năng, người dân cho rằng chủ đầu tư đã cắt xén, thay đổi các thiết bị kém chất lượng, với giá trị thấp hơn so với thoả thuận ghi trong hợp đồng mua bán căn hộ.

Cụ thể, theo hợp đồng mua bán căn hộ, mỗi phòng vệ sinh có một vòi nước lạnh nhãn hiệu ToTo; các phòng ngủ đều có cổng cắm điện thoại, internet, truyền hình cáp nhưng chủ đầu tư đã cắt xén không lắp đặt. Thoát sàn, ống nước đều bị thay đổi sang các chủng loại kém chất lượng, kém giá trị hơn nhiều so với thoả thuận trên hợp đồng...

44247807_280792589206395_887907488274317312_n
Văn bản của Thanh tra Bộ Xây dựng gửi UBND TP Hà Nội.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư tính diện tích thông thuỷ không đúng quy định, gây thiệt hại cho mỗi căn hộ hàng mét vuông; chiều cao thông thuỷ nhiều diện tích sàn không bảo đảm theo tiêu chuẩn Việt Nam.

Việc bố trí, lắp đặt ba cục nóng điều hoà lắp tại lô gia căn hộ của cư dân không đảm bảo kỹ thuật đã gây rất nhiều khó khăn cho cư dân trong quá trình sinh hoạt.

Người dân cũng cho rằng, CĐT chiếm dụng sảnh chung của chung cư cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ làm văn phòng mà chưa được sự đồng ý của Cư dân; không bố trí đủ chỗ gửi xe, thay đổi chỗ để xe theo thiết kế và giá dịch vụ trông giữ xe quá cao theo quy định. Ngoài ra, CĐT còn để Công ty cung cấp dịch vụ PMC cắt nước sinh hoạt của cư dân trái pháp luật...

Một vấn đề khác khiến người dân bức xúc cũng được nêu trong Đơn tố cáo là CĐT Eco-Green City đã lừa dối Cư dân. Cụ thể, theo giới thiệu khi chào bán nhà, Eco-Green City là một tổ hợp các dịch vụ, trong đó có siêu thị, văn phòng và phòng tập Gym. Tuy nhiên, cho đến nay Chủ đầu tư vẫn chưa tiến hành triển khai các tiện ích này. Đây là hành vi lừa dối người tiêu dùng, không thực hiện các cam kết khi chào bán sản phẩm.

Vì vậy, qua Đơn tố cáo nói trên, cư dân Eco Green City đã đề nghị các cấp lãnh đạo có thẩm quyền, các cơ quan chức năng quản lý có thẩm quyền kiểm tra những sai phạm của Công ty TNHH Bất động sản và Xây dựng Việt Hưng, tiến hành giám định đối với dự án Eco-Green City có thực hiện đúng các chỉ tiêu kỹ thuật theo tiêu chuẩn mà chúng tôi đã đề cập ở trên để xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cư dân.

Cũng liên quan đến những bất cập tại dự án Ecogreen City 286 Nguyễn Xiển, trước đó, ông Nguyễn Tiến Cường, Phó Chủ tịch UBDN huyện Thanh Trì cũng cho biết huyện đã nhận được đơn phản ánh của cư dân. “Về việc này, trước ngày 15/10/2018, các ngành sẽ có báo cáo UBND huyện và đề xuất phương án xử lý”, công Cường thông tin.

Đặc biệt, về phản ánh của cư dân về việc CĐT hiện đang thu phí gửi xe cao hơn mức quy định của UBND TP Hà Nội, ông Cường cho biết sẽ xem lại mức giá quy định của thành phố và mức thu thực tế của chủ đầu tư để đưa ra kết luận đúng sai và có phương án xử lý.

Dự án chung cư Eco Green City được khởi công vào quý I/2015 và đi vào hoạt động vào cuối năm 2017. Dự án do Công ty TNHH Bất động sản và Xây dựng Việt Hưng làm chủ đầu tư, được xây dựng trên lô đất CT4, CT9 Khu đô thị Tây Nam Kim Giang, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội với diện tích trên 20.234m2.

Eco Green City gồm 4 tòa nhà: CT1, CT2, CT3, CT4, mỗi tòa cao 35 tầng gồm 1 tầng hầm, các tầng 1, 2, 3, 4, 5, 6 là phần đế của công trình (trong đó tầng 1, 2 có chức năng dịch vụ thương mại và văn phòng, tầng 3, 4, 5 có chức năng để xe, tầng 6 là tầng dịch vụ gồm thể dục thể thao và sinh hoạt cộng đồng).

 

Cư dân ‘tố’ hàng loạt bất cập tại dự án Eco Green City, lãnh đạo huyện Thanh Trì nói gì?

Ông Nguyễn Tiến Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì cho biết huyện đã nhận được đơn phản ánh của cư dân Eco Green City, trước ngày 15/10, các ngành sẽ có báo cáo UBND huyện và đề xuất phương án xử lý.

 

Cư dân Eco Green City: ‘Chúng tôi như sống trên hoang đảo’

Dự án chung cư Eco Green City được đưa vào sử dụng cuối năm 2017. Tuy nhiên, từ khi đi vào hoạt động đến nay, dự án đã nảy sinh nhiều vấn đề, xuất phát từ những phản ánh của người dân về những bất cập tại tòa nhà.



Tin khác