Thêm vụ trộm điện hơn 1.100 kWh điện

Thứ tư, 01/07/2020, 19:08 PM

Một số khách hàng ở tỉnh Quảng Trị tự ý đấu điện trực tiếp vào lưới điện để sử dụng không qua hệ thống đo đếm. Lực lượng chức năng đã lập biên bản xử lí và truy thu 1.103 kwh tương ứng số tiền hơn 3,3 triệu đồng.

Công nhân Điện lực Triệu Phong kiểm tra thực tế tại các hộ khách hàng có sản lượng bất thường.

Công nhân Điện lực Triệu Phong kiểm tra thực tế tại các hộ khách hàng có sản lượng bất thường.

Theo Điện lực Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị), tính đến ngày 28/6, đơn vị đã thực hiện 1.636 lượt kiểm tra sử dụng điện phát hiện và xử lý 41 vụ vi phạm sử dụng điện (đạt 105% so với kế hoạch), trong đó có 2 vụ trộm cắp điện (đạt 100% kế hoạch PC Quảng Trị giao) và 39 trường hợp vi phạm sử dụng điện khác với tổng sản lượng điện truy thu là 811 kWh, tương ứng với số tiền 3.806.567 triệu đồng.

Điển hình trong 6 tháng đầu năm 2020, Điện lực đã phát hiện và xử lý 3 vụ trộm cắp điện trên địa bàn xã Triệu Long và Triệu Ái.

Các khách hàng đã tự ý đấu điện trực tiếp vào lưới điện để sử dụng không qua hệ thống đo đếm. Đơn vị đã lập biên bản xử lý theo quy định và truy thu 1.103 kwh tương ứng số tiền hơn 3,3 triệu đồng.

Một trong những giải pháp căn cơ nhằm hạn chế tối đa số vụ vi phạm mua bán, sử dụng điện là phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, trong đó, đặc biệt quan tâm việc kiểm tra, phát hiện trộm cắp điện và các hình thức vi phạm khác như vi phạm công suất, vi phạm số hộ, khách hàng chậm trả tiền, tự ý di dời công tơ và làm hỏng hệ thống đo đếm. Thực tế cho thấy công tác kiểm tra giám sát mua bán điện còn gặp nhiều khó khăn do các đối tượng khách hàng có dấu hiệu vi phạm sử dụng điện thường hoạt động tinh vi, kín đáo.

Hiện tại, đơn vị quản lý hơn 18 nghìn khách hàng sử dụng điện, trên địa bàn huyện vẫn còn một lượng lớn khách hàng sử dụng công tơ cơ, đa số các vụ trộm cắp điện bị phát hiện là do sử dụng loại công tơ này. Các hình thức trộm cắp điện bị phát hiện chủ yếu là cắt chì, đấu vào đomino hay can thiệp trực tiếp hệ thống đo đếm…

Được biết, cùng với việc đẩy mạnh các chỉ tiêu kinh doanh, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khác hàng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, Điện lực Triệu Phong luôn chú trọng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện, góp phần tích cực trong việc thực hiện chỉ tiêu giảm tổn thất điện năng và tạo ra sự công khai, minh mạch thông tin giữa bên bán điện và mua điện.

Để làm tốt công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện, ngay từ đầu năm, Điện lực Triệu Phong đã tăng cường chỉ đạo các phòng, đội trực thuộc bố trí thời gian, phân công cán bộ thực hiện kiểm tra theo hướng toàn diện, chuyên sâu; đồng thời không ngừng đổi mới phương thức kiểm tra để bảo đảm hoạt động mua bán điện được triển khai một cách minh bạch nhất.

Bên cạnh đó, đơn vị triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác kiểm tra giám sát mua bán điện như: Nâng cao nghiệp vụ và trình độ chuyên môn cho cán bộ, nhân viên làm công tác KTGSMBĐ; chủ động phối hợp với chính quyền địa phương trong việc xử lý cũng như tuyên truyền những quy định của pháp luật về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm tại một số khu vực. Lập phương án, kế hoạch kiểm tra công tác vận hành tại các trạm biến áp công cộng, đặc biệt chú trọng kiểm tra, theo dõi các lộ đường dây, trạm biến áp có tổn thất điện năng biến động, tăng cao qua các tháng. Qua đó, cũng đã phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm sử dụng điện hoặc hư hỏng, sai lệch hệ thống đo đếm.

Tập trung, chú trọng khai thác các tiện ích trên chương trình CMIS, MDMS, RF-Spider... phân tích kỹ dữ liệu khách hàng, TBA qua đó lập danh sách các khách hàng cần kiểm tra nhằm nhanh chóng phát hiện kịp thời khách hàng vi phạm sử dụng điện.

Song song với công tác kiểm tra giám sát, đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân trong sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả và phổ biến các hình thức, mức độ xử phạt đối với các hành vi, vi phạm sử dụng điện. Nhất trong thời gian qua khi tình hình nắng nóng gay gắt nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đang trong tình trạng kéo dài nhu cầu sử dụng điện của người dân cũng tăng cao đột biến bên cạnh đó các thông thin trái chiều của dư luận về việc hoá đơn tiền điện tháng 6 tăng cao, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, tổ KTGSMBĐ của đơn vị đã chủ động kiểm tra công suất sử dụng điện cho nhiều đối tượng khách hàng, nhất là đới với những khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ tăng từ 30% trở lên, giải thích cho người dân hiểu về giá điện, kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn rộng rãi đến các cơ quan, khách hàng cần sử dụng điện một cách tiết kiệm và hiệu quả.

Ngoài việc sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ cũng không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn (như điều hòa, bếp đun điện…) để giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện, vừa đảm bảo tiết kiệm điện cho khách hàng, đồng thời cũng hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến do mức sử dụng điện quá cao so với bình thường.

Bài liên quan