Thứ năm, 11/04/2019, 11:31 AM
  • Click để copy

Bê bối gian lận thi cử ở Hòa Bình, Sơn La: Thí sinh 13 điểm 'lọt' vào Đại học Y Hà Nội

Theo trả lời của lãnh đạo Trường Đại học Y Hà Nội, trong số các thí sinh được "nâng điểm" trong vụ bê bối gian lận thi cử có em điểm thực chỉ đạt 13 điểm.

be-boi-gian-lan-thi-cu-o-hoa-binh-son-la-thi-sinh-13-diem-lot-vao-dai-hoc-y-ha-noi
Trường Đại học Y Hà Nội sẽ trả lại những thí sinh được nâng điểm trong vụ gian lận thi cử ở Hòa Bình, Sơn La?

Thí sinh 13 điểm cũng lọt vào Đại học Y nhờ 'nâng điểm'

Trả lời trên báo Dân Trí, PGS.TS Nguyễn Hữu Tú - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Y Hà Nội cho biết: Trong danh sách thí sinh được nâng điểm thi mà Sở GD&ĐT Hòa Bình gửi về trường, có 2 thí sinh đỗ vào ngành Y Đa khoa năm 2018. Trong đó, 1 thí sinh có điểm thực không đủ điều kiện trúng tuyển vào trường.

Một thí sinh có điểm 1 môn thi tốt nghiệp THPT quốc gia bị giảm 2 điểm so với điểm thực ban đầu. Với trường hợp này, nhà trường đang chờ công văn của Sở GD&ĐT Hòa Bình thông báo thí sinh này có đủ điều kiện tốt nghiệp hay không thì trường mới có biện pháp xử lý.

Ông Tú cho hay, với những trường hợp thí sinh không đủ điểm đỗ, nhà trường sẽ xử lý theo đúng Quy chế tuyển sinh là buộc thôi học.

Đối với các trường hợp thí sinh ở Sơn La, ông Nguyễn Hữu Tú cho biết, nhà trường đã có công văn gửi Sở GD&ĐT Sơn La. Tuy nhiên, đến nay, nhà trường vẫn chưa nhận được công văn trả lời của Sở GD&ĐT Sơn La nên chưa thể xử lý thí sinh địa phương này trúng tuyển vào trường.

Cũng theo thông tin trên tờ báo này, trong 3 thí sinh đạt điểm thi cao nhất có tên trong danh sách trúng tuyển Trường đại học Y Hà Nội ngành Y đa khoa năm 2018 có một thí sinh người Sơn La với số điểm 28,4 điểm. Sau khi chấm thẩm định, điểm thí sinh này thực chất chỉ đạt 13,1 điểm.

Báo Pháp Luật TP HCM dẫn lời TS Lê Đình Tùng - Trưởng Phòng quản lý Đào tạo, Trường Đại học Y Hà Nội cho biết: Qua rà soát trường phát hiện sinh viên V.H.L. (học sinh lớp 12A11 Trường THPT Tô Hiệu, TP Sơn La, tỉnh Sơn La), đang theo học ngành Y Đa khoa tại trường. Điểm thi lần đầu của sinh viên này là 28,4 trong đó điểm thi môn Tóan là 9.4 điểm, môn Hóa học là 9.5 điểm và môn Sinh học là 9.5 điểm.

Kết quả chấm thẩm định của Bộ GD&ĐT vừa qua, điểm của sinh viên này là Toán 5.6 điểm, Hóa 3.4 điểm, Sinh 4 điểm. Như vậy, sinh viên này được tăng khống 15,4 điểm. Trong đó, môn được tăng nhiều nhất là Hóa học với 6,1 điểm. Kết thúc học kỳ I tại Trường Đại học Y Hà Nội, điểm trung bình các môn của sinh viên L. chỉ đạt 3,42.

Hậu quả khôn lường nếu để gian lận trong ngành y

Trao đổi với chúng tôi, nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng: Việc các thí sinh được gian lận điểm thi để "chui" vào các trường Công an hay quân đội đã là một "thảm họa" cho xã hội.

Tuy nhiên, việc các thí sinh được nâng điểm để "chui" vào một trường mà kiến thức liên quan trực tiếp đến tính mạng con người như Đại học Y Hà Nội thì quả là khủng khiếp.

be-boi-gian-lan-thi-cu-o-hoa-binh-son-la-thi-sinh-13-diem-lot-vao-dai-hoc-y-ha-noi
Số liệu thí sinh ở các tỉnh dính bê bối gian lận thi cử so với cả nước. (Ảnh: Zing.vn).

"Không biết rồi các em sẽ học hành thế nào? Hay lại tiếp tục dùng tiền của bố mẹ để "che" dấu học lực của mình, rồi sinh ra dối trá, làm hư hỏng thầy cô? Rồi mai sau các em này nếu may mắn ra trường sẽ chữa bệnh cho bệnh nhân như thế nào? Sẽ có bao người chết oan dưới tay các em...?" Tiến sĩ vật lý Nguyễn Văn Khải trong cuộc trao đổi với PV về gian lận thi cử đã phải thốt lên như thế.

Ông Khải cũng cho rằng, cơ quan chức năng cần mở rộng điều tra việc các em này có hay không được ưu tiên ở các cấp học trước.

Cùng trao đổi với chúng tôi, PGS Trần Xuân Nhĩ - nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng, ngoài việc trả lại các thí sinh được nâng điểm thì cơ quan chức năng cũng cần phải công khai danh tính cả phụ huynh lẫn các thí sinh liên quan.

Ông Nhĩ cho rằng, công khai danh tính các thí sinh "được nâng điểm" ngoài việc để nâng cao kỷ cương, còn làm tấm gương cho những người sau có ý định gian lận phải chùn bước.

"Hơn nữa không thể nói các thí sinh được nâng điểm vô can trong vụ việc này vì chính các em đã "nhắm mắt" để đồng lõa, gian dối cùng. Có em nâng đến hơn 20 điểm thì chả nhẽ các em lại không biết? Hơn nữa việc công khai danh tính cũng không phải việc gì xấu, nó là cơ hội để các em tự nhìn lại chính mình, nếu không nhiều thí sinh sẽ vẫn không sợ...", ông Nhĩ bày tỏ.

Theo công bố, Hòa Bình có 64 thí sinh, trong đó 63 thí sinh năm 2018 và một thí sinh của năm 2017 bị thay đổi điểm, tức điểm chấm thẩm định giảm thấp hơn điểm đã công bố.

Có 56 thí sinh với 140 bài thi trắc nghiệm đã được thay đổi điểm. Trong đó, môn có điểm giảm nhiều nhất là 9,25 điểm. Trong đó, có thí sinh được tăng điểm 3 môn cao nhất là 26,45 điểm.

Ở Sơn La, có 44 thí sinh với 95 bài thi trắc nghiệm và 2 bài thi Ngữ văn có điểm chấm thẩm định thấp hơn so với điểm thi đã công bố trước đây.

Trong đó, thí sinh có điểm thi sau thẩm định giảm nhiều nhất là 26,55 điểm (tổng 3 môn). Bài thi có điểm giảm nhiều nhất là môn Toán với 9,00 điểm.

 

Kỷ luật nhân viên nhà thuốc BV Bạch Mai bị tố bán thuốc ‘kém chất lượng’

Lãnh đạo BV Bạch Mai cho biết sẽ chấn chỉnh lại nề nếp, xử lý nhân viên quầy thuốc bằng hình thức kỷ luật do gây bức xúc trong quá trình tiếp bệnh nhân.

 

Cách tối ưu nguyện vọng trong phiếu đăng ký xét tuyển ĐH

Trong phiếu đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH, CĐ, TC, mỗi thí sinh chỉ nên đăng ký 4-5 nguyện vọng.

 

Khẩn trương xác minh vụ thầy giáo bị tố dâm ô 7 nam sinh cấp 2 ở Hà Nội

Bộ GD&ĐT yêu cầu Sở GD&ĐT Hà Nội khẩn trương xác minh thông tin thầy giáo bị tố dâm ô 7 nam sinh cấp 2 ở Trường THCS Trần Phú (Hoàng Mai - Hà Nội).