Thị trường hàng không Việt Nam năm 2018: Chậm hủy chuyến vẫn mức cao

Thứ sáu, 14/12/2018, 05:58 AM

Thị trường hàng không Việt Nam năm 2018 tăng trưởng ổn định, sản lượng hành khách thông qua ước đạt 106 triệu lượt hành khách. Tuy nhiên tỷ lệ chậm hủy chuyến vẫn ở mức cao.

thi-truong-hang-khong-viet-nam-nam-2018-vuot-nguong-100-trieu-luot-hanh-khach
Thị trường hàng không Việt Nam năm 2018 tăng trưởng ổn định, sản lượng hành khách thông qua ước đạt 106 triệu lượt hành khách. Tuy nhiên tỷ lệ chậm hủy chuyến vẫn ở mức cao. Ảnh minh họa

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, thị trường hàng không Việt Nam năm 2018 tiếp tục có sự tăng trưởng ổn định, theo đó, sản lượng hành khách thông qua ước đạt 106 triệu lượt hành khách tăng 12,9% và sản lượng hàng hóa ước đạt gần 1,5 triệu tấn hàng hóa tăng 7,7% so với năm 2017.

Vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam đạt trên 50 triệu hành khách tăng 14% và gần 400 nghìn tấn hàng hóa tăng 26% so với năm 2017.

Hiện thị trường hàng không Việt Nam có sự tham gia khai thác của 68 hãng hàng không nước ngoài từ 25 quốc gia/vùng lãnh thổ và 4 hãng hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines, VietJet Air, Jetstar Pacific Airlines và VASCO.
 
Tại thị trường quốc tế, 68 hãng hàng không nước ngoài và 3 hãng hàng không Việt Nam đang khai thác gần 130 đường bay quốc tế giữa Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Hải Phòng và 28 quốc gia/vùng lãnh thổ. Đối với thị trường nội địa, 4 hãng hàng không Việt Nam hiện đang khai thác 48 đường bay nội địa nối Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh với 18 sân bay địa phương theo hệ thống mạng đường bay trục-nan, liên vùng, nội vùng rộng khắp toàn quốc. 
 
Tổng thị trường vận chuyển hàng không Việt Nam năm 2018 ước đạt 71,4 triệu khách, tăng 15% so năm 2017.
 
Ngoài việc tăng trưởng theo thông kê của Cục Hàng không thì tỷ lệ chậm hủy chuyến vẫn ở mức cao.

Theo số liệu của Cảng vụ Hàng không miền Bắc vừa được công bố, tính từ đầu năm đến ngày 14/11/2018, tổng số chuyến bay chậm của các hãng hàng không Việt Nam tại sân bay quốc tế Nội Bài là 12.410 lượt chuyến, chiếm 14,13% tổng số chuyến khai thác (tăng 1,84 điểm % so với cùng kỳ năm 2017). Tổng số chuyến bay bị hủy là 318 lượt chuyến, chiếm tỷ lệ 0,36% (giảm 0,07 điểm % so với cùng kỳ năm 2017).

So với năm 2017, số chuyến bay chậm chuyến tăng, nhưng số hủy chuyến lại giảm. Cụ thể, Vietnam Airlines có 4.045 chuyến chậm và 89 chuyến hủy; Vietjet Air có 5.922 chuyến chậm và 51 chuyến hủy; Jetstar Pacific có 2.155 chuyến chậm và 15 chuyến hủy; Hải Âu có 3 chuyến chậm và 1 chuyến hủy; Vasco có 285 chuyến chậm và 162 chuyến hủy. 

Đánh giá về nguyên nhân chậm, hủy chuyến, Cảng vụ Hàng không miền Bắc nhận định, các lý do dẫn đến chậm, hủy chủ yếu là do tàu về muộn (chậm dây chuyền), thời tiết không đảm bảo và bị trục trặc kỹ thuật. Tuy nhiên, tỷ lệ số chuyến bay khởi hành đúng giờ vẫn đạt 85,87%. 

Đặc biệt, Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho hay, tính đến hết ngày 14/11/2018, toàn khu vực miền Bắc có 146 chuyến bay bị hủy, chậm kéo dài được các hãng hàng không thực hiện bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách. 

Trong khi đó, Cảng vụ hàng không miền Nam cho biết, tính đến cuối tháng 10 năm nay, có 20.145 chuyến chậm và 481 hủy chuyến ở sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất. Số chuyến bay chậm chuyến tại sân Sân bay Tân Sơn Nhất tăng 30,3% so với cùng kỳ năm 2017, tương đương với 4.688 chuyến bay. 

Để tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2019, Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành chỉ thị số 4456/CT-CHK về vấn đề này. 

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị trong ngành hàng không, các hãng hàng không thực hiện rà soát, bố trí hợp lý nguồn lực tại các cảng hàng không nhằm tăng cường năng lực khắc phục hỏng hóc, sự cố tàu bay, giảm tối đa thời gian tàu bay dừng khai thác do hỏng hóc kỹ thuật cũng như giảm tối đa chậm, hủy chuyến. 
 
Cùng với đó, kịp thời thông tin và tăng cường phục vụ hành khách trong trường hợp chậm, hủy chuyến. Đặc biệt, chú trọng kiểm tra an toàn tại các cảng hàng không có mật độ bay cao như: Nội Bài, Vinh, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Phú Quốc, Cát Bi... 
 

Đại án Phạm Công Danh: Thu hồi vật chứng thiếu thuyết phục

Số tiền 194 tỉ đồng không liên quan đến vụ án nhưng vẫn bị hội đồng xét xử cấp sơ thẩm tuyên bố thu hồi như vật chứng. Việc xác định vật chứng mà không chứng minh đầy đủ, thuyết phục khiến nhiều cá nhân, doanh nghiệp phản ứng và bày tỏ sự bất mãn.

 

Dự án BT đổi đất lấy hạ tầng: Phát hiện sai phạm phải hủy hợp đồng ngay

Thủ tướng yêu cầu không chấp nhận sai trái, không làm thất thoát tài sản công, không để xảy ra tham nhũng, lợi ích nhóm trong các dự án BT...

 

Đề xuất đánh thuế tài sản nhà 2 tỉ đồng trở lên

Theo PGS.TS Nguyễn Việt Cường - Trường Đại học Kinh tế quốc dân, nên chọn khởi điểm nhà có giá trị từ 2 tỉ trở lên mới phải đóng thuế, như vậy sẽ hợp lý hơn.