Thứ ba, 14/05/2019, 15:47 PM
  • Click để copy

Thiếu nước sinh hoạt, nhiều người dân miền núi Quảng Ngãi phải di dời đến nơi khác sống

Nước sinh hoạt từ các con sông, khe suối cũng đang dần cạn kiệt, cuộc sống của người dân Quảng Nam và Quảng Ngãi đối mặt với muôn vàn khó khăn.

thieu-nuoc-sinh-hoat-nguoi-dan-mien-nui-quang-ngai-khon-kho
Hàng chục hộ dân phải sử dụng chung một vòi dẫn nước

Hiện tại, nguồn nước sinh hoạt ít ỏi còn lại trên con sông Liên (huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi) không đủ đáp ứng cho nhu cầu sử dụng nước cho 8 thôn với hơn 1.300 hộ dân tại xã Ba Dinh (huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi).

Trong đó, có hơn 300 hộ dân tại 4 thôn đang phải sử dụng nước sông, nước suối để sinh hoạt. Nhiều tháng qua, dòng sông Liên – nơi cung cấp nước chủ yếu cho người dân nơi đây đã cạn gần như trơ đáy. 

Việc khan hiếm nguồn nước diễn ra sớm khiến cho đời sống sinh hoạt và sản xuất của bà con gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, nước sông ngày càng ô nhiễm nên người dân chỉ có thể sử dụng để tắm rửa, giặt dũ. Người dân phải làm đủ mọi cách để lấy nước và chắt chiu sử dụng nhưng nước vẫn không đủ dùng. Các con sông, khe suối cũng đang dần cạn kiệt, cuộc sống của người dân đối mặt với muôn vàn khó khăn.

thieu-nuoc-sinh-hoat-nguoi-dan-mien-nui-quang-ngai-khon-kho
Mọi sinh hoạt của người dân huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) đều nhờ cả vào dòng sông Liên đã sắp cạn nước

Để có nước sinh hoạt, người dân trong xã đã dùng nhiều cách khác nhau nhưng hiệu quả không đáng kể. Bà con ở đây không biết làm gì để có nước dùng trong ăn uống việc đào mấy hố nhỏ cạnh bìa sông để lọc nước. Bên cạnh đó, nhiều hộ dân đã phải bỏ ra từ 5-10 triệu đồng để thuê thợ về đào giếng khoan nước. Vậy nhưng, nhiều giếng đào sâu tới 70-80 mét nhưng vẫn không có nước. Họ lại đành ngậm ngùi sử dụng nước sông, suối để sinh hoạt. 

thieu-nuoc-sinh-hoat-nguoi-dan-mien-nui-quang-ngai-khon-kho
Nước sinh hoạt thiếu thốn nên cuộc sống người dân khá chật vật

Ông Phạm Văn Ôn, Chủ tịch UBND xã Ba Dinh cho biết, từ trước Tết Nguyên đán đến nay chưa có trận mưa nào, dẫn đến việc hai tháng nay, người dân trong xã phải đối mặt với tình trạng thiếu nước trầm trọng. Hiện tại có rất nhiều hộ dân phải dùng nước sông, nước suối để uống, tắm giặt, nấu nướng. Trong khi nguồn nước của các con sông trong địa bàn xã hiện nay đang bị ô nhiễm nặng do chất thải sinh hoạt của người và gia cầm, gia súc đổ hết ra sông. 

Thậm chí, vì không có nước sử dụng nên nhiều hộ dân trong vùng còn di dời đến nơi khác sinh sống.

 

Quảng Ngãi: Trạm xử lý nước thải lại thành nơi bốc mùi khiến dân 'ăn không ngon, ngủ không yên'

Trạm xử lý nước thải được đầu tư lên đến 42 tỷ đồng nhưng lại hoạt động kém hiệu quả, dẫn tới mùi hôi phát tán khiến người dân ở TP Quảng Ngãi “ăn không ngon, ngủ không yên”.

 

Liên tục cháy rừng ở Quảng Ngãi, một người tử vong

Thời gian gần đây, thời tiết nắng nóng trên diện rộng, cháy rừng và nguy cơ cháy rừng trên địa bàn Quảng Ngãi ngày càng cao. Mới đây, vừa có một người tử vong.

 

Quảng Ngãi: Chỏ thả rông vào trường tiểu học cắn 6 học sinh

Trong giờ ra chơi 6 em học sinh tại một trường tiểu học ở Quảng Ngãi đã bất ngờ bị một con chó thả rông gần đó xông vào trường đuổi cắn.