Thứ năm, 11/07/2019, 10:23 AM
  • Click để copy

Thiếu nước trầm trọng, hàng nghìn người dân xã đảo khốn khổ

Giữa những ngày có thời tiết nắng nóng, hàng nghìn người dân ở xã đảo Tân Hiệp (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) đang sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.

thieu-nuoc-tram-trong-hang-nghin-nguoi-dan-xa-dao-khon-kho
Người dân mang nhiều thùng đi lấy nước.

Những ngày trở lại đây, cái nắng như thiêu như đốt càng làm cho người dân thêm phần khốn khổ hơn, bởi họ đang thiếu nước dùng cho sinh hoạt hằng ngày.

Theo ghi nhận tại thôn Bãi Ông, cuộc sống sinh hoạt của người dân nơi đây đang lao đao vì nhu cầu sử dụng nước cứ thiếu trước hụt sau. Bà Lê Thị Nhứt cho biết, 4 ngày trở lại đây, giờ giấc sinh hoạt và làm việc của gia đình tôi bị đảo lộn bởi họ đang đối mặt với tình trạng thiếu nước.

Để có nước sử dụng, người dân trên đảo không còn cách nào khác ngoài việc tìm đến nơi đặt hệ thống đường dây dẫn nước từ trên suối để lấy nước mang về tắm rửa, giặt giũ…

thieu-nuoc-tram-trong-hang-nghin-nguoi-dan-xa-dao-khon-kho
Cuộc sống của người dân xã đảo bị đảo lộn vì thiếu nước.

Vừa đi hứng nước ở con suối xa nhà, bà Nhứt cho hay: “ Từ 3h sáng, tôi phải thức giấc và mang 14 chiếc thùng (loại 30 lít) vượt quãng đường tầm 3 cây số từ nhà lên khe để hứng nước suối. Nhu cầu tiêu thụ nước của người dân xã đảo tăng lên rất nhiều trong thời điểm nắng nóng”.

Cũng theo bà Nhứt, 4 ngày trở lại đây, bể chứa phục vụ nước sinh hoạt cho cả xã đảo ở Bãi Bìm cạn khô và không hề cung cấp một giọt nước nào.

Không chỉ lấy nước, người dân nơi đây còn tranh thủ tắm giặt ở khe nước để tiết kiệm nguồn nước dự trữ ở nhà.

Anh Võ Phúc Sinh chia sẻ: “Mỗi ngày, vào buổi sáng và tối, tôi chạy 2 vòng xe như vậy rất mất thời gian và bất tiện. Tắm rửa xong xuôi cho bản thân, tôi chở thêm 3 - 4 thùng nữa về nhà cho cả gia đình tắm rửa, còn nước nấu ăn thì phải mua bên ngoài”.

thieu-nuoc-tram-trong-hang-nghin-nguoi-dan-xa-dao-khon-kho
Lái xe máy đi lấy nước trên khe nước.

Trao đổi về vấn đề này, ông Ngô Tấn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp thông tin, giữa tiết trời nắng nóng, địa phương này đang đối mặt với khô hạn nghiêm trọng. Hiện tại, nước trong bể ở Bãi Bìm đang cạn trơ đáy và không thể dẫn về để phục vụ cho gần 3 nghìn người dân trên đảo.

Ông Hùng cho hay: “Những ngày qua, chính quyền địa phương đang xử lý vấn đề hao hụt nước tại các đường ống dẫn nước từ bể chứa ở Bãi Bìm. Đây là nguyên nhân chính khiến việc cung cấp nước bị tạm ngưng. Xã đang lập kế hoạch đóng các máy bơm để tận dụng nguồn nước ngầm cho người dân sử dụng”.

 

Sa Pa thiếu nước sạch trầm trọng dịp 30/4, khách sạn không dám nhận thêm khách

Gần 1 tuần nay, các hộ gia đình, hộ kinh doanh khách sạn ở Sa Pa phải bỏ ra 500.000 đồng để mua 1m3 nước để sử dụng, nhưng sạch hay không còn chưa biết. 

 

Dự án tưới tiêu Thanh Lam - Phú Đa chậm trễ: Nhiều diện tích lúa 'chết khô' vì thiếu nước

Việc thi công hệ thống tưới tiêu chậm tiến độ sau nhiều năm khiến người dân rất bức xúc khi nhiều diện tích lúa bị cháy rụi do nắng nóng, thiếu nước tưới.

 

Thiếu nước ngọt, cuộc sống tại đảo Lý Sơn bị đảo lộn nghiêm trọng

Thiếu hụt nguồn nước ngọt, trời không mưa nhiều tháng qua khiến đời sống người dân tại đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) lao đao.