Thứ ba, 26/03/2019, 11:25 AM
  • Click để copy

Chủ tịch TP Uông Bí: 'Thông tin quan chức góp vốn xây chùa Ba Vàng là không chính xác'

Ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch UBND TP Uông Bí khẳng định "thông tin quan chức góp vốn xây chùa Ba Vàng là không chính xác".

chu-tich-tp-uong-bi-thong-tin-quan-chuc-gop-von-xay-chua-ba-vang-la-khong-chinh-xac
Lãnh đạo TP Uông Bí và Sở TT-TT Quảng Ninh trả lời các câu hỏi về chùa Ba Vàng.

Xây chùa Ba Vàng là công lao của phật tử và du khách

Tại buổi họp thông tin về vụ việc chùa Ba Vàng "thỉnh oan gia trái chủ" sáng 26/3, Chủ tịch UBND TP Uông Bí đã nhận được nhiều câu hỏi của các phóng viên báo đài xung quanh các hoạt động được dư luận báo chí phản ánh gần đây gây xôn xao.

Trả lời câu hỏi về "thông tin chùa Ba Vàng được xây dựng với sự góp vốn của nhiều quan chức có đúng không?", Chủ tịch UBND TP Uông Bí Nguyễn Mạnh Hà khẳng định: "Thông tin này không chính xác và cho biết chùa trước đây là phế tích, việc được đầu tư như thế này là do công lao, đóng góp của du khách".

Về việc bổ nhiệm Đại đức Thích Trúc Thái Minh làm Trụ trì chùa Ba Vàng chưa qua trình độ trung cấp, sơ cấp? Lãnh đạo TP Uông Bí cho hay: Việc này liên quan đến TƯ Giáo hội và liên quan Hiến chương Phật giáo.

Trả lời câu hỏi về tung tích của bà Phạm Thị Yến, Chủ tịch TP Uông Bí cho hay: Bà Yến là công dân tại TP Hạ Long, thỉnh thoảng có lên ở tại chùa. Tuy nhiên, bà Yến không đăng ký tạm trú tại chùa Ba Vàng và hiện tại đã trở về sống tại Hạ Long.

Liên quan đến các câu hỏi như: Việc thỉnh "oan gia trái chủ" từ năm 2015 đến nay có văn bản xin phép hay không? Trách nhiệm của chính quyền TP Uông Bí đến đâu khi để xảy ra sự việc...?

Ông Nguyễn Mạnh Hà nói:  Theo quy định, hoạt động của cơ sở tôn giáo là đăng ký lần đầu với cơ quan quản lý nhà nước, sau đó nếu có hoạt động phát sinh thêm thì bổ sung đăng ký với cơ quan sở tại, nếu được chấp thuận thì được hoạt động.

UBND TP Uông Bí đã rà soát lại và thấy hoạt động cúng "oan gia trái chủ", "thỉnh vong" tại chùa  Ba Vàng không nằm trong nội dung đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước nên chính quyền đã cho dừng ngay. Còn hoạt động từ năm 2015 là thuộc trách nhiệm quản lý của sư trụ trì.

Về việc thường xuyên cúng "oan gia trái chủ", "thỉnh vong", theo ông Hà: Qua làm việc với cơ quan chức năng, thầy Thích Trúc Thái Minh khẳng định không có. Còn những hình ảnh như báo chí phản ánh về hoạt động cúng tại chùa này không dễ gì phát hiện được vì các quy trình này được quản lý tại chùa rất chặt chẽ.

"UBND TP muốn xác minh vụ việc này vừa phải nhanh nhưng cũng phải đảm bảo chính xác. Vậy nên Uông Bí đã chủ động thông tin theo hướng khẳng định được gì thì chủ động cung cấp cho báo chí đến đó. Việc "thỉnh vong báo oán", cúng "oan gia trái chủ" đúng hay sai phải căn cứ vào trả lời của Hội đồng Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Còn chính quyền đã khẳng định hoạt động này chưa được đăng ký nên buộc phải dừng ngay.

Đối với chính quyền địa phương, chúng tôi đã có báo cáo về hoạt động tại chùa trong văn bản 125 nêu nhưng sau đó có chấn chỉnh hay không thì chúng tôi cũng chưa nhận được phản hồi. Còn để điều tra những hành vi như vừa qua tại chùa thì phải có sự dụng công, “nằm vùng” nhiều tháng của phóng viên mới làm được”, lãnh đạo TP Uông Bí thông tin.

Về việc quản lý tiền công đức, ông Hà nói đây là vấn đề không chỉ của một địa phương mà là vấn đề chung của cả nước. Quảng Ninh nói chung cũng như Uông Bí nói riêng cũng mong có quy chế cụ thể về hoạt động này để việc sử dụng tiền công đức được công khai minh bạch, ngăn chặn hành vi trục lợi.

Sở TT-TT Quảng Ninh nói gì về trang website chùa Ba Vàng?

Trả lời câu hỏi về Website chùa Ba Vàng lâu nay hoạt động truyền bá giải oan nhưng tại sao đến nay chính quyền mới phát hiện, mới xử lý? 

nong-khoi-to-chua-ba-vang
Chủ tịch TP Uông Bí khẳng định: "Thông tin quan chức góp vốn xây chùa Ba Vàng là không chính xác".

Đại diện Sở TT-TT Quảng Ninh nói: Hai trang tin cá nhân mang tên Thích Trúc Thái Minh và Phạm Thị yến đều mang tên miền quốc tế chưa có khai báo với bộ nên đã yêu cầu dừng hoạt động.

Trang thông tin điện tử chùa Ba Vàng là trang tin nội bộ, nhưng có dấu hiệu hoạt động như một trang thông tin điện tử tổng hợp. Khi nhận thấy việc này chúng tôi đã yêu cầu dừng hoạt động, thời gian tới nếu trang tin này không đăng ký thành trang tin tổng hợp thì chúng tôi sẽ yêu cầu gỡ toàn bộ hình ảnh bài viết.

Theo lãnh đạo Sở TT-TT, Sở này đã tham vấn ý kiến của Sở Văn hóa, Thể thao, Du lịch để xem các hoạt động tuyên truyền có vi phạm không để có hình thức xử phạt hành chính, căn cứ theo nghị định cụ thể điều chỉnh về lĩnh vực này.

 

Họp báo vụ chùa Ba Vàng: Bà Phạm Thị Yến bị phạt hành chính 5 triệu đồng vì vi phạm nếp sống văn hóa

Buổi họp báo về vụ việc Chùa Ba Vàng "thỉnh vong báo oán" trễ gần 1 tiếng đồng hồ so với dự kiến. Tại buổi họp, lãnh đạo TP Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết, đã giao UBND phường Quang Trung xử phạt hành chính bà Phạm Thị Yến về hành vi vi phạm nếp sống văn hóa với mức phạt 5 triệu đồng.

 

Hình ảnh bạt ngàn ô tô chiếm hết lòng đường trong giờ cao điểm ở Hà Nội

Hàng triệu phương tiện và người dân cùng đổ ra đường trong giờ cao điểm ở Hà Nội, trong đó phần lớn là các phương tiện 2 bánh. Ô tô chiếm số ít song lại chiếm phần lớn diện tích mặt đường.

 

Ngã giá tại phòng quản lý xuất nhập cảnh

Muốn làm hộ chiếu “siêu tốc”, chỉ cần chi số tiền lớn cho “cò mồi”, thậm chí trực tiếp cho cán bộ công an. Tại một số nơi, “cò mồi” và cán bộ công an dường như là một. Cảnh tượng nhức nhối này diễn ra công khai tại một số Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh (XNC) ở nhiều địa phương…