Thu phí 'trên trời', tiền trong thẻ Vietcombank vẫn không an toàn

Thứ tư, 08/08/2018, 16:27 PM

Dường như niềm tin của người tiêu dùng vào Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đang bị lung lay khi gần đây các dịch vụ của ngân hàng này ngày càng xuống cấp.

thu-phi-tren-troi-tien-trong-the-vietcombank-van-khong-an-toan
Dường như niềm tin của người tiêu dùng vào Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đang bị lung lay. Ảnh minh họa

Vietcombank là ngân hàng có mức phí cao nhất trong các ngân hàng hiện nay. Đầu tháng 3, rất nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã rất phức xúc vì đợt điều chỉnh phí dịch vụ mới.

Từ ngày 1/3/2018, khách hàng chuyển tiền cùng hệ thống Vietcombank sẽ tăng phí chuyển tiền qua ứng dụng Mobile Banking.

Theo đó thay vì miễn phí, khi chuyển tiền qua ứng dụng Mobile Banking khách hàng sẽ mất phí 2.200 đồng/giao dịch.

Việc Vietcombank áp dụng biểu phí mới khiến khách hàng phản ứng khá gay gắt.

Vietcombank hiện nằm trong nhóm các ngân hàng có lượng khách hàng cá nhân sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử nhiều nhất trên thị trường, nên việc điều chỉnh các mức phí chuyển tiền sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến khách hàng.

Chẳng hạn, những doanh nghiệp có số lượng cán bộ, nhân viên lớn và chuyển lương qua tài khoản Vietcombank sẽ phải tốn thêm chi phí dù chuyển tiền trong cùng hệ thống.

Nhiều người kinh doanh trên mạng xã hội cho biết mỗi ngày, họ phải chuyển và nhận tiền rất nhiều lần nên việc ngân hàng tăng phí chuyển khoản cũng ảnh hưởng đáng kể.

Trước những phản ứng của khách hàng, Vietcombank cho rằng chính sách điều chỉnh phí dịch vụ được ngân hàng này áp dụng cùng với việc cung cấp thêm nhiều dịch vụ mới, chất lượng cao và tiện ích hơn cho khách hàng. Các loại phí được điều chỉnh theo hướng linh hoạt, phù hợp với nhu cầu giao dịch của khách hàng.

Đồng thời, Vietcombank đã gia tăng tiện ích để khách hàng chủ động quản lý việc sử dụng thẻ và các dịch vụ khác ngay trên các kênh điện tử mà không phải đến quầy.

Phí chuyển tiền nội mạng của ngân hàng này thời điểm đó là 2.200 đồng, ngoại mạng lên đến 7000 đồng, phí dùng SMS 8.800 đồng/tháng, phí rút tiền 3000 đồng/lần. Chưa kể đến dùng thẻ tín dụng thì rút tiền mặt trực tiếp tỉ lệ thuận với số tiền rút.

Rất nhiều khách hàng kêu ca đến vấn đề này và chuyển qua các ngân hàng khác với chế độ đãi ngộ tốt hơn.

thu-phi-tren-troi-tien-trong-the-vietcombank-van-khong-an-toan
Một phần biểu phí mới của Vietcombank.

Thế nhưng, VCB vẫn không rút kinh nghiệm. Mới đây, vào ngày 15/7, ngân hàng này lại tiếp tục tăng một đợt phí mới. Cụ thể, Vietcombank đã tăng phí SMS Banking từ 8.800 đồng/tháng lên 11.000 đồng/tháng.

Dù phí thẻ liên tục tăng nhưng khách hàng sử dụng dịch vụ thẻ của Vietcombank liên tục gặp vấn đề. Mới ngày 1/8 vừa qua, chủ thẻ Nguyễn Thu Trang đã bị trừ đột ngột hơn 27 triệu đồng từ thẻ Visa, dù chị không hề thực hiện bất cứ một giao dịch nào cả. Thậm chí, trước khi bị trừ tiền, còn có tin nhắn báo khóa thẻ vì lý do phát sinh giao dịch rủi ro từ ngân hàng.

Điều đáng nói là, sau khi thẻ của chị bị khóa thì vẫn có thêm 3 giao dịch, dù vậy không bị trừ tiền nữa vì thẻ đã bị khóa.

Cũng trong ngày 1/8, chị Nguyễn Hồng Nhung (Hà Nội) cũng bị trừ tổng cộng 33 triệu đồng với 3 lần thẻ tự động giao dịch dù chị đang ngồi xem phim. Các giao dịch trên đều có nội dung là dùng gói quảng cáo facebook dù chị đã liên hệ với facebook và được xác nhận không hề có giao dịch nào.

Không phải là lần đầu tiên khách hàng VCB phản ánh về việc tiền “không cánh mà bay”. Trước đó, VCB đã có rất nhiều “phốt” bảo mật kém.

Trước đó sáng 12/2, khi vừa mới ngủ dậy, một số khách hàng của Vietcombank tại Thái Nguyên đã tá hỏa khi nhận được một loạt tin nhắn thông báo biến động số dư trong tài khoản của mình.

Các giao dịch đều diễn ra khoảng 2-5h sáng 12/2 với cùng một phương thức. Thông báo đầu tiên các khách hàng này nhận được là thông báo xem số dư trong tài khoản, sau đó là liên tiếp các giao dịch rút tiền, với số tiền 3 triệu đồng/lần giao dịch cho tới khi hết tiền trong tài khoản.

Chị Phương Dung, một chủ thẻ bị mất hơn 23 triệu đồng, cho biết toàn bộ số tiền trong tài khoản của chị đã bị đánh cắp đêm 11/2.

Vào cuối năm 2017 chị Nguyễn Thúy Nga (SN 1984, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội) bị mất ví, trong đó có thẻ ATM Vietcombank cùng một số giấy tờ khác. Sau đó tầm 1 tiếng, chị Nga phát hiện kẻ gian đang đánh cắp tiền từ tài khoản ngân hàng của mình nên đã gọi ngay đến đường dây nóng của Vietcombank nhưng "bất lực".

Phải mất 14 phút, tới cuộc gọi thứ 3, chị mới gặp được tổng đài viên để báo khóa thẻ.“Khi gặp, nhân viên này còn hỏi han lòng vòng mất thời gian rồi mới tiến hành khóa tài khoản ngân hàng cho tôi. Khi ấy, chị Nga đã bị kẻ gian rút mất 20 triệu đồng, qua 7 lần giao dịch (6 lần rút 3 triệu đồng, 1 lần rút 2 triệu đồng – PV).

Theo chị Nga, nếu phía Vietcombank có cơ chế tiếp nhận trình báo khẩn cấp nhanh chóng, hiệu quả hơn thì chị đã không bị mất số tiền lớn như vậy.Cũng kém may mắn như chị Nga, không ít khách hàng của Vietcombank bị mất tiền trong tài khoản. Tuy nhiên, điều đặc biệt ở những trường hợp này là họ không hề bị mất thẻ.

 

Tăng phí rút tiền ATM: Vietcombank, Agribank, Vietinbank và BIDV vi phạm luật cạnh tranh?

Vietcombank, Agribank, Vietinbank và BIDV là bốn ngân hàng chiếm thị phần lớn thị trường đồng loạt thông báo tăng phí rút tiền nội mạng qua ATM đặt ra câu hỏi liệu có vi phạm luật cạnh tranh?

 

Vietcombank, VietinBank, BIDV tăng phí rút tiền ATM: Phí tăng có đi kèm chất lượng?

Từ ngày 15/7, khách hàng chịu thêm chi phí khi cả 3 “ông lớn” ngành ngân hàng là Vietcombank, VietinBank, BIDV chính thức áp dụng biểu phí dịch vụ thẻ mới trong đó có tăng phí rút tiền ATM nội mạng.

 

Khác biệt trong kỷ lục lợi nhuận Vietcombank quý 1/2018

Khác biệt trong điều chỉnh chiến lược những năm trước bắt đầu thể hiện rõ ở Vietcombank...