Thử thách Momo kinh dị trên YouTube Kids dạy trẻ cách tự tử

13:09 28/02/2019

Người dùng tại Việt Nam, đặc biệt là các bậc cha mẹ nên theo dõi sát sao và cảnh giác khi con trẻ tiếp xúc với nội dung trên mạng xã hội để phòng tránh không chỉ Thử thách Momo mà cả những mối nguy tiềm ẩn khác.

thu-thach-momo-kinh-di-tren-youtube-kids-day-tre-cach-tu-tu
Momo xuất hiện trong một đoạn phim về chú heo Peppa Pig và xúi nhân vật này tự sát.

Thử thách Momo (Momo Challenge) bị phát hiện trà trộn vào các video dành cho trẻ em trên ứng dụng YouTube Kids với nội dung hướng dẫn các em tự làm hại bản thân. Cụ thể, một nhân vật có vẻ ngoài kinh dị khi mang đầu người, mình gà cùng mái tóc đen, mắt lồi, làn da nhợt nhạt với cái miệng rộng sẽ xuất hiện trong video và hướng dẫn người xem cách tự làm hại bản thân.

Momo ban đầu là một tác phẩm điêu khắc mang tên "Chim mẹ" của nghệ sĩ Keisuke Aisawa người Nhật Bản, được trưng bày vào năm 2016 tại Tokyo.

Kẻ xấu sử dụng hình ảnh này trong một thử thách có thể khiến người xem trầm cảm và nung nấu ý định tự sát. Momo sẽ liên lạc với người chơi qua Messenger hay WhatApps để xúi giục họ làm theo những hành động có thể gây hại cho bản thân. Thực tế, Thử thách Momo được cho bắt nguồn từ Anh và có từ cuối tháng 8/2018 nhưng đáng nói là gần đây đã len lỏi, ẩn mình trong các video hoạt hình nổi tiếng cho trẻ em ngay trên kênh YouTube Kids vốn được làm ra vì mục đích cung cấp nội dung an toàn.

Trong một phần nội dung của phim hoạt hình Peppa Pig, Momo xuất hiện và yêu cầu chú heo tự sát. Phân cảnh kinh dị và có tính xúi giục này chỉ thoáng qua nên phụ huynh cũng như ban quản lý YouTube không dễ phát hiện ra. Chỉ khi ngồi xem đầy đủ nội dung, người lớn mới biết chuyện gì đang xảy ra.

Một cuộc điều tra đã được thực hiện và có hàng chục video trên YouTube chia sẻ trào lưu Thử thách Momo bị đưa ra ánh sáng. Video còn được đính kèm số điện thoại của người lạ (có thể để phục vụ việc tương tác với người xem). Kết quả điều tra buộc YouTube phải gỡ các video này. 

Một số báo cáo về các trường hợp người trẻ tuổi thiệt mạng bị nghi liên quan đến Thử thách Momo xuất hiện tại nhiều quốc gia như Argetina, Canada, Colombia hay Brazil. Các trường học tại Anh đang cảnh báo phụ huynh về nội dung trên Internet, tiềm ẩn trong các video được chia sẻ trên khắp mạng xã hội.

Theo một chuyên gia an ninh mạng, Thử thách Momo có thể là trào lưu tương tự với "Cá voi xanh" từng khiến 130 thiếu niên Nga mất mạng vì làm theo các hoạt động trong video.

Người dùng tại Việt Nam, đặc biệt là các bậc cha mẹ nên theo dõi sát sao và cảnh giác khi con trẻ tiếp xúc với nội dung trên mạng xã hội để phòng tránh không chỉ Thử thách Momo mà cả những mối nguy tiềm ẩn khác.

 

Hàng loạt nhãn hàng lớn rút quảng cáo YouTube vì dung túng ấu dâm

Sau khi một nhà sáng tạo nội dung cáo buộc YouTube dung túng cho các bình luận có tính chất ấu dâm, hàng loạt tên tuổi lớn đã ngừng quảng cáo trên nền tảng chia sẻ video này.

 

Bị phá, Maroon 5 và PewDiePie chặn người Việt dịch kênh YouTube

Nhiều kênh YouTube như Maroon 5, PewDiePie, TheFatRat... đã chặn tính năng đóng góp bản dịch do ý thức của một số người dùng đến từ Việt Nam.

 

YouTube sập trên phạm vi toàn cầu

Sáng 17/10 (giờ Việt Nam), nhiều người dùng đồng loạt báo cáo tình trạng không thể truy cập mạng xã hội chia sẻ video YouTube.



Tin khác