Thứ hai, 03/12/2018, 19:35 PM
  • Click để copy

Thứ trưởng Bộ Giáo dục phê phán Hiệu trưởng 'điều tra' học sinh vụ 231 cái tát

Thứ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo lên tiếng phê phán Hiệu trưởng Trường THCS Duy Ninh khi phát phiếu điều tra 23 học sinh sau vụ 231 cái tát. Đồng thời yêu cầu xử lý nghiêm.

thu-truong-bo-giao-duc-phe-phan-hieu-truong-dieu-tra-hoc-sinh-vu-231-cai-tat
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa. (Ảnh: Vnexpress).

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 3/12, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa đã nhận được nhiều câu hỏi về việc Trường THCS Duy Ninh "hỏi cung" 23 học sinh sau vụ 231 cái tát mới xảy ra ở ngôi trường này.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa cho biết: Vụ việc cô giáo ở Quảng Bình cho học sinh tát bạn 231 cái khiến dư luận rất bức xúc.

"Tại buổi tiếp xúc cử tri ở Bình Định, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã nêu rõ từ một việc một số em học sinh nói tục chửi bậy đã đưa ra quy định cho học sinh tát bạn và chính cô giáo đã không kìm chế được. Đó là phương pháp giáo dục phản sư phạm và bị dư luận xã hội lên án và bức xúc. Sai phạm của cô giáo đã bị cơ quan công an khởi tố", bà Nghĩa thông tin.

Về việc Hiệu trưởng Trường THCS Duy Ninh phát phiếu khảo sát học sinh với 19 câu hỏi, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa phê phán cho rằng, nữ Hiệu trưởng quá yếu kém về năng lực quản lý, không hiểu về chuyên môn, làm một việc phản giáo dục.

"Hôm nay, chúng tôi cũng đã nhận được thông tin. Chúng tôi thấy rằng cô giáo vi phạm đạo đức nhà giáo, hiệu trưởng, ban giám hiệu hạn chế, yếu kém về năng lực quản lý, kinh nghiệm. Trước sự việc đã rõ ràng, đúng ra là phải xử lý vụ việc và báo cáo để xử lý nghiêm nhưng Hiệu trưởng lại đi làm một việc rất phản giáo dục đi khảo sát một việc đã rõ ràng", Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa nói.

Bà Nghĩa cũng cho biết, Bộ đã yêu cầu Sở GD&ĐT Quảng Bình, Phòng GD&ĐT phải xử lý nghiêm đối với nữ Hiệu trưởng Trường THCS Duy Ninh, đồng thời báo cáo về Bộ.

vu-hoi-cung-hoc-sinh-ve-231-cai-tat-kiem-diem-lanh-dao-truong
Bà Phạm Thị Lệ Anh - Hiệu trưởng Trường THCS Duy Ninh. (Ảnh: Tuổi trẻ).

Trao đổi với báo giới, Tiến sĩ Vũ Thu Hương, nguyên giảng viên Trường ĐH Sư phạm đã có những ý kiến thẳng thắn. Bà kiến nghị UBND tỉnh Quảng Bình, UBND huyện Quảng Ninh nên bãi chức vị Hiệu trưởng Trường THCS Duy Ninh, khi bắt các học sinh trả lời phiếu điều tra như bị hỏi cung.

Bởi theo TS Hương, cách làm của hiệu trưởng cho thấy vị này không đủ khả năng làm giáo viên chứ đừng nói là làm hiệu trưởng. Một tập thể có người lãnh đạo không biết nhìn nhận và xử lý một lỗi sai, thì tập thể đó không đủ khả năng để giáo dục đạo đức cho trẻ.

"Mục tiêu lớn nhất của giáo dục là dạy cho trẻ kiến thức, kỹ năng và đạo đức. Nếu không đủ khả năng để giáo dục một trong ba mục tiêu đó thì không thể làm giáo viên, không xứng đáng làm hiệu trưởng.

Giáo dục không phải là bằng sự đấu tố và tra tấn. Hơn nữa, họ là Hiệu trưởng, là giáo viên làm sai mà không nhận sai, sao lại bắt học sinh nhận sai. Một người Hiệu trưởng không thể tìm mọi cách để bao biện, bóp méo sự việc đi", tiến sĩ Hương nói. Vị chuyên gia này kiến nghị UBND tỉnh Quảng Bình, UBND huyện Quảng Ninh nên bãi chức vị Hiệu trưởng Trường THCS Duy Ninh.

Bà Nguyễn Hoàng Anh - giảng viên ĐH Ngoại thương thì phải thốt lên, rằng chúng ta đã đánh giá thấp sự vô sỉ của Trường THCS Duy Ninh trong sự việc này. Sau khi 231 cái tát được đưa ra ánh sáng, tưởng rằng cô giáo và nhà trường sẽ phải chột dạ về hành vi bất nhẫn dành cho sinh.

Thế nhưng, thay vì trấn an tinh thần học sinh, họ lại tiếp tục đưa ra bản hỏi cung với 19 câu hỏi "mớm cung" và "ép cung" học sinh để bao che cho cái gọi là "danh dự" của nhà trường.

Trong khi đó, nhiều bậc phụ huynh học sinh cho rằng, cô giáo chỉ đạo cả lớp tát bạn 231 cái là tội danh bạo hành trẻ em, ai thực hiện thì người ấy phải chịu trước pháp luật. Thế nhưng việc hiệu trưởng nhà trường bắt học sinh điền vào phiếu "hỏi cung" đã không còn là tội danh bạo hành đơn thuần mà phải nói là độc ác của một nhà quản lý giáo dục. Đây là một việc lạm quyền và vô nhân đạo của hiệu trưởng.

Những đứa trẻ đã phải tát bạn (tham gia bạo lực học đường) giờ lại thêm khai báo từ giới tính đến tên tuổi, trả lời những câu hỏi gợi ý, câu trả lời mang tính ép buộc vì sợ cô, sợ trường. "Họ đang làm gì với những đứa trẻ của chúng ta vậy?".

Tuy nhiên, trả lời báo chí, bà Phạm Thị Lệ Anh - Hiệu trưởng Trường THCS Duy Ninh lại cho rằng việc phát phiếu hỏi các em là "không có gì sai".

 

Vụ 'hỏi cung' học sinh về 231 cái tát: Kiểm điểm lãnh đạo trường

Lãnh đạo Trường THCS Duy Ninh đã bị yêu cầu kiểm điểm khi "hỏi cung" 23 học sinh lớp 6.2 bằng 19 câu hỏi về vụ việc 231 cái tát.

 

Điều tra học sinh vụ tát 231 cái: 'Chẳng khác gì hỏi cung các em'

Theo chuyên gia giáo dục, việc Trường THCS Duy Ninh (Quảng Ninh, Quảng Bình) điều tra 23 học sinh sau vụ một em bị tát 231 cái vì nói tục, là hành động bao che cái sai, không có dấu hiệu rút kinh nghiệm.

 

Vụ cô giáo bắt cả lớp tát bạn 231 cái: Nhà trường điều tra học sinh bằng 19 câu hỏi 'sốc'

Trường THCS Duy Ninh (Quảng Ninh, Quảng Bình) tiếp tục khiến dư luận bức xúc với hành động điều tra 23 học sinh bằng 19 câu hỏi miêu tả lại vụ việc cô giáo bắt cả lớp tát bạn 231 cái.