Chủ nhật, 23/06/2019, 15:13 PM
  • Click để copy

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Biển Đông còn phức tạp, ngư dân còn bị 'va chạm' nhiều

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam nhấn mạnh trên báo Thái rằng các hành động "đơn phương trái phép, bồi đắp đất thay đổi nguyên trạng, quân sự hóa, va chạm gây nguy hiểm cho ngư dân… thực sự đáng quan ngại".

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại phiên toàn thể hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 34 ở Bangkok, Thái Lan. (Ảnh: TTXVN).
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại phiên toàn thể hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 34 ở Bangkok, Thái Lan. (Ảnh: TTXVN).

Bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN đang diễn ra tại Thái Lan, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc hội kiến với lãnh đạo Thái Lan, Singapore, Indonesia và trả lời phỏng vấn báo chí địa phương.

Trả lời câu hỏi của báo The Nation ngày 22-6 về quan điểm của Việt Nam với các vấn đề an ninh khu vực, trong đó có Biển Đông, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: "Duy trì môi trường hòa bình, an ninh, ổn định ở khu vực là điều kiện tiên quyết cho sự phát triển bền vững, thịnh vượng của các quốc gia".

"Quan điểm của Việt Nam là các vấn đề an ninh phải được xử lý thỏa đáng bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, không để leo thang thành điểm nóng xung đột và đe dọa hòa bình, ổn định và thịnh vượng chung của khu vực", người đứng đầu chính phủ Việt Nam nhấn mạnh.

Theo Thủ tướng, thời gian qua ASEAN đã đóng góp nhiều nỗ lực để giải quyết các vấn đề an ninh của khu vực trong đó có các vấn đề Biển Đông, vấn đề người thiểu số Rohingya ở Myanmar, phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, chống khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia.

Riêng vấn đề Biển Đông, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định dù đã có những tiến triển tích cực bước đầu trong quá trình đàm phán Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông giữa ASEAN và Trung Quốc, "tình hình trên thực địa vẫn còn phức tạp".

"Những hoạt động đơn phương trái pháp luật, bồi đắp đất thay đổi nguyên trạng, quân sự hóa, va chạm gây nguy hiểm cho ngư dân… thực sự đáng quan ngại, gây xói mòn lòng tin, không có lợi cho nỗ lực đối thoại và duy trì hòa bình ổn định ở khu vực.

thu-tuong-nguyen-xuan-phuc-bien-dong-con-phuc-tap-ngu-dan-con-bi-va-cham-nhieuThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại phiên toàn thể hội nghị cấp cao ASEAN. (Ảnh: AFP).

Trong tình hình đó, ASEAN cần kiên định lập trường nguyên tắc về Biển Đông, theo đó các bên cần kiềm chế, không có hành động làm phức tạp tình hình, không quân sự hóa, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982), thực hiện nghiêm chỉnh, đầy đủ Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), nỗ lực xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu lực, hiệu quả, phù hợp pháp luật quốc tế và được cộng đồng quốc tế ủng hộ", thủ tướng Việt Nam nêu giải pháp.

Về mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Thái Lan, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng dư địa và tiềm năng hợp tác vẫn còn rất lớn. Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam cho rằng hai quốc gia cần phát huy tối đa các điểm tương đồng về văn hóa, tôn giáo, địa - kinh tế để đẩy mạnh phối hợp chiến lược phát triển quốc gia phù hợp với ưu tiên của mỗi nước.

Thủ tướng khẳng định "hợp tác văn hóa, thể thao, du lịch, và giao lưu nhân dân" đều có thể trở thành những trụ cột trong quan hệ song phương giữa hai nước.

Vụ "va chạm" giữa tàu Trung Quốc và tàu cá Philippines ngày 9-6 ở Bãi Cỏ Rong trên Biển Đông dự kiến sẽ được đưa ra thảo luận trong cuộc họp cấp cao của các nhà lãnh đạo ASEAN vào ngày mai 23-6.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thái Lan, trong cuộc họp chiều 22-6, các ngoại trưởng ASEAN đã thảo luận về các thuật ngữ còn vướng mắc trong COC. Dự kiến dự thảo toàn văn đầu tiên sẽ có trước cuối năm nay.

 

Ca nô chở khách du lịch va chạm ghe trên sông Vàm Cỏ, một người tử vong ở Long An

Một ca nô chở khách du lịch đã va chạm với ghe trên sông ở huyện Cần Đước khiến một phụ nữ tử vong.

 

Lộ diện' danh sách 542 doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao 2019 sau bê bối Asanzo

Vụ việc Asanzo dính nghi vấn "hàng Trung Quốc đội lốt Việt Nam" nhưng vẫn được vinh danh là Hàng Việt Nam Chất lượng cao 2019 do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao chủ trì khiến dư luận bất ngờ.

 

Anh và Trung Quốc 'vẽ' sắc màu kỳ ảo trên bầu trời Đà Nẵng

Tối 22/6, 2 đội pháo hoa cuối cùng tranh tài tại Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2019 (DIFF 2019) là Anh và Trung Quốc chính thức "khai hỏa" bằng "bữa tiệc" pháo hoa ngập tràn sắc màu.